Iran cảnh báo giá dầu có thể lên 250 USD/thùng

Thứ hai, 05/12/2011, 03:00
Iran lên tiếng cảnh báo các nước phương Tây nếu có bất kỳ động thái nào khiến cho hoạt động xuất khẩu của nước này bị ngưng trệ thì sẽ phải đối mặt với giá dầu đắt gấp đôi hiện nay.
Ông Ramin Mehmanparast trả lời phỏng vấn Reuters


Hậu quả là, nền kinh tế toàn cầu vốn mong manh hiện nay sẽ bị tàn phá.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Ramin Mehmanparast hôm qua 4/12 cho biết “Nếu vấn đề (chặn xuất khẩu dầu của Iran) là nghiêm túc, thì giá dầu sẽ lên 250 USD/thùng”.

Những bình luận này được đưa ra khi Iran đang phải đối mặt với sự lên án mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế về vụ tấn công đại sứ quán Anh ở Iran tuần trước. Có khả năng, quốc tế sẽ ủng hộ các biện pháp cứng rắn hơn chống lại Tehran.

Trong tháng 10, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc công bố báo cáo rằng có đủ bằng chứng cho thấy Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân. Iran trong khi đó lên tiếng chương trình hạt nhân của nước này là hoàn toàn hòa bình.

Hôm thứ Năm tuần trước, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu để xử phạt các tổ chức tài chính nước ngoài kinh doanh với ngân hàng trung ương của Iran. Washington cũng đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Iran còn Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét có nên cấm hay không.

Trước đó, cả Mỹ và EU đều chưa dám quyết định áp đặt lệnh cấm vận đối với hoạt động mua bán dầu hay giao dịch với ngân hàng Trung ương Iran, bởi lo sợ lệnh cấm vận lên nước xuất khẩu dầu lớn thứ 5 thế giới này sẽ gây hậu quả xấu đến nền kinh tế toàn cầu. Nhưng vụ tấn công đại sứ quán Anh ở Tehran đã nhấn chìm mối quan hệ song phương và nước này đang đối mặt với tình trạng mất nguồn cung ngoại tệ do lệnh cấm vận của phương Tây.

Cho đến nay, Iran vẫn phớt lờ các lệnh cấm vận nhằm buộc nước này phải dừng các hoạt động về hạt nhân của mình. Nhưng những phát biểu gần đây của ông Mehmanparast cho thấy Iran đang giữ thế phòng thủ hơn.

(Cafef)

Các tin cũ hơn