Man Utd bại trận trên đất Hy Lạp

Thứ tư, 26/02/2014, 10:54
Tập thể rời rạc, cá nhân nghèo nàn, HLV thiếu ý tưởng, Man Utd lại hiện lên với hình ảnh quen thuộc của họ mùa này khi thua 0-2 trên sân Olympiakos ở lượt đi vòng 16 đội Champions League hôm qua 25/2.

Số phận trận đấu được định đoạt bởi các bàn thắng ở cuối hiệp một và đầu hiệp hai, khi Alejandro Dominguez rồi Joel Campbell lần lượt làm tung lưới De Gea.

Chiến thắng cho Olympiakos sẽ còn đậm đà hơn nữa nếu Vidic không thực hiện một vài pha can thiệp, giải nguy ở đẳng cấp thế giới lúc đầu trận, hoặc nếu Olaitan kết thúc tốt hơn một chút khi uy hiếp cầu môn Man Utd ở giữa hiệp hai.

Man Utd mãi đến cuối trận mới có đúng một tình huống đáng gọi là cơ hội ăn bàn rõ rệt, nhưng Van Persie lại phung phí, với pha xử lý vội vàng đưa bóng đi vọt xà ngang.

Man Utd

Vẻ chán chường và cam chịu của Man Utd thể hiện rõ sau các tình huống họ bị Olympiakos chọc thủng lưới. "Quỷ Đỏ" đứng trước cả núi khó khăn, nếu muốn đảo ngược tình thế ở lượt về. Ảnh: AFP.

Kết quả 2-0 giúp Olympiakos nối dài mạch bất bại khi tiếp các CLB Ngoại hạng Anh ở Champions League lên sáu trận. Năm trận trước đó, họ thắng bốn, hòa một. Đội bóng Hy Lạp cũng giải vía toàn thua Man Utd suốt bốn lần chạm trán trước đó trong khuôn khổ sân chơi số một châu Âu cấp CLB.

Lượt đi vòng 16 đội

Thứ ba, 25/2
Zenit 2-4 Dortmund
(Shatov 57, Hulk pen 69 - Mkhitaryan 4, Reus 5, Lewandowski 61 & 71)
Olympiakos 2-0 Man Utd
(Dominguez 38, Campbell 54)

19h45 thứ tư, 26/2
(giờ London; + 7 = giờ Hà Nội)
Galatasaray - Chelsea
Schalke - Real Madrid

Thứ ba, 18/2
Man City 0-2 Barca
(Messi pen 54, Alves 90)
Leverkusen 0-4 PSG
(Matuidi 3, Ibrahimovic pen 39 & 42, Cabaye 88)

19h45 thứ tư, 19/2
Milan 0-1 Atletico Madrid
(Diego Costa 83)
Arsenal 0-2 Bayern
(Toni Kroos 54, Muller 88)

Nhưng quan trọng hơn cả, chiến thắng và việc họ giữ sạch lưới hôm qua đang đặt Olympiakos vào vị thế rất thuận lợi để nuôi hy vọng đi tiếp vào tứ kết, dù vẫn còn trận lượt về tại Old Trafford ngày 19/3 sắp tới. Lần gần nhất, CLB thành Athens này góp mặt ở vòng tám đội cuối cùng của Champions League diễn ra từ năm 1999.

Với Man Utd, thất bại khiến họ đối mặt với nguy cơ năm thứ hai liên tiếp dừng chân ở vòng 16 đội và năm thứ ba liên tiếp không góp mặt ở tứ kết Champions League. Mùa trước, "Quỷ Đỏ" bị Real Madrid loại khỏi cuộc chơi ở vòng 16 đội. Còn mùa trước đó nữa, 2011/2012, Man Utd thậm chí không qua nổi vòng bảng.

Nhưng đây là kết cục mà họ đáng phải chịu, vì những gì thầy trò Moyes thể hiện trên sân Karaiskakis hôm qua.

Champions League từng được xem là nơi Man Utd miễn dịch với "virus sa sút phong độ" hành hạ họ ở các giải quốc nội mùa này. Nhưng sau hành trình vòng bảng ấn tượng mà họ cán đích thứ nhất và bất bại, thầy trò David Moyes đã không thể cầm cự lâu hơn nữa trước đà tấn công của con virus này.

Chiến thắng 2-0 trước Crystal Palace ở Ngoại hạng Anh cuối tuần trước không giúp ích gì cho Man Utd khi họ bước ra thảm cỏ Karaiskakis hôm qua.

Champions League là một sân chơi đặc biệt và Moyes không hoàn toàn vô cớ khi quay lưng với thần đồng Januzaj hay Fellaini vừa trở lại và chơi rất hay trước Palace, để đặt niềm tin vào những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm và từng đá nhiều ở vòng bảng như Cleverley, Valencia, Young hay Rio Ferdinand. Nhưng ông hẳn không ngờ niềm tin đó đã bị phản bội.

Bản thân Moyes dường như cũng thận trọng quá mức cần thiết khi không thúc giục các học trò đẩy cao tốc độ để tấn công, đánh phủ đầu và không đủ mạnh dạn thực thi những thay đổi táo bạo khi thế trận đòi hỏi. Vì thế, Man Utd, xuyên suốt trận đấu, hiện lên với hình quả quen thuộc của họ trong những trận cầu tệ hại ở Ngoại hạng Anh hay Cup Liên đoàn Cup FA mùa này - thiếu cả ý tưởng sáng tạo, sự máu lửa, khát khao chiến thắng, lẫn sức sống.

Ngay cả Rooney, chiến binh được kỳ vọng nhất của Man Utd, cũng không thể hiện được sự máu lửa quen thuộc. Hình ảnh thường thấy về tiền đạo vừa được tăng lương tuần lên 300.000 bảng này trong trận đấu hôm qua chỉ là những lần anh lắc đầu quầy quậy, ánh mắt tuyệt vọng và gương mặt thể hiện rõ sự chán nản sau những lần bản thân hoặc đồng đội để mất bóng, đội nhà hỏng một pha tấn công hoặc lĩnh một bàn thua.

Man Utd

Olympiakos (áo đỏ trắng) xứng đáng với chiến thắng, dù họ bị đánh giá thấp hơn nhiều so với Man Utd trước giờ bóng lăn. Ảnh: AFP.

Còn về mặt chuyên môn, Rooney hôm qua là con số không xét tới hiệu quả mà anh mang lại cho cả đội. Tiền đạo này được xếp đúng vị trí ưa thích - hộ công ngay phía sau tiền đạo cắm Van Persie và được hoạt động tự do vì không phải san sẻ đất diễn với Juan Mata (người không thể ra sân ở Champions League do đã dự giải cùng Chelsea ở giai đoạn đầu mùa). Nhưng Rooney chỉ đá hay ở vị trí ấy khi nhận được đồng đội hỗ trợ, cung cấp đủ bóng và tạo ra đủ các khoảng trống để anh khai thác. Hôm qua, khi các đồng đội mờ nhạt, số 10 của Man Utd cũng tắt điện theo vì phải lùi quá sâu để tìm bóng và thậm chí, có lúc đá như một hậu vệ trái, để hỗ trợ đồng đội ngăn cản các đợt tấn công của đối phương.

Roy Keane, khi bình luận trực tiếp trên ITV, cũng không giấu nỗi sự kinh ngạc và thất vọng trước cách đội bóng cũ của ông ỉu xìu như bánh đa nhúng nước ở Athens: "Olympiakos chỉ là một đối thủ ở mức trung bình, nhưng Man Utd không có một ai đủ máu lửa để vực dậy tinh thần của cả đội".

Đội bóng mà Keane mô tả là trung bình ấy, trên thực tế, lại có sự thoải mái về tinh thần, nhờ không phải vướng bận về cuộc đua ở giải vô địch quốc gia, nơi họ đang một mình một ngựa về đích với 20 điểm cách biệt trên đỉnh bảng. Olympiakos cũng được trang bị tốt hơn Man Utd, ít nhất là về mặt tâm lý thi đấu khi đá trên sân nhà trước sự cổ vũ của đám đông cuồng nhiệt.

Các học trò của HLV Michel nhập cuộc mạnh dạn và có vẻ hiểu rất rõ về đối phương khi tập trung khoét vào những điểm yếu nhất trong hệ thống phòng ngự Man Utd - thiếu một tiền vệ đánh chặn đẳng cấp để che chắn trước hàng thủ và hở sườn trái nơi luôn tồn tại khoảng trống giữa Evra với trung vệ Ferdinand. Những tình huống nguy hiểm nhất mà Olympiakos tạo ra trong trận đấu đều đến khi họ đánh vào những điểm yếu này của Man Utd.

Khi Maniatis dứt điểm trước vòng cấm (Dominguez chạm bóng làm đổi hướng, khiến De Gea bó tay) trong tình huống dẫn đến bàn mở tỷ số, lẫn khi Campbell phối hợp với Olaitan nhân đôi cách biệt, Man Utd đều không có người theo họ đủ sát để gây sức ép. Còn ở pha bóng mà Olympiakos suýt nâng tỷ số lên 3-0 ở giữa hiệp hai, Campbell cũng không vấp phải sự kháng cự đáng kể khi xuống biên phải (biên trái của Man Utd) rồi tạt vào cho Olaitan suýt vọt xà.

Những cố gắng điều chỉnh của Moyes đều không phát huy tác dụng khi các cầu thủ mà ông tung vào sân cũng không tạo được khác biệt rõ rệt so với người phải rời sân nhường chỗ cho họ. Việc Januzaj bị gạt khỏi danh sách đăng ký thi đấu có lẽ là một nỗi tiếc nuối lớn với Man Utd, bởi khi bế tắc, họ thật sự cần một cầu thủ chơi lắt léo, khó lường và tiềm ẩn khả năng bùng nổ như anh, chứ không phải là Kagawa vốn quen mài đũng quần trên ghế dự bị hay Welbeck chỉ mới bình phục chấn thương.

Man Utd

Moyes và Man Utd ngày càng sa lầy vào cuộc khủng hoảng phong độ lan rộng trên mọi đấu trường. Ảnh: BPI.

Đội hình thi đấu:

Olympiakos: Roberto; Salino, Manolas, Marcano, Holebas; Maniatis, N'Dinga; Campbell (Fuster 67), Domínguez (Machado 76), Perez (Valdez 86) - Olaitan

Dự bị: Megyeri, Samaris, Papadopoulos, Bong

Bàn thắng: Dominguez 38, Campbell 55

Man Utd: De Gea; Smalling, Ferdinand, Vidic, Evra; Valencia (Welbeck 60), Carrick, Cleverley (Kagawa 61), Young; Rooney, Van Persie.

Dự bị không sử dụng: Lindegaard, Büttner, Fellaini, Giggs, Hernandez.

Thẻ vàng: Evra, Ferdinand

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích