Từ phát biểu sốc của Messi: Trong nỗi ám ảnh Neymar

Thứ năm, 20/11/2014, 07:41
Vài ngày sau khi báo giới tiết lộ Barca sắp gia hạn hợp đồng với Neymar, Messi lên mặt báo với những phát ngôn úp mở chuyện ra đi. Hai sự kiện này có liên quan đến nhau? Không sai nếu nhìn vào cuộc chuyển giao quyền lực từ Messi sang Neymar đang diễn ra từng ngày ở Nou Camp.

Cuộc chuyển giao quyền lực từ Messi sang Neymar đang diễn ra từng ngày ở Nou Camp

Cuộc chuyển giao quyền lực từ Messi sang Neymar đang diễn ra từng ngày ở Nou Camp.

Messi sẽ tính chuyện ra đi nếu anh vẫn là ngôi sao số một của đội bóng, trung tâm của mọi ánh đèn flash và cục nam châm thu hút mọi đợt lên bóng? Chắc chắn Messi không dại gì như vậy. Một cầu thủ chỉ bắt đầu hồ nghi về tương lai khi vị trí của anh ta không còn được như trước. Đó là điều mà Messi đang phải đối mặt tại Nou Camp, nơi Neymar bắt đầu được đẩy lên thành tượng đài mới của xứ Catalan.

Joan Laporta, người đang chạy đua vào chức chủ tịch Barca đưa ra quan điểm thẳng thắn trên báo Globo: “Neymar đã trải qua quá trình thích nghi tuyệt vời với Barca. Đó là một chàng trai tốt và quan trọng hơn, một cầu thủ có chất lượng siêu đẳng. Điều này rất quan trọng cho tương lai của Barca”. Vậy là đã rõ, Laporta nếu trúng cử chủ tịch Barca vào năm 2016, ông sẽ chọn Neymar chứ không phải Messi làm hạt nhân của đội bóng.

Tương lai là thế, còn hiện tại cũng đang hướng đến... tương lai như vậy. Luis Enrique không còn xây dựng lối chơi xung quanh Messi như những người tiền nhiệm. Thậm chí, ông còn kéo Messi lùi xuống để phục vụ Neymar. Ngôi sao người Brazil được “tiếp đạn” nhiều hơn và đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của Barca với 10 pha lập công. Còn Messi trong vai trò “lặng thầm” hơn mới có 7 bàn. Từ bao giờ Messi không còn được cả đội phục vụ?

Những gì diễn ra trên sân cỏ cho thấy phép tính của Luis Enrique khá hiệu quả. Messi và Neymar vẫn phối hợp tốt tạo nên sức công phá đáng nể cho hàng công Barca. Nhưng sẽ vội vàng nếu tin rằng Messi hài lòng với sự “hy sinh” đó.

Trong 11 năm khoác áo đội một Barca, Messi chỉ là số một chứ không thể là số hai. Cho dù Barca có tuyển mộ siêu sao tầm cỡ nào đi nữa thì mọi đường bóng vẫn phải “chăm chút” cho tiền đạo người Argentina. Ibrahimovic từng phải uất ức rời Nou Camp chỉ vì Guardiola quá tôn thờ Messi. Thierry Henry hay Alexis Sanchez cũng núp dưới cái bóng quá lớn của Messi. Một thời ở Nou Camp, “phạm” vào Messi là có tội với Barca.

Còn bây giờ, mọi chuyện đã đổi thay. Và việc Messi chưa kịp (hoặc không thể) thích nghi cũng là điều dễ hiểu. Trên thực tế, Barca đã bước sang một giai đoạn mới mà không còn tiqui-taca, không còn lệ thuộc vào Xavi, Iniesta, những nhân tố từng làm đòn bẩy cho Messi thăng hoa.

Bây giờ Messi đã 27 tuổi và phong độ dù còn tốt nhưng đã có dấu hiệu đi xuống. Luis Enrique hiểu rằng chỉ có Neymar mới đủ đẳng cấp thay thế vai trò của Messi.

Cần biết thêm Neymar từng được đánh giá là VĐV thể thao có giá trị thương mại cao nhất hành tinh hồi năm 2013. Ngôi sao người Brazil đủ tiêu chí để làm tượng đài mới ở Nou Camp. Điều đó giải thích tại sao Barca đang nỗ lực đàm phán gia hạn hợp đồng với Neymar.

Neymar tạo nên một sức ép vô hình lên Messi trong việc duy trì vị thế cao nhất. Và việc tiền đạo người Argentina úp mở chuyện ra đi cũng là đòn phản công lại sức ép đó. Biết đâu, sẽ có một bản hợp đồng mới để Messi tái khẳng định vẫn là “thượng tôn” ở Nou Camp.

Theo Bóng Đá Plus

Các tin cũ hơn