ĐT Đức: Cúp Vàng và hơn thế nữa...!

Thứ năm, 20/11/2014, 09:27
Nhà vô địch thế giới Đức vừa khép lại năm 2014 bằng chiến thắng 1-0 trước cựu vương Tây Ban Nha. Chiếc cúp giành được trên đất Brazil biến năm 2014 thành mốc son chói lọi trong lịch sử bóng đá Đức.
Khép lại năm 2014 bằng trận giao hữu thắng Tây Ban Nha 1-0, nhà ĐKVĐ thế giới Đức hứa hẹn sẽ còn đổi mới mạnh mẽ để tiếp bước vinh quang

Khép lại năm 2014 bằng trận giao hữu thắng Tây Ban Nha 1-0, nhà ĐKVĐ thế giới Đức hứa hẹn sẽ còn đổi mới mạnh mẽ để tiếp bước vinh quang.

Vàng không sợ lửa

Nhắc đến 2014, bây giờ hay sau này thì hành trình Đức giành Cúp Vàng thế giới lần thứ 4 vẫn sẽ là tâm điểm. Đó là chiếc Cúp Vàng đầu tiên mà nước Đức thống nhất đón nhận và nó được kỳ vọng sẽ mở ra một kỷ nguyên thống trị mới của Cỗ xe tăng... Nhưng nếu nhìn lại tổng thể, thầy trò HLV Joachim Loew có một năm đầy biến động và không hoàn toàn mộng mơ như một tháng ở Brazil.

2014 khởi đầu bằng những trận đấu kém thuyết phục, trong đó hai trận hòa trước Ba Lan (0-0) và Cameroon (2-2) ngay trước thời điểm chốt đội hình dự World Cup khiến niềm tin nơi NHM Đức lung lay. Cùng đó là hàng loạt tin xấu từ chấn thương, đáng chú ý là việc ngôi sao Marco Reus không thể dự World Cup. Ở thời điểm đó, có những người thậm chí nghĩ tới đoạn kết buồn cho triều đại của Loew tại ĐT Đức.

Thế nhưng, trong khó khăn, tinh thần và bản lĩnh của người Đức mới được thể hiện rõ ràng nhất. Loew với những thay đổi táo bạo giúp Mannschaft càng chơi càng hay. Chiến thắng 4-0 trước Bồ Đào Nha trong trận ra quân tạo đà tâm lý tốt để họ tiến những bước vững chãi.

Với điểm rơi phong độ tốt vào đúng giai đoạn quyết định của World Cup 2014, Đức tiếp tục có chiến thắng ấn tượng trước Pháp (1-0), Brazil (7-1) ở tứ kết và bán kết để rồi đăng quang sau 120 phút nghẹt thở trước “kỳ phùng địch thủ” Argentina (1-0). Cho dù có lúc Đức phải đối mặt với khó khăn trước Argentina thì xét cả hành trình, họ chính là đội xứng đáng nhất đứng lên bục vinh quang.

Tiếp theo là EURO 2016

Leo lên đỉnh cao luôn rất khó khăn nhưng ngự trị trên đỉnh cao đó còn khó khăn gấp bội. Hơn ai hết, Loew thấm thía điều này. Sau World Cup 2014, Loew đối mặt với vô vàn khó khăn. Ngoài những trụ cột là Philipp Lahm, Per Mertesacker hay Miroslav Klose từ giã ĐTQG, hàng loạt chấn thương nhằm vào các vị trí chủ chốt khiến Cỗ xe tăng trở nên lỏng lẻo.

Tinh thần không tốt cũng là một yếu tố khác khiến Đức không thể hiện được sức mạnh của nhà VĐTG: thua Argentina 2-4 trong lần gặp lại, gây thất vọng ở cả 4 trận đấu tại vòng loại EURO 2016, trong đó đáng kể nhất là thất bại 0-2 trước Ba Lan.

Đó cũng là thời điểm mà sức ép lại đè lên Loew và buộc ông phải thay đổi. Nhưng với các HLV, họ thà nhận bàn thua sớm hơn là để thủng lưới vào cuối trận. Những khó khăn đến sớm cũng là điều cần thiết để thày trò HLV Loew tỉnh cơn mơ và xác định những mục tiêu cụ thể hơn.

Ở trận đấu cuối cùng của năm 2014 với nhà ĐKVĐ châu Âu Tây Ban Nha rạng sáng qua, những tín hiệu tích cực đầu tiên đã xuất hiện. Trong trận đấu mà Đức vắng tới 11 nhà vô địch thế giới, thi đấu bằng sơ đồ mới mẻ là 3-4-2-1 với rất nhiều gương mặt mới nhưng vẫn để lại ấn tượng với chiến thắng 1-0. Một chiến thắng tối thiểu nhưng mở ra hi vọng mới với Mannschaft.

2015, sự trở lại của hàng loạt trụ cột như Hummels, Schweinsteiger, Marco Reus... và sự trưởng thành của những gương mặt mới như Shkodran Mustafi, Sebastian Rudy, Karim Bellarabi... sẽ giúp Loew có trong tay đầy đủ những anh tài để biến Cỗ xe tăng trở lại là một cỗ máy chiến thắng và hướng tới mục tiêu tham vọng là EURO 2016. Đó là câu chuyện của tương lai, còn giờ là lúc Loew và học trò tận hưởng những ngày cuối cùng của năm 2014 đáng nhớ!

Con số

10 Thomas Mueller là cầu thủ ghi nhiều bàn cho ĐT Đức trong năm 2014: 10 bàn/14 trận ra sân, trong đó có 5 bàn tại World Cup 2014 (Giày Bạc).

17 Trong năm 2014, Đức chơi tổng cộng 17 trận với thành tích 11 thắng, 4 hòa và 2 thua; ghi 37 bàn, thủng lưới 15 lần.

71 Với thêm 3 pha lập công sau 7 trận ra sân trong năm 2014, Miroslav Klose đã vượt qua Gerd Mueller (68 bàn) để trở thành chân sút vĩ đại nhất của ĐT Đức với 71 bàn thắng (137 trận).

Theo Bóng Đá Plus

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích