Real và chuỗi 20 chiến thắng: Hoàn hảo trong cả sự... xấu xí

Thứ tư, 17/12/2014, 14:13
Real Madrid vẫn ngày một đáng sợ, không chỉ bởi họ thể hiện bộ mặt tấn công hủy diệt, mà còn vì Real có thể thi đấu thực dụng khi cần. Chiến thắng trước Almeria mới đây đã chứng minh điều đó.

Real không chỉ biết chơi tấn công bùng nổ mà còn có thể chơi thực dụng khi cần

Real không chỉ biết chơi tấn công bùng nổ mà còn có thể chơi thực dụng khi cần.

Linh hoạt và biến hóa

Có lý khi nói Real đang là một đội bóng hoàn hảo. Và sự hoàn hảo ở đây không chỉ bởi trong tay HLV Carlo Ancelotti là một tập thể toàn sao từ đội hình chính cho tới băng ghế dự bị, không chỉ bởi họ đã xây dựng được lối chơi gắn kết và sắc sảo, mà còn bởi họ có thể thi đấu rất biến hóa, bùng nổ hoặc thực dụng khi cần.

Khi hủy diệt, Kền kền trắng có thể tung hết sức tấn công nghiền nát đối thủ. Còn khi cần giữ sức hoặc vấp phải một đối thủ cao tay, Real sẽ chọn lối chơi thực dụng, thậm chí có phần xấu xí, để đạt được mục tiêu của mình. Trận thắng Almeria cuối tuần trước tại La Liga là một ví dụ. Hãy lưu ý, tỷ số 4-1 trong trận này không hề liên quan tới màn trình diễn tấn công cống hiến nào của Kền kền trắng, mà chỉ là kết quả “tàn nhẫn” từ chiến thuật thực dụng của HLV Ancelotti.

Như đã biết, đây là trận đấu tổng duyệt của Real trước thềm FIFA Club World Cup 2014. Vì vậy, họ cần vừa phải giữ sức, vừa phải chiến thắng. Kế hoạch đã được Carletto vạch ra. Và Real đã hạ sát “con mồi” Almeria theo cách này.

Real thi đấu rất cầm chừng ở trận này, thậm chí có lúc nhường thế trận cho con mồi khờ khạo, để thi đấu phản công cho đỡ tốn sức. Almeria mới là đội dứt điểm nhiều hơn Real, 16 so với 15. Và tất nhiên, khi một đội bóng yếu hơn vẫn có thể thắng nếu chơi phòng ngự phản công sắc sảo trước đối thủ mạnh hơn, thì đội bóng mạnh hơn gấp bội rõ ràng càng dễ thắng khi chơi theo phong cách “cửa dưới” này. Đây chính là triết lý bóng đá của HLV Jose Mourinho.

Mọi chuyện đã diễn ra đúng như vậy, Real chơi “thong dong” bên phần sân nhà, dụ Almeria lên cao. Khi đó việc Kền kền trắng hạ gục đối phương lúc đó là quá đơn giản, khi họ sở hữu những mũi tấn công như Cristiano Ronaldo, Gareth Bale, Karim Benzema…

Tố chất nhà chinh phục

Trận thắng Almeria tất nhiên chỉ là minh chứng mới nhất về sự linh hoạt của Real. Không ít lần ở mùa này, Kền kền trắng cũng thi đấu thực dụng như vậy để giành chiến thắng. Real vẫn chơi tấn công đầy si mê, hết mình, nhưng vẫn rất “tỉnh táo” khi cần. Nếu không phải vậy, họ đã không giữ sạch lưới tới 11 trận và chỉ nhận tổng cộng 11 bàn thua trong chuỗi 20 chiến thắng liên tiếp vừa qua.

Ở mùa trước, sự biến hóa của Real mới thực sự rõ nét. Khi chơi với các đội lớn, cần đặt hiệu quả lên trên hết, Kền kền trắng sẵn sàng thi đấu phòng ngự phản công, thậm chí còn ở mức độ tinh hoa. Họ đã vùi dập Bayern ở bán kết Champions League hay vượt qua Barca ở chung kết Cúp Nhà Vua mùa trước chính bằng lối chơi này. Một nhà vô địch tất nhiên cần phải biết biến hóa khôn lường. Real đang duy trì sự biến hóa ấy trên con đường chinh phục các danh hiệu mùa này. Họ có ở một nhà chinh phục vĩ đại. Sự hoàn hảo của Real còn nằm ở chỗ đó!

HLV Ancelotti: “Khi cần, phải biết thắng không đẹp mắt”

Khi còn dẫn dắt Chelsea, chính HLV Carlo Ancelotti từng thừa nhận không phải lúc nào đội bóng của mình cũng chơi đẹp mắt. “Việc chơi đẹp trong mọi trận đấu là điều không thể. Chúng ta cần giành chiến thắng theo những cách khác nhau. Đặc biệt, một đội bóng phải biết thắng không đẹp mắt”. Chắc hẳn Ancelotti đang áp dụng triết lý ấy cho Real.

Theo Bóng Đá Plus

Các tin cũ hơn