Barca: Những điều chưa biết về “thế hệ 1991 bị lãng quên”

Thứ tư, 17/12/2014, 14:15
Họ từng được kỳ vọng sẽ trở thành những cầu thủ xuất sắc nhất của Barca, thế nhưng ngày nay hầu hết đang phải lưu lạc ở những đội bóng trung bình yếu ở Tây Ban Nha, mang theo nỗi tiếc nuối của một thế hệ bị lãng quên.

Luôn có rất nhiều tài năng ở lò đào tạo La Masia

Luôn có rất nhiều tài năng ở lò đào tạo La Masia.

“Trước kia, chúng tôi từng là niềm hy vọng của đội bóng, nhưng ngày nay họ coi chúng tôi là những thử nghiệm thất bại”, Toni Vela cay đắng nói về “thế hệ 91”, lứa cầu thủ bao gồm rất nhiều tài năng trẻ được Barcelona đào tạo thời cuối thập niên 2000. Mùa này, chỉ còn Marc Bartra và Martin Montoya là những thành viên còn sót lại của “thế hệ 91” tại Barca. Những cái tên khác như Gai Assulin, Carles Planas, Alex Sanchez, Isaac Cuenca, Cristian Tello, Carlos Martinez hay Oriol Torres và Toni Vela đều đã phải ra đi.

“Thế hệ 91” được đánh giá là một đội trẻ đầy tiềm năng, với những cầu thủ được đánh giá sẽ là trụ cột của Barcelona trong tương lai. “Đó là đội bóng xuất sắc nhất tôi từng chơi cùng”, Toni Vela nói. Thế nhưng giờ đây, hầu hết những cái tên kể trên đang phải thi đấu ở những đội bóng trung bình yếu tại Tây Ban Nha, hoặc phải lưu lạc ra nước ngoài.

Carles Panalas hiện đang khoác áo Celta Vigo, Gai Assulin đầu quân cho Mallorca, Isaac Cuenca chơi cho Deportivo La Coruna. Bản thân Vela thì đang thuộc biên chế của Olimpic de Xativa, đội bóng ở giải hạng 3 Tây Ban Nha. Cristian Tello về bản chất vẫn là cầu thủ của Barca, nhưng hiện đang thi đấu dưới dạng cho mượn tại Porto.

Gai Assulin đang đầu quân cho Mallorca.

Có nhiều lý do khiến những tài năng trẻ như Tello, Cuenca hay Assulin không trở thành những ngôi sao ở đẳng cấp của Xavi, Andres Iniesta và Lionel Messi. Một trong những lý do phổ biến nhất là việc các cầu thủ trẻ không chịu được môi trường đầy sức ép của bóng đá chuyên nghiệp. Thế nhưng, khi Barca bỏ lỡ quá nhiều tài năng trẻ như vậy thì hẳn là bản thân họ cũng đã có những chính sách sai lầm.

Đã nhiều năm trôi qua kể từ khi “thế hệ 91” rời Barca, và dù hiện tại họ đang mỗi người một nơi, nhưng các cầu thủ vẫn giữ liên lạc với nhau. “Tôi rất thân với Montoya. Gần đây chúng tôi không hay chuyện trò nữa, nhưng cha mẹ chúng tôi thường xuyên gặp nhau. Tôi biết nếu tôi cần gì đó, cậu ấy sẽ không bao giờ từ chối,” Vela nói. Cầu thủ 23 tuổi này cũng cho biết Gai Assulin từng được kỳ vọng sẽ xuất sắc hơn cả Messi.

Marc Hernandez cũng cho rằng Gai là một cầu thủ xuất sắc. “Thời chúng tôi thi đấu ở Barca, Gai và Tello là cái cái tên sáng giá nhất. Họ có những pha trình diễn rất khéo léo làm các đồng đội phải thán phục”, cựu cầu thủ người Tây Ban Nha nhớ lại. Marc Hernandez đã phải từ giã sự nghiệp thi đấu vì chấn thương, và giờ anh đang theo học ngành kinh tế ở trường đại học Barcelona.

Tello và Cuenca từng được chơi ở đội một Barca.

Marc luôn lưu giữ những ký ức đẹp về đội bóng. Anh tiết lộ rằng mỗi khi Barca thi đấu, anh đều cố gắng xem trực tiếp và cổ vũ hết mình cho họ. Marc cũng không đổ lỗi cho CLB không thể giúp anh trở thành một ngôi sao. “Tôi nghĩ thế hệ chúng tôi đã không may mắn khi sinh ra cùng thời với những cầu thủ quá siêu đẳng. Các cậu ấy hoàn toàn có thể trở thành ngôi sao ở thời kỳ khác, nhưng chuyện chiếm vị trí của Alves, Pique, Mascherano hay Messi là quá khó”, anh nói.

Sergio Lobera, HLV của “thế hệ 91” nhận định các tài năng trẻ không thể trở thành ngôi sao không phải là hiếm ở Barca. “Việc trở thành một cầu thủ ngôi sao phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố. Tài năng rất quan trọng, nhưng ngoài ra anh cần phải có một chút may mắn, và cả kiên nhẫn nữa. Đừng quên rằng Xavi từng suýt phải rời Barca, nhưng sau này anh đã có cơ hội chứng minh tài năng của mình.”

“Các cầu thủ trẻ cần thời gian để trưởng thành, và một khi họ tự tin vào tài năng của họ, cơ hội sẽ đến. Vấn đề là họ phải nắm lấy cơ hội đấy”, Lobera nói. HLV người Tây Ban Nha cũng cho rằng việc rời khỏi CLB không có gì đáng chê trách, và Barca luôn sẵn sàng đón nhận những “đứa con lưu lạc” muốn trở về với đội bóng khi họ thành danh. Gerard Pique, Cesc Fabregas hay Jordi Alba đều như vậy.

Theo Bóng Đá Plus

Các tin cũ hơn