Tuyển Việt Nam khó tìm HLV nội

Thứ tư, 04/01/2012, 14:18
Các ứng viên được cho là đủ khả năng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đều không mặn mà với việc ngồi vào chiếc “ghế nóng” mà HLV Falko Goetz bỏ lại.

 

HLV Phan Thanh Hùng đang vướng hợp đồng hai năm với Hà Nội T&T. Ảnh: An Nhơn.
HLV Phan Thanh Hùng đang vướng hợp đồng hai năm với Hà Nội T&T. Ảnh: An Nhơn.

Hồi tháng 3/2011, sau khi HLV Calisto rút khỏi vị trí HLV trưởng đội tuyển Việt Nam để sang Thái Lan dẫn dắt Muang Thong, bốn HLV Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng, Phan Thanh Hùng, Mai Đức Chung được VFF nhắm thay thế. Nhưng cả bốn đều từ chối bởi đang bận dẫn dắt các CLB dự V-League.

9 tháng sau, VFF muốn sa thải HLV Goetz. Trong quá trình tìm một HLV nội đủ sức dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, VFF lại tìm tới bốn ứng cử viên này. Một lần nữa, các HLV nội không sẵn sàng nhận vị trí này.

HLV Hà Nội T&T Phan Thanh Hùng cho biết ông chưa nhận được lời mời từ VFF. “Chưa có bất cứ đề nghị nào từ VFF giành cho tôi. Nhưng ngay cả khi được mời làm HLV tuyển Việt Nam ở thời điểm này, tôi cũng từ chối bởi còn bận công việc ở CLB. Hợp đồng của tôi với Hà Nội T&T vẫn còn hai năm. Trong thời gian đó, tôi phải tập trung cho đội bóng, vì thế chưa thể nghĩ đến khả năng làm HLV tuyển Việt Nam”, ông Hùng nói.

Tương tự như HLV Phan Thanh Hùng là các đồng nghiệp Hữu Thắng và Huỳnh Đức. Bộ đôi này hiện đang còn hợp đồng với Sông Lam Nghệ An và SHB Đà Nẵng. Đó là lý do họ không đề cập đến khả năng thay HLV Falko Goetz mà chỉ bày tỏ thiện ý sẵn sàng cống hiến cho đội tuyển nếu có điều kiện.

Ông Mai Đức Chung mới thôi việc ở Navibank Sài Gòn nhưng không hào hứng với chiếc “ghế nóng” ở tuyển Việt Nam. Ông Chung cho biết, trong thời gian tới ông sẽ dự khán các trận đấu ở Super League, hạng Nhất, Cup Quốc gia và các giải trẻ để tìm nhân tài cho các đội tuyển Việt Nam nhưng chỉ với tư cách là thành viên Hội đồng HLV Quốc gia.

Theo chuyên gia Nguyễn Văn Vinh, bên cạnh bốn ứng viên này, còn vài HLV khác đủ khả năng làm HLV tuyển Việt Nam. Ông Lê Thụy Hải, người từng hai lần đưa Bình Dương vô địch V-League vào các năm 2007, 2008 là ví dụ. Ông Hải mới bị Bình Dương sa thải, khi được hỏi đã tuyên bố sẵn sàng ngồi “ghế nóng” nếu được mời. Điều kiện của ông Hải là một cơ chế rõ ràng: HLV phải được toàn quyền quyết định các vấn đề của đội tuyển, các ý kiến chuyên môn của VFF nếu có, chỉ mang tính chất tham khảo.

Điều kiện của ông Hải được xem là cái khó của HLV nội. Trong lịch sử, VFF từng sử dụng HLV nội như là giải pháp tình thế trong trường hợp sa thải HLV ngoại giữa chừng. Thầy nội vì thế ít có tiếng nói trong các vấn đề của tuyển Việt Nam như việc chọn cầu thủ, lựa nhân sự, lên kế hoạch tập luyện hay xây dựng lối đá.

Việc tìm HLV nội cho tuyển Việt Nam của VFF vì thế mới chỉ dừng ở phát ngôn của Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ. Trước mắt VFF đang tập trung vào việc thanh lý hợp đồng của ông Falko Goetz, nhưng sau đó nhiệm vụ tìm người thế chỗ xứng đáng cho vị HLV người Đức sẽ rất khó khăn cho cơ quan điều hành bóng đá Việt Nam.

Theo Vnexpress

Các tin cũ hơn