Arsenal đánh mất ba điểm trong 7 phút cuối trận

Thứ ba, 03/01/2012, 07:13
Dẫn trước đến gần cuối hiệp hai, nhưng trong thế thiếu người Arsenal đã phải nhận liên tiếp hai bàn thua và chịu thất bại bất ngờ 1-2 trên sân của Fulham, ở vòng 20 giải Ngoại hạng Anh.

 

Vòng 20

Với lối chơi tấn công nhanh và sắc, Arsenal xứng đáng có được lợi thế dẫn bàn trong hiệp một nhờ công trung vệ Laurent Koscielny. Họ đáng ra đã có thêm được nhiều bàn thắng nữa trong thế trận hoàn toàn lấn lướt như thế, và nếu được như vậy thế cục có thể đã khác.

Tuy nhiên, sự chùng xuống một cách khó hiểu của Arsenal trong hiệp hai đã tạo điều kiện cho Fulham lấy lại thế trận. Bất chấp những sóng gió liên tục về phía khung thành đội nhà, các cầu thủ Arsenal vẫn không chịu cải thiện lối chơi.

Thảm kịch bắt đầu xảy đến từ chiếc thẻ đỏ dành cho Johan Djourou. Không lâu sau đó, Fulham ghi liên tiếp hai bàn, mang tên Steve Sidwell và Bobby Zamora, để có chiến thắng ngược dòng ngoạn mục.

Kết quả lần này khiến Arsenal lại văng khỏi Top 4, chỉ vài ngày sau khi lấy từ tay Chelsea - đội đã giành chiến thắng 2-1 trên sân của Wolves tối qua.

Thất bại này một lần nữa đặt ra câu hỏi cho tính ổn định trong lối chơi của Arsenal – đặc biệt là bản lĩnh trong những thời điểm gian nguy. Đây là lần thứ sáu trong sáu trận gần đây ở Ngoại hạng Anh, họ thất bại khi phải thi đấu thiếu người.

Chiếc thẻ đỏ của Djourou (trái) đã làm thay đổi tất cả.
Chiếc thẻ đỏ của Djourou (trái) đã làm thay đổi tất cả.

Hứng khởi sau khi lần đầu tiên mùa này lọt vào nhóm 4 đội đầu bảng, Arsenal đã nhập trận mạnh mẽ và thi đấu trên chân hoàn toàn so với một Fulham toàn hòa và thua trong ba trận gần đây.

Mikel Arteta và Aaron Ramsey giúp đội khách hoàn toàn làm chủ khu trung tuyến, trong khi Gervinho thi đấu xông xáo và mạnh mẽ trong trận đấu cuối cùng trước khi trở về đội tuyển quốc gia Nam Phi dự CAN 2012. Tuy nhiên, bàn thắng không đến sớm như Arsenal mong muốn.

Gervinho và Theo Walcott thường rất hay trong những pha bứt tốc, nhưng lại rất dở trong những tình huống chạm bóng cuối cùng. Đội khách cũng có phần kém may mắn khi bị trọng tài từ chối một quả phạt đền sau khi Gervinho bị Philipp Senderos cản ngã trong cấm địa.

Tuy nhiên, phút 21 điều gì đến cũng phải đến. Từ đường chuyền bổng vừa tầm của Ramsey, trung vệ Koscielny trong một tình huống lên tham gia tấn công đã đánh đầu thoải mái trong thế không người kèm vào góc xa, mở tỷ số cho Arsenal. Đây là pha lập công đầu tiên sau 11 tháng của Koscielny.

Bàn thắng như liều thuốc kích thích tinh thần của Arsenal, giúp họ duy trì được thế trận tấn công dồn dập. Chỉ hai phút sau cách biệt đã có thể nhân đôi nếu như thủ thành David Stockdale không xuất sắc có hai pha cứu thua liên tiếp, sau những cú dứt điểm của Ramsey và Alex Song.

Phải về gần cuối hiệp một Fulham mới có chút không gian để tìm kiếm cơ hội. Nhưng trong một tình huống đột phá hiếm hoi, Bryan Ruiz chỉ có thể dứt điểm chệch cột. Tuy nhiên từng đó cũng đủ báo hiệu cho hiệp hai đầy những bất ngờ.

Fulham đã dạy cho Arsenal bào học về sự cẩn trọng và bản lĩnh thi đấu.
Fulham đã dạy cho Arsenal bào học về sự cẩn trọng và bản lĩnh thi đấu.

Đội chủ nhà đã thi đấu hoàn toàn khác, thậm chí liên tục có được cơ hội sau giờ nghỉ. Arsenal không còn duy trì được thế trận tấn công ban đầu, nhưng cũng không có được sự ổn định và gắn kết ở hàng thủ. Tuyến hai để lộ quá nhiều khoảng trống cho Fulham ban phối và xâm nhập cấm địa.

Sidwell rồi Senderos, Clint Dempsey liên tục có những cú đánh đầu nguy hiểm về phía khung thành Wojciech Szczesny – thi đấu không còn tốt như 45 phút đầu tiên.

Trong bối cảnh đó, HLV Arsene Wenger đã quyết định chuyển sang phương án an toàn khi rút hai cầu thủ chuyên tấn công Gervinho và Walcott khỏi sân, nhường chỗ cho hai cầu thủ có khả năng gia tăng sự an toàn cho tuyến giữa là Tomas Rosicky và Benayoun.

Tuy nhiên những tính toán của chiến lược gia người Pháp đã bất ngờ bị phá vỡ vì chiếc thẻ vàng thứ hai của Djourou sau một tình huống phạm lỗi với Zamora ngay rìa cấm địa. HLV Wenger buộc phải hy sinh Ramsey để tung vào sân Squilaci, trám vào lỗ hổng bên cánh phải hàng hậu vệ. Arsenal từ đó chơi co cụm như một đội cửa dưới.

Chính điều đó càng giúp Fulham lấn tới. Và sau những sức ép không ngừng, đội chủ nhà đã tìm được bàn gỡ hòa 1-1 nhờ cú đánh đầu của Sidwell phút 85. Bi kịch với Arsenal không dừng ở đó. Phút bù giờ thứ hai, hàng thủ Arsenal lại bỏ quên Zamora để tiền đạo này thoải mái dứt điểm vào ngay góc gần ấn định tỷ số 2-1 cho Fulham.

Bên ngoài sân HLV Martin Jol sung sướng ôm chầm lấy các cộng sự. Đây là lần đầu tiên ông giành chiến thắng trước Wenger, trong 9 cuộc đấu trí ở Ngoại hạng Anh. Trong khi đó, người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến nhanh chóng đi vào đường hầm với vẻ mặt buồn đến khó tả.

Đội hình thi đấu

Fulham: Stockdale, Kelly, JA Riise, Hangeland, Senderos, Sidwell, Murphy (Frei 69), Dempsey, Ruiz, Zamora, Dembele.

Bàn thắng: Sidwell 85, Zamora 90+2

Arsenal: Szczesny, Mertesacker, Koscielny, Djourou, Arteta, Walcott (Rosicky 65), Ramsey (Squillaci 81), Song, Coquelin, Van Persie, Gervinho (Benayoun 74).

Bàn thắng: Koscielny 21

Ngoại hạng Anh 2011-2012

Theo Vnexpress

Các tin cũ hơn