Cựu HLV Nguyễn Thành Vinh: "Tôi nể sự biến hoá của ông Park Hang-seo"

Thứ bảy, 17/11/2018, 10:21
Chuyên gia bóng đá người Nghệ An đề cao việc HLV Park Hang-seo sử dụng Văn Đức đá chính, nhằm giữ hành lang cánh trái, trong trận đại chiến ở AFF Cup 2018 hôm qua.

Việt Nam đã nhập cuộc với một đội hình thấp trong trận gặp Malaysia. Ông đánh giá như nào về việc này?

HLV Park Hang-seo rất linh hoạt trong việc luân phiên hai đội hình, 5-4-1 khi phòng ngự và 3-4-3 khi tấn công. Đây là sơ đồ đã được ông Park sử dụng nhiều lần, kể từ vòng chung kết U23 châu Á tới Asiad 2018. Trong một trận đấu mang nặng tính chiến thuật như gặp Malaysia, việc ông Park đề cao sự an toàn là dễ hiểu. Malaysia là một đội rất khoẻ, tích cực di chuyển, đá áp sát, và có khả năng tung ra những pha dứt điểm nguy hiểm ở nhiều cự ly. Tôi để ý trong hai trận vòng bảng gặp Campuchia và Lào, Malaysia thường tấn công cánh phải, đưa bóng xuống sát biên ngang, rồi tạt vào cấm địa. Bố trí đông cầu thủ bên phần sân nhà nhằm tránh bị vỗ mặt là hợp lý.

Cũng phải nói thêm là HLV Park Hang-seo phần nào khiến đối thủ bất ngờ khi lựa chọn cách đá thực dụng từ đầu. Đối thủ nghĩ Việt Nam thèm khát ba điểm và sẽ dồn lên tấn công, nhưng điều ngược lại xảy ra. 10 phút đầu trận, Việt Nam chủ yếu giữ bóng, chơi chịu trận và điều đó kích thích ham muốn tấn công của Malaysia. Bàn mở tỷ số của Công Phượng có một phần nguyên nhân từ việc đối thủ nôn nóng dâng cao.

Trong suốt 90 phút gặp Malaysia, Trọng Hoàng (số 8) ít khi dâng cao. Anh giữ hành lang phải của Việt Nam và gần như không cho đối phương cơ hội khoét cánh nào.

Ông có bất ngờ khi Văn Đức đá chính chứ không phải đội trưởng Văn Quyết?

Điều này gần như xuất phát từ ý đồ chiến thuật của HLV Park Hang-seo. Việt Nam cần một cầu thủ giàu thể lực, giỏi đeo bám bên cánh trái, nhằm cản những miếng tấn công cánh phải của Malaysia. Một lý do nữa có thể là ông Park muốn phá sức Malaysia trong hiệp một, trước khi tung ra đòn kết liễu trong hiệp hai. Văn Đức trẻ hơn, và đã chứng tỏ được sự đa năng trong suốt một năm qua. Em ấy đá như một tiền vệ, lên công về thủ nhịp nhàng. So với Văn Quyết, Văn Đức phù hợp hơn để đấu Malaysia.

Hai bàn thắng của Việt Nam có dấu ấn dàn xếp khá rõ. Dường như các cầu thủ đã tập những pha phối hợp kiểu vậy nhiều lần. Ông có đồng tình với ý kiến này?

Lối chơi của các đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông Park đều có sự biến hoá và linh hoạt. Tôi nể ông ấy vì điều đó. Khi chúng ta tổ chức tấn công nhịp nhàng, các cầu thủ tích cực chạy chỗ, những bài phối hợp sẽ tự nhiên sinh ra. Triết lý của tuyển Việt Nam bây giờ là bóng ngắn, đá nhanh, đan xen những cú sút xa trong khoảng 20 - 30 mét. Những điều ấy đều được thể hiện trong trận trước gặp Lào, và trận này gặp Malaysia.

Việt Nam sau khi dẫn bàn sớm đã chơi với đội hình thấp. Ngay cả tiền đạo Anh Đức (phải) cũng thường xuyên lùi về hỗ trợ cho đồng đội.

Thắng Malaysia, cửa vào bán kết của Việt Nam đã rộng mở. Theo ông, đối thủ nào HLV Park Hang-seo muốn gặp nhất ở vòng sau?

Có lẽ ngoài Thái Lan, đối thủ luôn gây ra nhiều sự khó chịu nhất với chúng ta, Việt Nam hiện tại không ngại đội tuyển nào trong khu vực. Dù trong hoàn cảnh nào, Thái Lan cũng là đội có năng lực nhất so với các nước khác ở Đông Nam Á. Việt Nam đã thắng Malaysia, và có quyền tính toán việc gặp đối thủ nào ở vòng bán kết.

Bốn đội bảng B giờ đều có ba điểm nhưng cách đạt điểm số này của mỗi đội lại khác nhau. Theo tôi, có lẽ Thái Lan vẫn sẽ giữ đỉnh bảng. Vị trí thứ nhì nhiều khả năng là Philippines. Đây là đội bóng thích chơi kỹ thuật, nhưng so về độ tinh quái thì thua Việt Nam. Các đội còn lại cũng thuộc dạng khá, nhưng nhìn cách đá của họ, tôi chưa thấy độ sắc trong lối chơi.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích