BLV Quang Huy "mổ xẻ" yếu tố giúp Việt Nam vô địch AFF Cup

Thứ hai, 17/12/2018, 08:59
Theo BLV kỳ cựu Vũ Quang Huy, chức vô địch AFF Cup 2018 của đội tuyển Việt Nam ghi đậm dấu ấn và vai trò của HLV Park Hang-seo, song song với việc “hưởng lợi” từ nền bóng đá trẻ đang thành công.

Đội tuyển Việt Nam ăn mừng chiến thắng trên sân vận động Mỹ Đình tối ngày 15/12

Với vai trò một BLV bóng đá, anh đã bình luận nhiều trận đấu của đội tuyển Việt Nam trong nhiều năm qua. Anh có thể chia sẻ cảm xúc của mình như thế nào sau khi đội tuyển Việt Nam vừa có lần thứ hai đoạt ngôi vô địch AFF Cup sau 10 năm?

Lâu lắm rồi tôi chưa có cảm giác đặc biệt khó tả như vậy. Thật khó nói nên lời. 10 năm rồi, đội tuyển Việt Nam mới lại vô địch AFF Cup một lần nữa. Nếu như cách đây 10 năm, chúng ta có chút may mắn trên hành trình đến ngôi vương, thì chức vô địch năm nay hoàn toàn xứng đáng. Chúng ta thắng thuyết phục đến mức thậm chí nhiều người cho rằng, trận chung kết đáng ra phải kịch tính thêm chút nữa thì cảm xúc càng vỡ oà hơn. Với cá nhân tôi, điều này cũng không nằm ngoài dự đoán bởi sau trận lượt đi, chúng ta nắm lợi thế vô cùng lớn. Năm nay chúng ta đá rất chắc khiến đối phương không có cửa “cựa”. Việc đá ở sân nhà cũng khiến đối phương cũng không dám đá “xấu xí” như trận lượt đi.

Theo anh, những yếu tố góp phần làm nên chức vô địch của đội tuyển Việt Nam tại kỳ AFF Cup năm nay?

Đầu tiên, công đầu phải nói đến vai trò của HLV Park Hang-seo - một nhà cầm quân rất tài năng và gần gũi. Dù mới gắn bó với bóng đá Việt Nam được 1 năm nhưng nhưng ông đã mang đến rất nhiều thành công, từ ngôi vị Á quân của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á, đến lần đầu đội tuyển Olympic Việt Nam vào bán kết ASIAD 2018 và giờ là chức vô địch AFF Cup lần thứ hai trong lịch sử. Có thể nói là chúng ta rất “hợp duyên” với HLV Park Hang-seo.

Thứ hai, đúng thời điểm HLV Park Hang-seo đến thì bóng đá Việt Nam đang có một lứa cầu thủ trẻ tài năng, “hái quả ngọt” từ những giải trẻ. Nhà cầm quân người Hàn Quốc từ đó mới có “chất liệu” để gây dựng các đội tuyển thành công. Trước đó, U20 Việt Nam được dự U20 World Cup cũng được xem là cú hích tinh thần lớn. Điều này tạo động lực lớn và sự tự tin để cho các cầu thủ trẻ cũng như người hâm mộ biết rằng, bóng đá Việt Nam có hoài bão để vươn ra biển lớn. Và chúng ta đã sẵn sàng cho điều này.

Điều anh ấn tượng nhất về đội tuyển Việt Nam, sau hành trình kéo dài một tháng rưỡi tại AFF Cup 2018?

Trong hành trình lên ngôi vô địch AFF Cup của đội tuyển Việt Nam, tôi rất ấn tượng về bản lĩnh thi đấu của các cầu thủ. Dù họ còn trẻ nhưng có tinh thần khát khao cống hiến mãnh liệt, trên sân thì kiên định về lối chơi, bền bỉ về thể lực và tuần thủ chiến thuật của HLV một cách triệt để.

Các cầu thủ còn trẻ và đỉnh cao vẫn còn phía trước, hứa hẹn làm rạng danh cho nền bóng đá nước nhà. Đồng thời, lứa cầu thủ này cũng sẽ đóng vai trò tạo cú hích về mặt niềm tin cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam để vươn tới tầm cao hơn trong tương lai.

Bên cạnh đó, không thể không nói đến tình yêu của người hâm mộ nước nhà dành cho đội tuyển Việt Nam. Bất kỳ trận đấu nào của Việt Nam tại AFF Cup 2018 trên sân nhà đều chật cứng khán giả, và một bộ phận không nhỏ người hâm mộ cũng đi theo cổ vũ thầy trò HLV Park Hang-seo khi thi đấu trên sân khách. Chính sự tình yêu và ủng hộ nhiệt tình của người hâm mộ đã tạo động lực lớn về tinh thần, góp phần làm nên thành công của đội tuyển Việt Nam trong giải đấu này.

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải vừa nhận danh hiệu “Cầu thủ hay nhất AFF Cup 2018”. Theo anh, điều này có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc đua cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng Việt Nam 2018?

Đến thời điểm này, tôi cho rằng Quang Hải sẽ vô đối trong cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng 2018. Không ai xứng đáng hơn cầu thủ này. Ngay từ đầu năm, Quang Hải đã là người hùng của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á. Tại V-League, anh tiếp tục đá tốt, góp công lớn vào chức vô địch của Hà Nội. Tại AFF Cup 2018, Quang Hải tiếp tục toả sáng rực rỡ. Cầu thủ này có lúc đá tiền vệ trung tâm cùng với Xuân Trường, thiên về phòng ngự, nén chịu để đánh chặn. Càng về sau được giải phóng và đẩy lên đá hộ công ngay phía sau 2 tiền đạo và thường là phía sau Anh Đức. Ngoài việc chơi hiệu quả, Quang Hải còn có những pha bóng thăng hoa, mang lại cảm hứng bất tận.

Cảm ơn anh!

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích