Chelsea thắng đậm để bám đuổi Arsenal

Chủ nhật, 24/11/2013, 10:18
Nỗi thất vọng từ hai kết quả tệ hại trước đó được thầy trò Mourinho rũ bỏ bằng cách dễ dàng đánh bại chủ nhà West Ham 3-0 hôm qua 23/11 và vươn lên thứ ba trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh sau 12 vòng.

Chelsea thậm chí chỉ cần 34 phút thi đấu để định đoạt số phận trận cầu tại Upton Park, khi dẫn 2-0 với quả phạt đền của Lampard và một một cú ra chân quyết đoán khác của Oscar.

West Ham vùng lên mạnh mẽ trong hiệp hai, nhưng sự tiến bộ ấy là quá muộn và không đủ để họ vớt vát lại dù chỉ một điểm. Về cuối trận, Chelsea còn tận dụng sự sơ hở của đối phương để ghi thêm bàn chốt hạ tỷ số 3-0 bằng pha dứt điểm tự tin của Lampard.

Chelsea-4028-1385250750.jpg

Chelsea (áo trắng) dễ dàng có chiến thắng thứ hai trên sân khách tại Ngoại hạng Anh mùa này. Ảnh: AFP.

Kết quả này tuy chưa giúp thu hẹp cách biệt bốn điểm với Arsenal, vẫn rất đáng khích lệ với Chelsea. Do Liverpool bị cưa điểm trong trận derby Merseyside còn Southampton thì gục ngã 0-2 trên sân Arsenal, đội quân của Mourinho đã nhảy một bậc qua Southampton lên đứng thứ ba, với cùng 24 điểm như Liverpool, đội xếp trên nhờ hơn chỉ số phụ.

Cách họ lấy trọn ba điểm ở Upton Park hôm qua cũng mang lại tín hiệu vui cho Chelsea. Những lỗi cá nhân từng khiến đội mất tới bốn điểm ở hai vòng đấu gần nhất (thua Newcastle 0-2 và may mắn cầm hòa West Brom 2-2)  được khắc phục, Chelsea nhờ đó lấy lại sự chắc chắn trong khâu phòng ngự, còn các ngôi sao trên tuyến đầu thì vẫn biết cách tận dụng các cơ hội để làm bàn.

Tuy nhiên, West Ham cũng góp một phần quan trọng vào chiến thắng dễ dàng của Chelsea hôm qua. Đội quân của Mourinho mới chỉ thắng một trận trong trận sân khách tại Ngoại hạng Anh trước đó, nhưng West Ham, xuyên suốt cả trận đấu hôm qua, hiếm khi tạo cảm giác họ có thể gây khó khăn cho đối thủ.

HLV Allardyce soạn lại bổn cũ từng giúp West Ham thắng Tottenham 3-0 tháng trước. Trong sơ đồ 4-6-0, tiền vệ trung tâm Kevin Nolan được đẩy lên đá tiền đạo ảo và những mắt xích các ở tuyến giữa cố gắng dâng cao hỗ trợ anh này. Tuy nhiên, trước Chelsea, ý đồ của Allardyce phá sản hoàn toàn. Trừ vài quả tạt nguy hiểm của Downing, West Ham hầu như không có những tình huống thật sự đe dọa cầu môn đội khách.

Hàng công đã tệ, nhưng hàng thủ của West Ham thậm chí còn tệ hơn. Guy Demel trả bóng về về hớ hênh như chuyền cho Oscar lao vòng vòng cấm và buộc thủ môn Jaaskelainen phải phạm lỗi với tiền vệ đối phương. Sau khi Lampard đưa bóng vào lưới từ chấm 11 mét, Chelsea đã không dừng lại.

Oscar-9539-1385251289.jpg

Sai lầm của Demel (áo nâu) dẫn tới việc Jaaskelainen cản ngã Oscar là tình huống bước ngoặt trận đấu.

Phút 34, hàng thủ West Ham như bị hoa mắt trong tình huống phối hợp nhanh và ăn ý của cặp Hazard - Oscar trước khi bóng nằm trọng trong khung thành của Jaaskelainen. James Collins đã cố can thiệp khi lao vào truy cản Hazard, nhưng vẫn không kịp ngăn tiền vệ người Bỉ đưa bóng tới vị trí thuận lợi để Oscar kết thúc bằng cú dứt điểm chìm, quyết đoán.

Như nhận ra hạn chế của sơ đồ 4-6-0, năm phút trước khi hết hiệp một, Allardyce thực hiện liền hai sự thay đổi, đưa trung phong Maiga vào đá ở tuyến đầu và gia cố tuyến giữa bằng Diame. Nhưng trước khi những điều chỉnh này phát huy tác dụng, West Ham được một phen lạnh gáy ở phút 53 và chỉ thoát thua bàn thứ ba nhờ Noble cản phá thành công trên vạch vôi cú đánh đầu của trung vệ Chelsea, Gary Cahill.

Cơ hội rồi cũng đến với West Ham ở phút 65 khi Demel, như muốn đoái công chuộc tội cho sai lầm ở hiệp đầu, đi bóng qua ba cầu thủ khách rồi tạt vào. Nhưng Maiga lại phung phí với pha dứt điểm chệch đích. Nếu tình huống này thành bàn, Chelsea có lẽ sẽ gặp rất nhiều khó khăn về cuối trận. Nhưng điều đó không xảy ra và các học trò của Mourinho dần dà lái diễn biến trên sân theo hướng có lợi cho họ với khả năng kiểm soát bóng tốt, bị chặt mọi khoảng trống, trong khi vẫn duy trì những pha phản công bén ngọt.

Bàn thắng của Lampard ở phút 82 đến như một hệ quả tất yếu trong thế trận ấy. Tiền vệ kỳ cựu này có mặt đúng lúc để đá bồi sau khi thủ môn Jaaskelainen không thể bắt dính cú sút như búa bổ của Hazard. Sau pha làm bàn này, câu hỏi được đặt ra chỉ là Chelsea sẽ thắng với cách biệt bao nhiêu bàn. Họ suýt nâng tỷ số lên 4-0 không lâu sau đó, nhưng pha làm bàn của Demba Ba bị tuýt còi việt vị.

Morrison-2608-1385251667.jpg

Morrison (áo nâu) từng gây ấn tượng mạnh trong trận thắng Tottenham 3-0 tháng trước, nhưng hôm qua, tiền vệ West Ham này tắt điện toàn tập khi gặp Chelsea.

Mãi đến phút 93, West Ham mới có pha dứt điểm nguy hiểm thứ hai từ đầu trận, nhưng cú đánh đầu căng và đi trúng hướng cầu môn của John O'Brien lại không thắng được Petr Cech.

Đội hình thi đấu:

West Ham:Jaaskelainen, Nolan, Tomkins, Collison (Maiga 40), Morrison, Noble (Jarvis 76), O'Brien, Collins, Demel, Downing, J.Cole (Diame 40).

Dự bị không sử dụng: McCartney, Adrian, Taylor, C.Cole

Chelsea:Cech, Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta, Mikel, Lampard, Ramires, Oscar (Schurrle 83), Hazard (Essien 84), Eto'o (Ba 79).

Dự bị không sử dụng: Schwarzer, Cole, Mata, Willian.

Bàn thắng: Lampard (pen) 21 & 82, Oscar 34

Trọng tài: Chris Foy

Ngoại hạng Anh 2013-2014

xephang-5218-1385251148.jpg

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn