Thương lái Trung Quốc lại "càn quét" giun biển

Thứ tư, 25/06/2014, 13:15
Giun biển (địa sâm, địa long) được bán cho thương lái Trung Quốc với giá 50.000 đồng/kg tươi, và 800.000 đồng/kg khô. Một số người dân tại Quảng Điền (Huế) cho hay, không biết phía thương lái Trung Quốc thu mua loài này để làm gì nhưng vài tháng gần đây họ mua rất nhiều.

Đã hơn một tuần nay, tại thôn 4, xã Quảng Công, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế có gần 20 người dân từ thôn Vinh Quang 1, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định kéo ra thuê nhà lưu trú để săn lùng giun biển. Phạm vi đánh bắt kéo dài từ huyện Phú Vang ra các huyện Hương Trà, Quảng Điền và lan sang cả tỉnh Quảng Trị.

Những con giun biển dài từ 0,2-0,4 m, nặng khoảng 0,3 kg sinh sống trong các hang cách mặt đất khoảng 30 cm tại các bãi bồi ở vùng nước lợ. Mỗi ngày, khi thủy triều xuống, nhóm người trên lại chia nhau thành những nhóm nhỏ đi dọc phá Tam Giang đào giun. Buổi trưa, triều hạ, cả bãi bồi mênh mông lại là nơi để những người săn giun biển quần thảo. Cứ mỗi con giun bị kéo lên khỏi hang thì cả một hố nham nhở bùn cát ở lại.

Sau khi bắt được giun, họ bán cho các thương lái từ Bình Định ra mua tại chỗ với giá 40.000-50.000 đồng/kg tươi. Còn đối với loại đã rửa sạch, luộc chín và phơi khô có giá lên tới 700.000-800.000 đồng/kg. Sau khi mua tại Thừa Thiên - Huế, các thương lái sẽ chuyển về Bình Định bán cho các đại lý để sau đó đưa đi Trung Quốc tiêu thụ.

Qua tìm hiểu, sở dĩ ngư dân ồ ạt đi khai thác giun biển là do loài này được xem như một loại “thần dược”, bổ dưỡng gấp 3 lần so với … sữa Ensure (?!). Và khi đi đào giun biển, đội quân khai thác này còn có cả hệ thống tư thương đi theo để thu mua và đưa sang thị trường Trung Quốc.

Thương lái Trung Quốc lại 'càn quét' giun biển - Ảnh 1

Thương lái Trung Quốc lại ra chiêu bài  "càn quét" giun biển.

Theo một ngư dân, mùa săn giun biển một năm chỉ tiến hành từ tháng 4 đến tháng 8, khi mực nước triều hạ, lộ ra những vùng cát bãi bồi ven cửa phá, cửa biển. Mỗi kg giun tươi thương lái thu mua tại chỗ giá 50.000 đồng. Bình quân một ngày, người thợ săn kiếm được trên chục kg. Có gia đình đi cả nhà ra Huế làm nghề này, kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Dụng cụ bắt chủ yếu là cây thuổng bằng sắt. Người bắt chỉ nhìn lỗ trên vũng bùn, đoán hang của loài giun biển sau đó đào. Công đoạn đào diễn ra rất nhanh, nếu đào chậm giun biển sẽ luồn mất. Buổi trưa, triều hạ (nước rặt), vùng nuôi tôm cao triều tại thôn 4, xã Quảng Công hiện ra bãi bồi rộng mênh mông. Hơn 30 người tay cầm thuổng, giỏ xách ra quần thảo trên bãi bùn.

Một số người dân cho hay, không biết phía thương lái Trung Quốc thu mua loài này để làm gì nhưng vài tháng gần đây họ mua rất nhiều. Nhiều người dân ở các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam cũng đổ xô bắt loài này bán dưới dạng cân tươi hoặc khô cho thương lái Trung Quốc.

“Cứ 14,5kg giun tươi mới được một kg giun khô, giá 800.000 đồng. Thu mua xong phải phơi hoặc qua công đoạn sấy. Nếu siêng bắt mỗi người kiếm được tiền triệu mỗi ngày”, một người dân khẳng định.

Thương lái Trung Quốc lại 'càn quét' giun biển - Ảnh 2

Giun biển tươi được bán với giá 40.000 đồng/kg, giun biển khô 800.000 đồng/kg.

Chính vì giá cao, việc tìm bắt rầm rộ nên loài sinh vật này ngày càng ít dần. Những thợ đào giun cho biết so với năm trước thì năm nay ở vùng phá Tam Giang, loài giun biển đã giảm hẳn. Vì vậy, họ dự tính sẽ ra các cửa biển ở tỉnh Quảng Trị tìm bắt.

Tại các địa phương như Phú Diên, Phú Hải (huyện Phú Vang), Lăng Cô (huyện Phú Lộc) cũng có đội quân vài chục người tham gia khai thác giun biển.

Ông Nguyễn Đính, Chủ tịch UBND xã Quảng Công cho biết: “Tình trạng người dân các vùng khác đổ về đây đào bắt giun biển diễn khoảng nửa tháng nay khiến bà con nuôi trồng thủy sản cao triều ở đây rất lo lắng. Phía xã đã cho người xuống kiểm tra, trước mắt làm thủ tục tạm trú cho những người này để quản lý trên địa bàn. Về lâu dài, việc khai thác ồ ạt giun biển ở các bãi bồi vùng ven phá, ven biển chắc chắn ảnh hưởng đến 130 ha vùng nuôi trồng thủy sản của xã cũng như cạn kiệt nguồn tài nguyên của địa phương”.

Bà Lê Thị Mẫn- Phó Chủ tịch UBND xã Phú Hải cũng cho hay, đến nay phía xã vẫn chưa nắm được số lượng người ở những nơi khác về vùng ven phá để đào bắt loài giun biển. Tuy nhiên, ở các vùng bãi bồi này rất gần với vùng nuôi tôm cao triều vốn “nhạy cảm”, nếu đào sâu, ồ ạt chắc chắn ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy sản. Thời gian tới địa phương sẽ cho kiểm tra, xử lý vấn đề này.

Ông Nguyễn Việt Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Thừa Thiên Huế cho biết: “Vùng Quảng Điền là vùng phân bố khá lớn loài giun biển. Việc khai thác ồ ạt, số lượng lớn và tự phát như vậy sẽ ảnh hưởng đến tài nguyên đất, nước cũng như đa dạng sinh học. Đó là chưa nói đến có thể gây xung đột vì lợi ích kinh tế của người dân địa phương với người vùng khác đến khai thác”.

Theo NĐT

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích