Dịch vụ cho thuê hàng hiệu cao cấp giá rẻ

Thứ tư, 27/08/2014, 08:08
Với chưa đầy 100 USD, các khách hàng có thể diện một bộ váy hiệu thời trang cao cấp trị giá hàng nghìn đô để tham gia các buổi tiệc sang trọng.

5 năm trước, Jennifer Hyman lấy bằng thạc sĩ tại trường kinh tế Harvard (Harvard Business School) ở tuổi 29. Dù không hiểu biết về thời trang cũng như công nghệ, cô vẫn liều lĩnh gửi dự án về một kiểu doanh nghiệp quần áo đến một công tư đầu tư tài chính ở Boston (Mỹ). Ý tưởng của Jennifer Hyman là mở doanh nghiệp mang tên Rent The Runway, chuyên mua đồ thiết kế từ các nhà bán buôn rồi đăng lên trang web cho thuê từ một đến hai đêm với giá rẻ hơn vài lần.

Khi cô còn đang thao thao về việc mình sẽ thu được bao nhiêu tiền từ một chiếc váy của Diane von Furstenberg, một người trong nhóm đối tác đầu tư đi tới cầm tay Jennifer và ngắt lời: "Bạn thật dễ thương quá. Bạn có thể giữ cái tủ quần áo cho riêng mình và chơi đùa với bất kỳ bộ nào bạn thích".

Vừa kể câu chuyện cũ, Jennifer Hyman vừa giả giọng lẫn động tác của kẻ cười nhạo dự án của cô năm nào. Cô chia sẻ, chỉ vài tuần sau khi bị công ty đầu tư nọ từ chối, Jennifer đã trúng hợp đồng lớn với một trong những công ty đầu tư tài chính lớn nhất ở Mỹ. Và đến giờ, "chiếc tủ quần áo" không tưởng đã đem lại cho Jennifer 50 triệu USD từ việc cho thuê trang phục trong năm 2013.

Jennifer Hyman

Jennifer Hyman tự hào khi đứng chụp ảnh cùng "tủ quần áo" cao cấp của mình. Ảnh: Forbes.

Giá cả là một trong những điểm hấp dẫn nhất từ doanh nghiệp cho thuê đồ cao cấp của Jennifer Hyman. Với 70 USD (gần 1,5 triệu đồng), khách hàng có thể thuê được một chiếc váy quây dự tiệc màu trắng của Calvin Klein giá 2.295 USD (hơn 48,5 triệu đồng) trong một đêm. Trong khi đó, một chiếc váy 1.295 USD (khoảng 27,5 triệu đồng) của Vera Wang có giá thuê chỉ 30 USD (635 nghìn đồng). "Chúng tôi giúp khách hàng có cơ hội tiếp cận với những món đồ họ không thể mua", nhà đồng sáng lập Jennifer Fleiss cho biết.

Theo khảo sát của Rent The Runway, trung bình một năm, một người phụ nữ tại Mỹ mua 64 món thời trang. Một nửa trong số đó, họ chỉ mặc một lần. Facebook và Instagram còn khiến cho việc này trở nên tệ hại hơn. "Chúng gây áp lực cho phụ nữ. Họ không dám mặc lại đồ nhiều lần bởi bạn bè đã nhìn thấy hết chúng trên mạng xã hội. Điều này nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng nó chính là điểm cốt lõi trong việc kinh doanh của công ty chúng tôi".

Chính nhờ việc đánh trúng tâm lý của phái đẹp, số lượng khách hàng, hợp đồng cùng doanh thu của Runway liên tục tăng gấp đôi trong hai năm gần đây. Jennifer Hyman cho biết doanh thu của năm 2014 có thể tiếp tục tăng lên 100 triệu USD, gấp đôi so với năm 2013.

2-2813-1409038760.jpg

Công ty Rent The Runway được sáng lập bởi Jennifer Fleiss (trái) và Hyman (phải). Ảnh: Forbes.

Song song với giá cả, Rent The Runway trở thành hiện tượng còn nhờ chính những người làm việc cho hãng. Bên cạnh các stylist, nhân viên bán hàng, bộ đôi nhà sáng lập còn mời về các nhà khoa học dữ liệu và nhà phát triển ứng dụng để hoàn thiện bộ máy kinh doanh áo quần qua mạng.

Công ty này tạo ra một thuật toán tính đường đi để mỗi bộ đồ đến với khách hàng nhanh nhất. Bên cạnh đó, phần mềm kết hợp với các phép toán dự đoán nguồn cầu, quản lý vận chuyển, làm giá và điều tiết kho. Mục đích cuối là đảm bảo cho món hàng đến nơi trong điều kiện tốt nhất. "Nếu chúng tôi làm hỏng, khách hàng và cả bạn bè, anh chị em và cha mẹ họ sẽ ghét bỏ công ty".

Với 280 nhân viên và các thuật toán, phần mềm của riêng mình, Rent The Runway đã cho thuê tới 65.000 bộ quần áo, 25.000 chiếc khuyên tai, vòng cổ, vòng tay tới 5 triệu khách hàng trên khắp nước Mỹ. Trước khi chuyển về kho lưu trữ, toàn bộ hàng hóa phải qua kênh kiểm duyệt. Các nhân viên kinh doanh phải đánh giá ít nhất 40 đầu mục như vải, khóa kéo, chỉ khâu và hình dạng của mỗi bộ đồ để đảm bảo chúng được bền theo thời gian sử dụng. Khi đã đưa vào kinh doanh, các món hàng sau khi sử dụng sẽ chuyển về Secaucus, New Jersey để phân loại, làm sạch cũng như sửa chữa. Toàn bộ quá trình hậu kiểm được thực hiện trong một nhà kho rộng gần 15.000 mét vuông. Theo tính toán của hãng, 60% bộ trang phục cho thuê đều được trả ngay trong ngày.

Jennifer Hyman cho biết, tuổi thọ trung bình của một bộ trang phục cao cấp tại Rent The Runway là 30 lần cho thuê. Trong khi đó, bình thường, một mẫu thiết kế cho thuê chỉ tồn tại được sau 8 lần sử dụng. "Điều tuyệt vời mà họ làm được là thuyết phục những người phụ nữ khác rằng việc thuê đồ là bình thường và đảm bảo cho khách hàng thỏa mãn với những gì họ bỏ ra", một chuyên gia chia sẻ với Forbes.

Nói về những bộ cánh cao cấp, Jennifer Hyman so sánh chúng giống như loài ngựa tốt nhưng bất kham. "Chúng tôi bắt đầu với những món hàng thuộc loại khó cho thuê nhất bởi ngoài chất lượng, bạn phải đảm bảo được cả độ bền lẫn các dịch vụ đi kèm". Tuy vậy, với sự phát triển của Rent The Runway, nhà sáng lập hy vọng công ty sẽ sớm trở thành nơi các nhà bán lẻ và thương hiệu thời trang cho thuê hàng tồn kho thay vì bán giảm giá ngoài các cửa hàng. Theo Jennifer Hyman, Rent The Runwy trong tương lai tham vọng trở thành "gã khổng lồ" Amazon trong lĩnh vực cho thuê đồ cao cấp.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích