Quy định bán bia...trên trời?

Thứ sáu, 05/09/2014, 14:48
Người say bia rượu, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, người chưa đủ 18 tuổi sẽ không được mua bia; bia sẽ không được bán tại vỉa hè...

Là một trong những nội dung được đưa ra tại dự thảo nghị định quản lý sản xuất, kinh doanh bia dự kiến nghị định sẽ ban hành trong năm 2014.

Cụ thể, tại bản dự thảo quy định các hành vi vi phạm quy định của pháp luật kinh doanh bia như kinh doanh bia qua máy bán hàng tự động hoặc qua phương thức thương mại điện tử; kinh doanh bia tại các địa điểm như trường học, bệnh viện, công sở, vỉa hè. Bán sản phẩm bia cho người có biểu hiện say bia, say rượu; cho phụ nữ có thai hoặc trong thời gian đang cho con bú; cho người đang có bệnh lý về lạm dụng sử dụng rượu bia, cho người chưa đủ 18 tuổi… cũng sẽ bị xem là vi phạm pháp luật.

Quy định trên mây?

Trao đổi với PV, ông Phan Chí Dũng - Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công thương), đơn vị tham mưu soạn thảo dự thảo nghị định cũng thừa nhận việc thực hiện rất khó, nhưng vẫn phải quy định.

“Những nội dung trên đòi hỏi người dân tự giác, các cơ quan thực thi pháp luật phải thực thi nghiêm chỉnh. Có người nói nếu người ta không làm thì mình quy định làm gì, phê phán đây là những quy định trên trời nhưng quan điểm của chúng tôi lại khác. Ý thức chấp hành pháp luật của người dân Việt Nam chưa cao nhưng không phải vì thế mà không quy định vì phải quy định vận động người dân dần dần đi theo con đường pháp luật”, ông Phan Chí Dũng nói.

Ông Phan Chí Dũng cũng thừa nhận, một số nội dung đưa ra trong bản dự thảo quy định các đối tượng trong diện hạn chế mua rượu bia người say dễ phát hiện, nhận biết, chủ cửa hàng vẫn tiếp tục bán cho những đối tượng này để họ gây rối thì người chủ cửa hàng phải chịu trách nhiệm. Còn trong trường hợp người có thai, người mới thụ thai rất khó nhận biết, người đã có bụng nhận biết dễ hơn.

Về việc không bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi, ông Phan Chí Dũng cho biết, vì Việt Nam chưa quen với quy định này trong khi các nước khi mua bán rượu, chất có cồn phải trình ID.

“Quy định như vậy để thấy, không nên bán cho trẻ con còn những đứa đã lớn thì việc kiểm tra chắc sẽ khó”, ông Phan Chí Dũng nói.

Người say bia rượu, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, người chưa đủ 18 tuổi sẽ không được mua bia; bia sẽ không được bán tại vỉa hè...
Người say bia rượu, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, người chưa đủ 18 tuổi sẽ không được mua bia; bia sẽ không được bán tại vỉa hè...

Cũng theo ông Phan Chí Dũng, ở các nước khác nếu phát hiện ra sai phạm sẽ thu giấy phép trong khi tính thực thi pháp luật của Việt Nam chưa cao, trường hợp như ở Việt Nam người dưới 18 tuổi cũng có thể có lách luật, lấy lý do mua cho gia đình, người thân.

Mức 18 tuổi theo ông Dũng đã có sự tham khảo từ nhiều nước, theo đó Việt Nam áp dụng theo chuẩn của châu Âu thay vì một số nước láng giềng châu Á.

Liên quan đến nội dung cấm bán bia vỉa hè, theo ông Phan Chí Dũng thực tế nếu không quy định trong Nghị định lần này thì hiện nay cũng đang cấm như việc cấm bán hoa quả, bán rong tại vỉa hè, lòng lề đường nhưng việc thực thi pháp luật của người dân còn kém, chỉ khi có chiến dịch diễn ra rầm rộ người dân mới không bán, hết chiến dịch dân lại bán như bình thường. Quy định nhưng việc bán vỉa hè hay không cũng không nằm trong thẩm quyền của các bộ ngành mà ở chính quyền địa phương, quản lý đô thị.

Dân tự giác lo sức khỏe?

Ông Phan Chí Dũng khẳng định: “Quy định là quy định mặc dù rất khó thực thi nhưng không phải nói như vậy là không quy định. Thực thi pháp luật khó vì thực thi pháp luật còn rất nhiều điều kiện, tính tự giác của người dân, người bán hàng, tự giác của người uống và kiểm tra giám sát của cơ quan pháp luật.

Cứ quy định rồi dần dần ý thức của người dân tạo ra nếp, sẽ thực hiện được. Không thể nói dân mình kém lắm, không thực thi. Không khả thi không nên quy định là không đúng”.

Ông Phan Chí Dũng cũng cho rằng, báo chí thời gian vừa qua đã quan tâm đến những điểm “nhạy cảm” như những điểm cấm trong kinh doanh và đối tượng mua trong khi Nghị định có nhiều điểm cần sự góp ý của người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, ông Phan Chí Dũng cho biết, ngành sản xuất rượu bia nước giải khát hiện nay đang được quản lý tốt, nhưng việc sử dụng một bộ phận người dân đã lạm dụng, uống khi lái xe, uống khi làm việc.

“Trước đây việc quản lý sản xuất rượu bia bằng quy hoạch đã tốt rồi nhưng chế tài chưa cao nên vấn đề đặt ra là quản lý bằng quy hoạch hay nâng lên thành mức cao hơn như cấp phép sản xuất, cấp phép kinh doanh song cấp phép điều kiện rất phức tạp.

Thứ hai là chống lạm dụng bia rượu nhằm đến đối tượng người sử dụng với một loạt điểm cấm. Nghị định nhằm mục đích lớn hơn làm xã hội ổn định, sức khỏe người dân tốt”, ông Phan Chí Dũng nói.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn