Gần 1 triệu đồng/chiếc lông đuôi voi chưa chắc là hàng xịn

Thứ tư, 19/11/2014, 15:38
Tin rằng sở hữu lông đuôi voi sẽ có được sức khỏe, hạnh phúc và may mắn, không ít người đã bỏ ra cả triệu đồng để đặt mua một sợi lông nhưng không chắc đã mua được hàng xịn.

Chiều lòng bạn gái, anh Minh Tuấn (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) đặt làm một cặp nhẫn có luồn lông đuôi voi với mong muốn tình yêu sẽ thủy chung, bền chặt và gặp nhiều may mắn. Để chắc chắn, anh Tuấn tìm hiểu và chọn mua lông đuôi voi tại một địa chỉ ở TP. Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk).

Anh mô tả, đây là địa chỉ được nhiều người giới thiệu, lại có ảnh nguyên cả bộ lông trên chiếc đuôi voi khô và được chủ shop đảm bảo hàng xịn xuất xứ bản Đôn nên anh cảm thấy yên tâm. Chiếc lông đuôi voi được anh Tuấn mua về dài khoảng cm, có giá 600.000 đồng, đủ làm 1 cặp nhẫn.

Gần 1 triệu đồng/chiếc lông đuôi voi chưa chắc là hàng xịn
Một số shop chụp ảnh nguyên cả bộ lông còn gắn trên đuôi voi khô để khẳng định chất lượng hàng với khách gần xa. Ảnh: FBNV.

Theo tìm hiểu của PV, hiện tại Hà Nội có khoảng hơn chục địa chỉ rao bán lông đuôi voi từ nhiều nguồn gốc ở Tây Nguyên (Việt Nam), Lào, Thái Lan và cả hàng xách tay từ châu Phi. Nhờ những ý nghĩa tốt đẹp đánh vào tâm linh như đem lại hạnh phúc, may mắn, phòng tránh tà ma, đảm bảo an toàn cho chủ nhân nên mặt hàng này luôn nóng trên thị trường, đặc biệt vào các dịp cuối năm, lễ, Tết…

Bản Đôn (còn gọi là Buôn Đôn, Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk) từ lâu đã được nhiều người biết đến bởi truyền thống săn bắt và thuần dưỡng voi rừng cũng được nhiều chủ hàng khẳng định là nguồn lấy lông đuôi voi uy tín, đảm bảo. Duy Cường, một chủ shop tại buôn A1, thị trấn Ea Sup (Đắk Lắk) mới đăng tin rao bán số lượng có hạn cả lông đuôi voi đen, và trắng.

Cường cho biết, giá lông đuôi đen dao động 250.000 - 600.000 đồng/sợi tùy theo độ dài 15 - 40cm. Giá lông đuôi trắng hiếm hơn nên đắt gấp rưỡi tới gấp đôi lông đen, đắt nhất có thể lên tới hơn 1 triệu đồng/sợi. Để khách hàng yên tâm, Cường chụp ảnh cả chùm lông đen lẫn trắng cầm trên tay và khẳng định sẵn sàng cho khách phân biệt lông voi thật - giả bằng cách cho đốt thử.

Nhờ những đảm bảo của chủ hàng, không ít khách như anh Minh Tuấn, sẵn sàng rút ví chi tiền để mua may mắn, an lành về cho cá nhân và người thân. Tuy nhiên, theo chia sẻ của người dân bản địa và một số khách hàng từng mua và sử dụng sản phẩm, nguồn cung lông voi từ địa chỉ bản Đôn hiện không còn đáng tin.

Gần 1 triệu đồng/chiếc lông đuôi voi chưa chắc là hàng xịn
Các sản phẩm trang sức có chứa lông đuôi voi luôn là mặt hàng chưa bao giờ hết sốt gần chục năm nay. Ảnh: FBNV.

Chị Dung Hạnh (thị trấn Trạm Trôi, Hoài Đức, Hà Nội) cũng mới đặt một vòng tay tết từ 3 sợi lông đuôi voi trắng từ một shop tại Hà Nội cam kết lấy hàng chuẩn từ Đắk Lắk với giá hơn 5 triệu đồng bao gồm cả chi phí nẹp vàng 18K. Tuy nhiên, khi đưa cho một người bạn chuyên làm trang sức thẩm định, chị Hạnh sinh nghi mình mua phải hàng rởm do bạn chị nhận xét: “Sợi lông không bóng đẹp, uốn cong có vết và cảm giác không phải hàng xịn”.

Từng “mắt thấy, tay sờ” lông đuôi voi xịn, anh Đặng Sơn (26 tuổi, Đắk Lắk) không ít lần giúp người quen phát hiện hàng giả.  Anh chia sẻ, lông đuôi voi xịn cầm rất chắc, cứng nhưng dẻo dai chứ không giòn, đặc biệt có màu bóng ánh sáng rất đẹp. Nếu đốt lên sẽ có mùi tro sau đó tan mịn chứ không khét như hàng giả làm từ nhựa hay sừng trâu, sừng bò.

“Ngày mình còn bé tí, được mẹ cho đi chơi bản Đôn thì thấy đàn voi nhà hay voi du lịch đuôi vẫn đủ lông. Lông đuôi voi chỉ mọc phía cuối đuôi, túm tụm lại, dài và cứng như chổi rể. Hồi ấy lông đuôi voi chỉ được bán như món quà lưu niệm thông thường, ít ai chú ý. Vậy mà chục năm nay bỗng nhiên nó lại trở thành mặt hàng quý hiếm có giá bạc triệu, khiến người ta phải nhổ trộm thậm chí chặt trộm đuôi voi bán lấy tiền”, Đặng Sơn chia sẻ.

Đón bạn bè từ xa tới, dẫn bạn đi thăm bản Đôn (Đắk Lắk) chơi nhưng Sơn luôn lưu ý các bạn không nên cả tin, chi tiền triệu để mua lông đuôi voi hoặc các sản phẩm nhẫn, vòng từ lông đuôi voi tại khu du lịch này. Bởi theo anh Sơn, sau cơn sốt lông đuôi voi kéo dài gần chục năm chưa lúc nào hạ nhiệt, hiện voi tại bản Đôn đã đã bị nhổ trộm trụi cả lông đuôi. Cả bản cũng chỉ có vài chục con nên nguồn cung cũng không thể dồi dào tới mức đủ cho hàng trăm địa chỉ rao bán ồ ạt vậy được. Một số nhà dân nuôi voi (nài voi) để bảo vệ voi nhà đã phải cắt lông đuôi cho voi hàng năm, tránh việc để lông dài, lọt vào tầm ngắm của dân trộm.

Một chủ shop có kinh nghiệm gần 3 năm bán lông đuôi voi xách tay từ châu Phi và các sản phẩm trang sức từ mặt hàng này khẳng định chắc nịch: “Hiện giờ thị trường lông đuôi voi không có hàng nội địa”. Việc các shop chụp ảnh nguyên một bộ lông gắn liền với đuôi voi cũng chỉ là “chiêu trò” làm hàng giả để lấy lòng tin từ khách.

Theo chủ hàng, hầu hết các địa chỉ rao bán đều lấy hàng nhập từ châu Phi về. Lông đuôi voi châu Phi được quảng cáo là bóng hơn, to hơn, dài hơn lông đuôi voi nội địa hay từ Lào hoặc Thái Lan, có giá bán thị trường 400.000 - 600.000 đồng/sợi lông đen và trên dưới 900.000 đồng/sợi lông trắng dài hơn 20cm.

Tuy nhiên, khi được hỏi về những giấy tờ, hóa đơn chứng nhận nguồn gốc, xuất xứ của lông đuôi voi châu Phi, chủ shop nổi cáu: “Đã là hàng buôn giấu lại còn đòi giấy tờ chính hãng. Mua về rồi, khách thử thoải mái. Nếu không phải hàng xịn thì cứ trả lại vô tư”.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích