Bí kíp kiếm tiền nhờ nghề săn "gà đồng" trong đêm ở miền Tây

Thứ tư, 19/11/2014, 16:30
Cắm câu ếch (còn được mệnh danh là "gà đồng") trong mùa nước nổi ở miền Tây là công việc dễ làm hơn so với nhiều nghề khác, tốn ít chi phí mà cho thu nhập khá.

Ếch đồng dân miền Tây còn gọi là “gà đồng” vì thịt giống như thịt gà. Để bắt ếch dùng mồi ốc bươu vàng cắt thành viên nhỏ và vài con cá biển được bằm nhiễn làm mồi lót trộn với một ít vị thuốc Bắc.

Ở miền Tây, ếch đồng còn được người dân gọi là “gà đồng” vì thịt trắng, ngon giống như thịt gà. Để bắt ếch, người dân dùng mồi là cá biển hoặc ốc bươu vàng cắt thành viên nhỏ, trộn với thuốc bắc. Anh Nguyễn Văn Toàn, ở ấp 4,  xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) - người có kinh nghiệm đi câu ếch cho biết, để mồi "ngon" nhất, thu hút ếch đến ăn nhiều, người câu nên để cá bằm hoặc ốc viên vào chai nhựa đem phơi nắng 10 - 20 giờ cho mồi thối.

Lưỡi câu ếch được tóm vào sợi dây nilông 25 cm rồi buộc vào thân cây trúc nhỏ được cắt thành đoạn 25 cm.

Lưỡi câu ếch được cột vào sợi dây nylon rồi buộc vào thân cây trúc nhỏ được cắt thành đoạn dài khoảng 25cm.

Anh Nguyễn Văn Toàn ở ấp 4, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) có nhiều kinh nghiệm cắm câu ếch cho biết: Làm dây câu ngắn để ếch không kéo xuống nước dễ sẩy. Mồi lót tốt nhất là cá biển bằm nhiễn rồi cho vào một cái chai nhựa và vặn nút lại đem phơi nắng khoảng 10 – 20 tiếng để cá thối lên ếch sẽ đến ăn câu nhiều hơn.   4/ Theo anh Toàn, ốc lễ xong cắt thành từng viên vừa đủ để ếch ăn. Vì nếu mồi nhỏ quá thì chỉ dính những con ếch nhỏ, mồi lớn quá ếch rất dễ sẩy. Miếng mồi câu bằng ngón tay cái là vừa.

Kinh nghiệm của người chuyên câu "gà đồng" là làm dây câu ngắn để ếch không kéo xuống nước dễ mắc câu. Kích thước mồi phù hợp nhất, theo anh Toàn, cỡ bằng đầu ngón tay. "Nếu mồi nhỏ quá chỉ dính những con ếch nhỏ, mồi lớn quá ếch rất dễ sẩy", anh nói.

Mỗi người cắm dao động từ 100 – 300 cần câu. Câu thường được cắm ở các bờ mẫu, đê bao, liếp hay quanh vườn cây ăn trái. Vì những nơi đó có nhiều ếch mà lại to.

Những lưỡi câu ếch như vậy thường được cắm ở các bờ ruộng, đê bao, liếp hay quanh vườn cây ăn trái vì các địa điểm này tập trung nhiều ếch. Mỗi người đi câu thường cắm khoảng 100 – 300 cần.

Cắm câu ếch thường bắt đầu từ khoảng 15 giờ cho đến 17 giờ 30. Lúc nước cạn thì lội bộ, còn lúc nước sâu thì xuồng.

Thời điểm đặt cần khoảng 15h đến 17h30. Khi nước cạn, người đi câu lội bộ. Nếu nước sâu, họ đi xuồng.

Trước khi cắm câu, người làm nghề phải móc đất tô bãi cho láng rồi để mồi lót lên mặt. Tiếp đến lấy chiếc cần câu móc mồi ốc cắm mạnh xuống bờ và để chiếc lưỡi trên mặt bãi.

Trước khi cắm cần, người làm nghề phải móc đất tạo bãi cho láng rồi để mồi lót lên mặt. Tiếp đến, họ lấy chiếc cần câu móc mồi ốc cắm mạnh xuống bờ và để chiếc lưỡi trên mặt bãi bùn. Theo giải thích của những người làm nghề này, việc xoa bùn phẳng là cần thiết vì ếch thích ăn mồi ở địa hình này.

Vừa cắm câu, anh Toàn vừa nói tiếp: Để dính nhiều ếch nên chọn những nơi bờ thấp, trống hoặc ít cỏ. Nên tô sình vì ếch rất thích đến những chỗ láng để ăn mồi. Khi cấm xong nếu mé bờ đó có cỏ thì làm trống đường cặp mé để khi ếch xuống vẫn có thể lên ăn mồi.

Để bắt được nhiều ếch, người đi câu chọn những nơi bờ thấp, trống hoặc ít cỏ.

Khoảng cách cậm câu  ếch với nhau khoảng 5 – 6 m. Còn đối với địa hình bờ ranh thì cấm mỗi bờ 2 đường câu với khoảng cách 7 m.

Mỗi cần đặt cách nhau 5 - 6m, tối đa là 7m.

Còn ông Nguyễn Văn Thạch (Sáu Thạch) ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp – Hậu Giang cho biết: Câu ếch không chỉ cắm vào mùa nước nổi mà cắm được quanh năm. Vì lúc nước nổi ếch sẽ lớn hơn và nhiều hơn. Bình quân mỗi người bắt từ 5-10kg ếch (lớn nhỏ).

Dù việc cắm cần câu ếch có thể làm quanh năm, nhưng vào mùa nước nổi, ếch có nhiều hơn mùa khác. Bình quân mỗi ngày, một người bắt được 5 - 10kg ếch lớn nhỏ.

Thường khoảng 19 giờ, những người làm nghề cắm câu ếch bắt đầu đi thăm lần đầu tiên để sửa lại mồi, gỡ ếch để ếch không bị chết và dính nhiều hơn.

Ông Nguyễn Văn Thạch (Sáu Thạch) ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang cho biết, sau khi đặt cần khoảng 2 giờ, người đi câu sẽ đi sửa lại mồi, gỡ ếch mắc câu.

Đến 4 giờ sáng những người làm nghề cắm câu phải đi cuốn để kịp bán cho những bạn hàng ở Cần Thơ, Hậu Giang hay chở lên TP.HCM.

Đến 4h sáng, việc "thu hoạch" ếch sẽ hoàn tất để kịp bán cho những bạn hàng ở Cần Thơ, Hậu Giang hay chở lên TP.HCM.

Những con ếch được cột ngang hong thành từng chùm 1,5 đến 2 kg rồi đem ra chợ bán với giá hiện tại 40.000 đến 45.000 đ/kg (loại nhỏ), 65.000 đến 70.000 đ/kg (loại 200 gram/con trở lên).

Những con ếch được cột ngang hông thành từng chùm 1,5 đến 2kg rồi đem ra chợ bán. Mức giá hiện tại là 40.000 - 45.000 đồng/kg loại nhỏ và khoảng 65.000 - 70.000 đồng/kg loại to. Sau mỗi đêm, trừ chi phí mồi, dụng cụ khoảng 20.000- 30.000 đồng, người đi câu có thu nhập 200.000 - 500.000 đồng.

Ông Nguyễn Văn Chính, một bạn hàng mua cá, ếch tại chợ Kinh Cùng – Hậu Giang cho biết: Chợ thủy sản ở đây hoạt động từ 2 giờ đến 4 giờ  sáng. Mỗi ngày hàng tấn ếch, cá, tép, lươn….được mua bán tại đây. Mỗi bạn hàng thu mua từ 50 đến 200 kg ếch mỗi buổi chợ, rồi  đem đi giao khắp nơi ở các quán ăn và nhà hàng.

Anh Nguyễn Văn Chính, một bạn hàng mua cá, ếch tại chợ Kinh Cùng, Hậu Giang cho biết chợ thủy sản ở đây hoạt động từ 2h đến 4h sáng. Mỗi bạn hàng như anh thu mua từ 50 đến 200kg ếch rồi đem đi giao khắp nơi ở các quán ăn và nhà hàng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích