Dân Trung Quốc xếp hàng mua đồ hiệu vì euro mất giá

Chủ nhật, 22/03/2015, 16:28
Lily Li cùng gần 40 người khác đã xếp hàng bên ngoài cửa hàng Chanel tại Hong Kong (Trung Quốc) để mua đồ khi hãng này giảm giá sản phẩm ở châu Á.

Tuần này, Chanel và hãng đồng hồ cao cấp Thụy Sĩ TAG Heuer cho biết sẽ điều chỉnh giá trên toàn thế giới do biến động tiền tệ. Đồng euro suy yếu đã làm chênh lệch giá giữa Trung Quốc và châu Âu lên kỷ lục. Giá một số mặt hàng xa xỉ ở Trung Quốc cao hơn tới 70%, nhà phân tích Luca Solca của Exane BNP Paribas cho biết.

"Chênh lệch giá quá lớn sẽ khiến người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang mua hàng ở nước ngoài, có thể bằng cách đi du lịch hay thông qua các đại lý nhập hàng. Các thương hiệu nổi tiếng không hề mong muốn chuyện này", Solca nhận định.

china-jpeg-6197-1426951503.jpg

Người Trung Quốc xếp hàng dài trước một cửa hàng Chanel ở Thượng Hải. Ảnh:Reuters

Đồng euro mất giá suốt một thời gian dài đã khiến khách hàng châu Á đổ xô tới châu Âu mua hàng hiệu. "Nó từng có giá 37.000 đôla Hong Kong (4.700 USD), nhưng giờ đã giảm 10.000 đôla Hong Kong rồi. Tôi từng định bay sang châu Âu để sắm đồ, nhưng giờ thì không cần nữa", Li cho biết. Cô đã xếp hàng được 30 phút, và trước cô còn 10 người nữa đang đợi để tậu được một chiếu túi Boy Chanel. Một số người thậm chí còn không mua nổi do hết hàng.

Đồng euro đã giảm 24% so với USD trong 12 tháng qua. Chủ tịch ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi quyết định hạ giá đồng tiền chung bằng cách bơm vào nền kinh tế đang khó khăn này 1.100 tỷ euro (1.200 tỷ USD).

Trong khi đó, Cục Dự trữ liên bang Mỹ lại đang có ý định tăng lãi suất, đẩy giá đồng USD lên. Ngân hàng Goldman Sachs dự đoán sự bất đồng trong chính sách tiền tệ sẽ càng khiến giá đồng tiền chung đi xuống.

Chanel cho biết sẽ mở rộng điều chỉnh giá trên toàn thế giới từ ngày 8/04. Giá của dòng túi 11.12 và 2.55 đình đám, cũng như túi Boy Chanel, sẽ tăng 20% ở các nước sử dụng đồng euro. Giá những sản phẩm này ở Trung Quốc sẽ giảm trên 20%. Chính sách giảm giá cũng được áp dụng ở Hàn Quốc, Việt Nam, Thái Lan và Nga. Trong khi giá ở Nhật Bản, Mỹ, Anh và Canada sẽ giữ nguyên.

TAG Heuer, thuộc hãng LVMH Moet Hennessy Vuitton cũng tuyên bố sẽ giảm giá trên toàn thế giới do đồng franc Thụy Sĩ tăng giá mạnh. Deborah Aitken – nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence cho biết việc điều chỉnh giá sẽ giúp khách hàng có thể mua hàng trong nước, cũng như giúp các công ty giải quyết được hàng tồn kho.

"Hãy tưởng tượng một đồng tiền dao động rất mạnh nhưng anh lại không điều chỉnh giá kịp thời. Nếu giá ở nước khác thấp hơn 10-20%, khách hàng sẽ đổ xô ra nước ngoài. Trong khi đó, cửa hàng trong nước lại vắng tanh và tồn kho lớn", ông nói.

Động thái của Chanel và TAG Heuer sẽ gây áp lực buộc các thương hiệu khác phải giảm giá theo, đặc biệt với sản phẩm túi xách và đồng hồ, Rahul Sharma - CEO công ty đầu tư Neev Capital nhận định. "Sớm muộn gì những hãng này cũng sẽ phải thu hẹp chênh lệch, tăng giá nhẹ ở châu Âu và giảm giá ở những nơi khác." Sharma khẳng định.

Theo VnExpresss

Các tin cũ hơn