Trung Quốc trong cơn khủng hoảng thịt heo

Thứ sáu, 06/05/2016, 09:17
Theo Financial Times, giá thịt heo tăng kỷ lục do nguồn cung sụt giảm đẩy Trung Quốc vào cơn khủng hoảng thịt heo nhất kể từ năm 2011.

Tính tại thời điểm 3/5/2016, giá thịt heo trên thị trường Trung Quốc  là 20.9 nhân dân tệ/kg, tăng hơn 4% so với tuần trước và tăng gần 25% so với hồi đầu năm. Mức giá hiện nay thậm chí còn đắt hơn so với giai đoạn cao điểm gần đây nhất năm 2011.

Giá bán buôn thịt heo cũng tăng kỷ lục trong những tháng gần đây. Theo số liệu mới nhất từ Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, giá buôn ở mức 26,45 nhân dân tệ/kg, tăng 0,8% so với thứ 6 tuần trước.

Thịt heo là lương thực chủ yếu trong bữa ăn của nhiều gia đình tại quốc gia đông dân nhất thế giới, do đó, việc giá thịt tăng cao nhận được sự quan tâm heo của người dân. Trong những năm gần đây, dân số tăng cùng kinh tế khá giả hơn, nhu cầu tiêu thụ thịt heo tại Trung Quốc cũng bùng nổ. Mặc dù trong hai năm qua, tăng trưởng tiêu dùng của nước này chậm lại, nhưng nguồn cung thịt heo từ nông nghiệp lại không đủ đáp ứng.

Ảnh: Reuters.

Theo báo cáo mới đây của hãng thông tấn Xinhua, chính quyền Bắc Kinh sẽ đưa hơn 3.000 tấn thịt heo đông lạnh dự trữ ra thị trường. Đây là động thái nhằm tăng nguồn cung trên thị trường và giữ giá không tăng thêm nữa.

"Quyết định có hiệu lực từ ngày 5/5 tới 4/7/2016. Khoảng 50.000 tấn thịt sẽ được bán cho 121 siêu thị heo với giá rẻ. Chính phủ cũng trợ giá 9 nhân dân tệ (1,4 USD) cho mỗi kg thịt heo được bán ra nhằm khuyến khích các nhà bán lẻ giảm giá”, hãng thông tấn Xiahua cho biết.

Giảm giá thịt heo cũng là một trong những biện pháp giúp kiểm soát lạm phát tại Trung Quốc. Loại thực phẩm này chiếm tỷ lệ heo trong giỏ hàng tính CPI (chỉ số giá tiêu dùng). Giá thịt heo tăng đẩy lạm phát của nước này tăng cao trong vài tháng gần đây.

Theo Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, giá tiêu dùng trong tháng 3 tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua mức dự đoán 1,9%.

Không chỉ tại Trung Quốc, giá thịt heo Lean Hog giao dịch trên sàn hàng hóa Chicago cũng tăng hơn 50% kể từ cuối năm 2015.

Theo Zing

Các tin cũ hơn