Trung Quốc khan hiếm thịt lợn

Thứ bảy, 21/05/2016, 10:30
Giá thịt lợn được dự báo sẽ vẫn ở mức cao đến cuối năm, do số hộ gia đình nuôi lợn và doanh nghiệp nước này tiếp tục giảm cung ra thị trường, dù lợi nhuận lớn.

Trong tháng 4, giá thịt lợn giao ngay tại Trung Quốc - nước tiêu thụ mặt hàng này lớn nhất thế giới đã tăng 33,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nó đã kéo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 tăng 0,75% lên 2,3%, theo Cục Thống kê Trung Quốc.

"Giá thịt lợn có thể tiếp tục tăng tới cuối năm nay hoặc thậm chí là quý I năm sau. Nó có thể lên cao nhất tới 24 - 25 NDT một (3,67 USD - 3,82 USD)", Zhou Sha – chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán CMS cho biết.

Tính đến ngày 19/5, giá thịt lợn tại Trung Quốc đã tăng hơn 20% trong năm 2016 do thiếu cung, chạm 20,3 NDT một kg (3,1 USD). Đây là lần đầu tiên trong 5 năm qua, giá thịt lợn tại Trung Quốc tăng mạnh như vậy.

Ngày càng nhiều hộ gia đình Trung Quốc bỏ nuôi lợn.

"Không chỉ số lượng lợn bị giết mổ giảm mà cả số trang trại nuôi lợn và lợn nái cũng giảm mạnh. Không phải người bán muốn giảm hoạt động giết mổ để thao túng giá, mà là không có đủ lợn để giết", kinh tế trưởng Lu Zhengwei tại Ngân hàng Công nghiệp cho biết.

Người nuôi lợn không mở rộng sản xuất do quá trình đô thị hóa và sự cạnh tranh khốc liệt từ các tập đoàn lớn.

"Chi phí cơ hội cho những lao động trẻ ở nông thôn chăn nuôi lợn đã tăng lên rất nhiều. theo đà tăng lương trung bình tại các thành phố. Mặt khác, công việc ở các thành phố cũng ổn định hơn việc chăn nuôi lợn. Vì vậy bây giờ, chúng tôi không còn thấy nhiều người đầu tư vào nuôi lợn nữa, do họ không có đủ nhân công trẻ"', ông Zhou cho biết. Hơn nữa, giá nhân công của các hộ chăn nuôi thường cao hơn so với các doanh nghiệp.

Các hộ chăn nuôi lợn quy mô nhỏ đang có xu hướng rời bỏ thị trường. Trong khi đó, các doanh nghiệp lớn ngày càng chiếm ưu thế. Thị phần của các doanh nghiệp sở hữu trên 500 con lợn đã tăng từ 20% năm 2007 lên 45% năm 2015, theo số liệu của Ngân hàng Công nghiệp.

Thiếu nguồn cung nội địa trong thời gian dài đã buộc Trung Quốc tăng nhập khẩu. Trong quý I/2016, nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ vào Trung Quốc tăng tới 283% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chính quyền Bắc Kinh cho biết sẽ mở kho dự trữ thịt lợn và phân phát về các siêu thị, cơ sở giết mổ từ ngày 5/5 tới ngày 4/7. Bộ Thương mại Trung Quốc cũng khẳng định 150.000 tấn thịt lợn đã được phân phát về các khu vực từ đầu năm này. Cơ quan này cũng khẳng định, giá thịt lợn dù ở mức cao nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Theo ông Lu, giá thịt lợn sẽ tiếp tục tăng nhưng tốc độ sẽ chậm lại. Ông dự đoán, chu kỳ tăng giá của thịt lợn sẽ kết thúc cuối năm nay khi nguồn cung dần nhích lên.

Theo VNE

Các tin cũ hơn