Những điều cần biết trước khi xăng E5 thay thế A92

Thứ ba, 24/05/2016, 08:56
Nằm trong lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống do Chính phủ ban hành từ năm 2012, bắt đầu từ 1/6, 8 tỉnh, thành phố sẽ bỏ xăng A92 và dùng E5.

Các tỉnh, thành phố sẽ thay xăng E5 bằng A92 là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Quảng Nam. Như vậy, từ tháng sau, địa bàn những nơi này chỉ còn 2 lựa chọn là xăng A95 và E5.

Quy trình sản xuất xăng E5

E5 là xăng phối trộn 95% xăng khoáng thông thường (A92) với 5% nhiên liệu sinh học Ethanol (cồn E100 hay cồn 99,95%). E100 được sản xuất bằng ngô, mía đường, sắn, rơm rạ và cây hữu cơ. Ở Việt Nam, nhiên liệu sinh học này làm từ sắn - nguồn nguyên liệu dồi dào.

Để kiểm soát chất lượng xăng E5, khâu đầu tiên cần tiến hành chặt chẽ là nguyên liệu. E100 cũng như RON 92 trước khi nhập kho đều phải qua các công ty giám định độc lập (như PV EIC và QUATEST) kiểm tra, đạt chất lượng theo tiêu chuẩn hiện hành mới nhập kho.

Sau đó, xăng E5 được pha chế tại các trạm phân bổ theo khu vực kinh doanh. Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khu vực QUATEST 1 và 3 sẽ tiếp tục đánh giá thành phẩm cuối cùng và cấp chứng nhận đạt QCVN 01:2009/BKHCN - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diezen và nhiên liệu sinh học, TCVN 8063:2009 - Tiêu chuẩn chất lượng xăng không chì pha 5% Etanol. Như vậy, xăng E5 trước khi ra thị trường được quản lý sát sao trong tất cả giai đoạn, nhằm đảm bảo chất lượng đạt chuẩn chung của thế giới.

Từ 1/6, Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Quảng Nam thay xăng A92 bằng E5.

Mức độ tiêu hao của E5 so với A92

Nồng độ Ethanol đúng mức giúp tăng trị số ốc tan (thể hiện khả năng kích nổ động cơ) và làm nhiên liệu cháy triệt để hơn, nhờ vậy mức độ tiêu hao của xăng E5 tốt hơn so với xăng A92.

Bên cạnh đó, các hãng ôtô lớn trên thế giới đều khẳng định xăng không chì chứa từ 10% Ethanol trở xuống tương thích với động cơ xe, đảm bảo đầy đủ quyền lợi bảo hành cho người sử dụng xe khi dùng loại nhiên liệu này.

Một số hãng xe lớn như General Motors, Ford, Daimler, Infinity, BMW, Lexus, Nissan, Subaru và Toyota còn khuyến cáo chọn loại xăng chứa 10% Ethanol để tăng hiệu suất vận hành xe, giảm khí thải. Một số nước trên thế giới còn chấp nhận E20 để tăng hiệu quả hoạt động của động cơ.

Có thể dùng xen kẽ E5 và xăng thông thường

Không có vấn đề gì về kỹ thuật đối với động cơ vừa sử dụng xăng E5 vừa sử dụng xăng truyền thống. Vì xăng sinh học E5 sản xuất trên nền tảng đưa Ethanol vào xăng truyền thống. Xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% Ethanol khan, các nguyên liệu này đều được giám định chất lượng bởi các trung tâm đo lường trước khi nhập kho.

Thêm nữa, xăng E5 hoàn toàn không hề thay đổi chất lượng trong thời gian 6 tháng, nên phương tiện không vận hành thường xuyên trong khoảng thời gian dưới 6 tháng không bị ảnh hưởng động cơ khi sử dụng.

Về vấn đề xăng “ngậm nước”, điều này thực tế gần như không xảy ra vì cồn dùng để pha xăng A5 là loại có hàm lượng cồn 99,95%, suýt soát đến độ tuyết đối 100%, lượng nước không đáng kể. Ngoài ra, dù có nhiều ưu điểm hơn xăng A92, E5 vẫn rẻ hơn vì Nhà nước đang hỗ trợ người tiêu dùng và các công ty đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Theo Zing

Các tin cũ hơn