Các mặt hàng rau quả Thái Lan đang được bày bán tràn lan tại Việt Nam

Thứ hai, 20/06/2016, 09:19
Các mặt hàng rau quả Thái Lan đang được bày bán tràn lan tại Việt Nam, từ siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện lợi đến các chợ đầu mối, chợ cóc...

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2016, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan đạt 4,6 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan 3,2 tỷ USD giá trị hàng hóa và xuất khẩu sang nước này chỉ 1,4 tỷ USD, đưa mức nhập siêu từ Thái Lan đạt 1,8 tỷ USD.

Ảnh minh họa

Đặc biệt, Thái Lan là nước có kim ngạch xuất khẩu ôtô nguyên chiếc lớn nhất vào Việt Nam. Trong 5 tháng qua, Việt Nam đã nhập 12.538 ô tô nguyên chiếc với giá trị 225,8 triệu USD từ Thái Lan. Một trong những lý do khiến lượng ôtô từ Thái Lan được nhập về Việt Nam tăng mạnh là do chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu theo cam kết Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN.

Theo Bộ Tài chính, từ năm 2016, thuế nhập khẩu ôtô trong nội khối ASEAN giảm từ 50% xuống còn 40%, và đến năm 2017 còn 30%, từ năm 2018 còn 0%. Do vậy, lượng xe nhập từ khu vực ASEAN như Thái Lan, Indonesia… trong những tháng đầu năm và có khả năng cả trong thời gian sắp tới, sẽ tăng mạnh nhằm hưởng ưu đãi thuế. Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng cho rằng, khoảng cách địa lý chính là yếu tố địa lợi giúp ôtô Thái “chảy” mạnh vào Việt Nam.

Ngoài những mặt hàng như ôtô, điện tử gia dụng, Việt Nam còn nhập khẩu rất nhiều mặt hàng từ Thái Lan mà Việt Nam có thế mạnh như rau quả, sữa và các sản phẩm từ sữa, thuỷ sản, ngô, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, cao su và sản phẩm từ cao su, sản phẩm từ chất dẻo, giấy…

Riêng mặt hàng rau quả Việt Nam nhập khẩu từ 13 quốc gia với giá trị đạt khoảng 279 triệu USD thì Thái Lan là nước cung cấp rau quả vào Việt Nam nhiều nhất, với giá trị đạt 118 triệu USD, chiếm 43% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này. Trong khi đó, Trung Quốc chỉ đứng thứ 2 về số lượng rau quả xuất sang Việt Nam với 65 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2016.

Trên thực tế, có thể thấy các mặt hàng rau quả Thái Lan đã được bày bán tràn lan tại Việt Nam, từ siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện lợi đến các chợ đầu mối, chợ cóc... Con số trên đây của Tổng cục Hải quan mới chỉ là thống kê theo đường chính ngạch, thực tế rất nhiều sản phẩm đi theo đường tiểu ngạch. Nếu tính cả hai con số này, chắc chắn số lượng sẽ lớn hơn nhiều.

Mới đây, khi chia sẻ thông tin với báo chí, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội đã khẳng định: Việc sở hữu hàng loạt các chuỗi siêu thị lớn của Việt Nam sẽ biến đây trở thành kênh phân phối chính thức hàng Thái tại Việt Nam. Ông Phú cũng nhận định, cùng với tâm lý yêu thích hàng Thái cũng như những chính sách về chiết khấu, khuyến mại lớn, mẫu mã đẹp… hàng Thái Lan đang chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt Nam.

Theo VOV

Các tin cũ hơn