TP.HCM: "Giải cứu” hàng nghìn tấn vải thiều phía Bắc

Thứ bảy, 25/06/2016, 08:43
Để sẵn sàng hỗ trợ nông dân trồng vải thiều, từ nhiều tháng nay, bộ phận thu mua của nhiều siêu thị đã chủ động kết nối và tăng số lượng nhà cung cấp tại các tỉnh chuyên canh, nhằm chủ động linh hoạt trong kế hoạch phân phối và hỗ trợ nông dân trồng vải phía Bắc.
Các tỉnh thành phía Nam là thị trường tiêu thụ vải thiều khá lớn

Sở Công Thương TP.HCM cho biết, như những năm trước, TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam là thị trường tiêu thụ vải thiều khá lớn. Năm nay, Sở Công Thương TP.HCM cam kết sẽ góp phần tiêu thụ khoảng 80.000 tấn vải. Bên cạnh đó, Sở Công Thương TP.HCM sẽ đứng ra làm đầu mối để gắn kết với các kênh bán lẻ hiện đại.

“Việc đưa những mặt hàng có chất lượng sản phẩm cao đóng gói, đủ đầy các thông tin, dấu hiệu nhận diện không chỉ tạo giá trị gia tăng mà còn giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn hơn vì có phân cấp giá đầy đủ” - Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc khẳng định.

Đại diện siêu thị Saigon Co.op cho biết, năm nay đơn vị này tiếp tục đồng hành và hỗ trợ nhà vườn phía Bắc tiêu thụ trái vải tươi và dự kiến tổng sản lượng tiêu thụ trên toàn hệ thống sẽ dao động trung bình từ đầu vụ đến cuối vụ khoảng 350 tấn đến 500 tấn. Theo đánh giá chung, chất lượng trái vải tươi năm nay khá tốt và đồng đều nên giá thu mua của Saigon Co.op tại vườn năm nay cũng cao hơn năm trước. Công tác chuẩn bị cho việc thu hoạch và tiêu thụ cũng được chuẩn bị sớm tuy sản lượng chưa đạt như mong muốn do yếu tố thời tiết.

“Để đẩy mạnh tiêu thụ trái vải, hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá, thu mua và vận chuyển, phân phối hết sức khoa học nhằm đảm bảo tốt nhất chất lượng và giá trái vải. Đồng thời, siêu thị sẽ tổ chức trưng bày tại các vị trí ưu tiên tại siêu thị và sẽ tổ chức khuyến mãi giảm giá mạnh liên tục mặt hàng trái cây đặc biệt này để đẩy mạnh sức tiêu thụ”, đại diện siêu thị Co.opmart thông tin.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công ty Quản và lý kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, lượng vải nhập chợ hàng đêm giảm 30% so với cùng kỳ, giá bán trung bình 25.000 - 35.000 đồng/ký vải, trong năm 2015, chợ đầu mối nông sản Thủ Đức tiếp nhận khoảng 33.000 tấn vải, trung bình mỗi đêm có khoảng 500 – 1.000 tấn vải được vận chuyển từ phía Bắc vào đây.

Nhiều hệ thống siêu thị trên địa bàn thành phố đã lên phương án hỗ trợ nông dân trồng vải phía Bắc

“Dù thị trường phía Nam ưu tiên tiêu thụ vải trong vụ nhưng để bán được hàng thì nhà sản xuất phải cần làm nhiều hơn nữa để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và gia tăng giá trị cho trái vải. Quan trọng là cần phải nâng cao bảo quản sau thu hoạch để vừa giữ chất lượng vừa giữ giá thành. Hiện tại khâu đóng gói để đưa vải vào siêu thị vẫn bị các nhà sản xuất xem nhẹ”, bà Hà khuyến cáo.

Khảo sát thực tế, hiện trên nhiều tuyến đường tại TP.HCM xuất hiện các xe tải bán vải thiều với mức giá dao động từ 65.000 đồng – 70.000 đồng/kg.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn