Đặc sản tôm càng biển: Tươi sống vẫn đỏ au như luộc

Thứ hai, 27/06/2016, 08:58
Với mức giá chưa đầy trăm nghìn mỗi kg, thế nhưng chất lượng và độ ngon của thịt tôm càng biển được giới sành ăn Quảng Ngãi nhận định không thua kém gì tôm hùm.

Theo nhiều ngư dân Quảng Ngãi thì ở vùng biển nước ta, tôm càng biển hiện chỉ đánh bắt được ở một số tỉnh, thành miền Trung như: Bình Định, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi... với vị trí cách bờ từ 70-100 hải lý. Tôm càng biển cùng họ hàng với tôm hùm thế nhưng kích cỡ nhỏ hơn rất nhiều, với trọng lượng khi trưởng thành từ 40-70gram/con.

Không như đồng loại, tôm càng biển khi còn sống có màu đỏ như đã được luộc chín

Không như đồng loại, phần thân phía trên của tôm càng biển có màu đỏ như đã được luộc chín, còn phía dưới màu trắng đục. "Đặc biệt ở phần đầu phía dưới ngoài 4 chân mỗi bên, phía trước còn có 2 càng dài từ 8-12cm/càng - dựa vào đặc điểm này người dân gọi nó là tôm càng biển", lão ngư Bùi Hải (62 tuổi), ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ cho biết.

Tuy số lượng đánh bắt không được nhiều như cá hay một số loài hải sản khác thế nhưng bù lại ngư dân đánh bắt tôm càng biển chưa bao giờ lo lắng về giá cả bị sụt giảm, hay không có thị trường tiêu thụ.

Đặc điểm nhận diện: Phần bụng có màu trắng đục và cặp càng dài

Dù không nổi tiếng và giá đắt đỏ tính bằng tiền triệu đồng/kg, thế nhưng chất lượng và độ ngon của thịt tôm càng biển được giới sành ăn Quảng Ngãi nhận định không thua kém gì tôm hùm.

Chính vì ngon và chất lượng dinh dưỡng cao nhưng giá hiện chỉ dao động từ 80.000-100.000 đồng/kg sống, cho nên tôm càng biển là một trong số ít loại hải sản mà ngư dân khai thác chưa bao giờ lo lắng cho đầu ra.

Ngon và chất lượng dinh dưỡng cao nhưng giá khá mềm nên tôm càng biển được tiêu thụ rất mạnh

Có kinh nghiệm hơn 8 năm đánh bắt loại hải sản này, ngư dân Nguyễn Văn Miền (41 tuổi) khẳng định: "Các loại cá hay hải sản khác thì thị trường tiêu thụ lúc đắt, khi ế và giá lên xuống thất thường. Thế nhưng tôm càng biển thì gần như luôn ổn định".

Lý do là loại tôm này không nhiều và thường sống ở mực nước sâu lên đến hàng trăm mét so với mặt nước nên không dễ để đánh bắt được. Vì vậy lượng tôm càng biển khai thác được sau mỗi chuyến ra khơi từ 5-10 ngày, chỉ khoảng vài trăm kg, đến khoảng trên dưới 1 tấn/tàu. So với lợi nhuận từ khai thác các loại hải sản khác thì không bằng, nên ít tàu thuyền tham gia đánh bắt tôm càng biển.

"Riêng Phổ Thạnh, dù số lượng tàu thuyền lên đến gần 1000 chiếc lớn nhỏ, thế nhưng số chuyên đánh bắt tôm càng biển ước khoảng hơn chục chiếc mà thôi", ngư dân Nguyễn Văn Tùng (49 tuổi) bày tỏ.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích