Mua sầu riêng kiểu “bao ăn” cũng run

Thứ ba, 28/06/2016, 09:37
Trong khi người bán, người phân phối còn nhọc nhằn về cách phân biệt sầu riêng chín rụng, chín ép hay ngâm thuốc thì những người mua sầu riêng qua mạng hoàn toàn "mù tịt".

Gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều trang bán sầu riêng rụng với những cái tên như sầu riêng rụng tự nhiên, sầu riêng rụng tại vườn...

Giá bán dao động từ 35.000-70.000 đồng/kg

Theo chị H.H, chủ một fanpage chuyên cung cấp sầu riêng rụng tại TP.HCM, cho biết nhà chị tại Bình Phước, gần vựa tập kết sầu riêng của một số nhà vườn lớn, nên chị phân phối từ Bình Phước đến TP.HCM bán lẻ.

"Do là vựa trái cây quen với nhà chị, nên chị chắc chắn sẽ không ngâm thuốc hay sượng, vì nhà chị đến tận vựa để lựa mới gửi lên cho chị bán" - chị H.H cho hay.

Theo chị H.H, đây là mùa sầu riêng vào vụ, trái rụng khá nhiều nhưng cần phải biết đúng địa điểm chọn mua, "vì không phải vựa nào cũng làm ăn đàng hoàng. Cần biết đúng vựa mà chọn mua, không khéo là dính trái cây ngâm thuốc hoặc ép chín".

Còn theo anh Hoàng, chủ vựa sầu riêng tại Đồng Nai cho hay, anh thường phân phối đến các cửa hàng bán lẻ với số lượng lớn. Vựa trái cây của anh sẽ có nhiều sầu riêng rụng vào gần cuối mùa. Tuy nhiên, do phải lấy hàng xa nên thường sẽ nhập sầu riêng gần chín về ép.

"Sầu riêng rụng rất khó mua, thường một bao tải chỉ có vài trái chín rụng, còn phần lớn về để vài ngày mới chín. Sầu riêng để ép chín ăn vẫn ngon bình thường" - anh Hoàng cho hay.

Người mua ngậm đắng

Trong khi người bán, người phân phối còn nhọc nhằn về cách phân biệt sầu riêng chín rụng, chín ép hay ngâm thuốc thì những người mua sầu riêng qua mạng hoàn toàn "mù tịt".

Theo chị Soan (quận 3, TP.HCM), một người sành ăn sầu riêng, cho hay "việc lựa chọn sầu riêng trên mạng cũng may rủi thôi, may thì sầu riêng ngon còn không may thì mở ra không có cái, sượng hoặc ăn thịt bên trong rất tệ".

Trong khi đó, người bán tung đủ chiêu hút khách: những lời rao bóng bẩy, những hình ảnh đẹp và cả những phản hồi tốt (đôi khi là giả từ người thân)...

Thực tế, ngoài những lời rao miệng, không thể kiểm định chất lượng sản phẩm.

Chị Soan chia sẻ có lần thèm sầu riêng nên chị lên mạng tìm mua, thấy các trang bán sầu riêng giá rẻ lấy tại vườn với giá 35.000 đồng/kg, chị mới đặt mua và giao hàng tận nơi. Khi bán thì người bán cam đoan là sầu riêng lấy tại vườn, bao ăn. Nhưng khi đến giao hàng mở ra ăn thì sầu riêng ăn thịt nhạt nhẽo. Đến nay, "muốn ăn sầu riêng chị lựa chọn vào siêu thị tuy đắt hơn nhưng vẫn thấy đảm bảo" - chị Soan cho hay.

Phân biệt giữa hàng chất lượng và hàng “rởm”

Với những khách hàng không có chuyên môn thì rất khó để phân biệt giữa các loại trái cây chín già và các loại chín ép, chín bằng thuốc. Nhưng vẫn có một số đặc điểm bên ngoài giúp người mua có thể phần nào nhận biết được hàng chất lượng.

Ông Nguyễn Văn Của, Tổ trưởng Tổ hợp tác xã Bình Hòa B, tỉnh Tiền Giang, cho biết: Nhìn cảm quan bên ngoài, sầu riêng mà đến độ tuổi chín thì gai phải nở, da hơi vàng chứ không vàng đều. Còn ở trong cơm phải vàng đều, màu hơi sậm, mịn, không bị chảy nước.

Sầu riêng chín, ép cơm và da sẽ có màu vàng “méc”, trong cơm bị đọng nước, nhìn bên ngoài gai không được nở, bóp vào chân gai hơi mềm, gai có thể bị gãy. Sầu riêng chín ép khi ăn sẽ thấy nhạt, rất khó ăn.

Ông Huỳnh Tấn Lộc, hợp tác xã sầu riêng Ngũ Hiệp cho biết thêm: “Với sầu riêng đã già khi gõ vào sẽ có tiếng nghe rỗng, hạt sẽ có màu sậm. Sầu riêng chín ép khi gõ vào nghe tiếng cứng hơn. Hạt loại này có màu trắng chứ không sạm như những quả già".

Anh Lộc cho biết giá sầu riêng mua tại vườn có giá khoảng 30.000 đồng/kg, qua các khâu đến người tiêu dùng khoảng 45.000 – 50.000 đồng/kg.

Theo Zing

Các tin cũ hơn