Táo Ninh Thuận mất mùa, nông dân chuyển sang trồng nho

Thứ năm, 07/07/2016, 11:09
Nhiều tháng nay, nông dân trồng táo tại Ninh Thuận lao đao vì mất mùa. Nhiều hộ đã chuyển qua trồng nho xanh. Giá táo Ninh Thuận bán lẻ tại TP.HCM tăng lên 60.000 đồng/kg.
Vườn táo trổ nhiều bông, nhưng tỷ lệ đậu quả rất thấp, dẫn đến nhà vườn mất mùa.Ảnh: Zen Nguyễn

Nhiều nhà vườn ở Phan Rang, Ninh Thuận đang đau đầu vì tỷ lệ táo đậu quả trong vườn chỉ đạt 30% so với mọi năm, nhiều trái non bị hư do côn trùng.

Anh Nguyễn Văn Toàn, nhà vườn trồng táo ở Phan Rang cho biết, năm nay, đến tận tháng 6, táo vẫn không chịu đậu quả, thất mùa liên tiếp. Anh Toàn đã quyết định chặt gần 2 ha táo xanh, bắt dàn chuyển sang trồng nho xanh.

Theo anh Toàn, táo mất mùa, tiền bán táo không đủ để trang trải chi phí phân bón, nhân công…. Số lượng táo thu hoạch không đủ để thương lái thu mua, nhận được nhiều đơn đặt hàng từ TP.HCM, nhưng không có hàng để giao. Trong khi đó, hiện nay nho xanh đang được giá, nhiều hộ trong xã đã quyết định chuyển sang trồng nho.

Ông Nguyễn Đức Thuận, Chủ tịch UBNN xã Phước Thuận, Ninh Phước, Ninh Thuận, cho biết, sau 5 năm, diện tích trồng táo trong vùng giảm, từ 200 ha nay chỉ còn 150ha.

“Nhiều hộ trồng táo được mùa thì bán, không được thì chặt cành nuôi bò, dê, cừu…. Sau một thời gian trồng 7-10 năm nhiều gốc táo đã bắt đầu lão hoá, cho năng xuất kém, nông dân đang tiến hành đổi gốc mới hoặc tiện thể chuyển đổi sang trồng nho để đảm bảo kinh tế”, ông Thuận nói.

Vị này cho rằng, việc nông dân chuyển đổi cây trồng từ táo sang nho là phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Năm nay táo thất mùa nguyên nhân chính là do thời tiết, nắng nóng 38-39 độ làm cho táo không thụ phấn, côn trùng phát triển mạnh.

Ông Ba Mọi, nông dân có kinh nghiệm nhiều năm trồng táo, nho ở Phan Rang cho rằng, việc nông dân chuyển đổi cây trồng khi thấy lợi nhuận từ giống mới diễn ra đã nhiều lần. Từ năm 2008-2011, nhiều hộ chuyển từ nho đỏ truyền thống sang táo xanh, giờ lại chuyển táo sang trồng nho xanh.

Theo ông Ba, thời tiết năm nay, nắng hạn làm khô bông không chỉ có táo mà nho cũng bị sáp bông, trái to nhỏ thất thường. Tình hình sâu bệnh trên cây táo ngày càng phức tạp, làm nhiều hộ chuyển đổi sang trồng cây khác.

Hiện nay, giá táo xanh tại vườn thường là 25.000 đồng/kg. Tuy nhiên, tuỳ theo chất lượng mà táo được phân định nhiều mức giá. Những nhà vườn trồng không đúng qui trình kỹ thuật, táo có chất lượng kém chỉ bán được 3.000-4.000 đồng. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là TP.HCM và Hà Nội.

Táo xanh ở TP.HCM có giá lên đến 60.000 đồng/kg. Nhiều cửa hàng đặc sản còn thông báo muốn mua táo Ninh Thuận, phải đặt hàng trước 1 tuần. Anh Nguyễn Văn Duy, chủ một cửa hàng bán trái cây đặc sản ở Bình Thạnh (TP.HCM) cho biết, liên hệ với nhiều nhà vườn ở Ninh Thuận, nhưng vẫn không đủ hàng để bán.

Theo Zing

Các tin cũ hơn