Giá trái cây tăng cao do khan hiếm sau Tết

Thứ năm, 02/02/2017, 13:45
Sau Tết, những mặt hàng rau củ quả…vẫn đầy siêu thị với giá cả ổn định, trong khi đó, mặt hàng trái cây tại các chợ có giá tăng cao so với ngày thường do khan hiếm dịp đầu năm.

Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị BigC An Phú

Sáng mùng 6 Tết, hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng… tại TP.HCM đã bắt đầu mở cửa phục vụ trở lại bình thường. Cùng với dòng người trở lại công sở sau kỳ nghỉ dài, tiếng trống khai trương rộn rã khắp các phố phường.

Dẫu vậy, nhu cầu mua sắm vẫn còn khá thấp, phần lớn người đi chợ, siêu thị chỉ mua rau củ và các loại thực phẩm tươi sống.

Trước đó, nhiều hệ thống siêu thị đã mở cửa phục vụ trở lại từ chiều mùng 2 Tết, tuy nhiên, rất nhiều kệ hàng vẫn còn trống do hụt hàng trước Tết và chưa kịp bổ sung.  Trong khi đó, những khu trung tâm thương mại kết hợp vui chơi, giải trí thu hút đông đảo người dân đến vui chơi, ăn uống và mua sắm.

Tại siêu thị BigC An Phú (Quận 2), các quầy rau củ quả, quầy thịt gia súc, gia cầm các loại được bổ sung đầy đủ ngay trong ngày đầu mở cửa phục vụ trở lại sau Tết. Giá rau vẫn giữ ở mức ổn định do nguồn hàng không rơi vào tình trạng khan hiếm.

Trong khi đó, theo thống kê của một số chợ truyền thống lớn tại TP.HCM, những ngày Tết, lượng hàng nhập các chợ đầu mối chỉ bằng 20-32% so với ngày thường, chủ yếu là các mặt hàng rau củ và trái cây.  Đặc biệt, giá cả các mặt hàng có xu hướng giảm về mức giá của ngày thường.

Tại chợ đầu mối nông sản Bình Điền, trong ngày mùng 3 Tết, tổng lượng hàng hóa về chợ đạt khoảng 275 tấn, giảm 218 tấn (44%) so với ngày trước và giảm 33% so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại có 40% ô vựa đã mở cửa kinh doanh, tuy nhiên sức mua bán còn thấp. Giá cả các mặt hàng tương đối ổn định so với trước Tết, một số mặt hàng giá tăng lúc cận Tết nay giá đã giảm lại mức ngày thường.

Riêng tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, tổng lượng hàng nhập chợ đạt khoảng 749 tấn, chỉ bằng 20% so với ngày thường và giảm đến 28% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với lượng hàng giảm, giá nhiều nông sản tại chợ này cũng giảm sâu, từ 15 – 30% như các loại rau cải, dưa leo, đậu cove, xà lách…

Khác với các chợ sỉ và những khu trung tâm thương mại, một số chợ truyền thống có tiểu thương mở cửa kinh doanh từ rất sớm, trong ngày mồng 1 – mồng 2 Tết. Tuy nhiên, giá cả tại chợ lại không ổn định, một số mặt hàng có giá tăng cao như quýt đường có giá 100.000 đồng/kg, cam sành giá 65.000 đồng/kg, hoa cúc bó giá từ 45.000 – 50.000 đồng/bó.

Theo lý giải của các tiểu thương, giá một số mặt hàng tăng cao do nguồn hàng khan hiếm trong và sau Tết, một số cơ sở cung cấp nông sản chưa quay trở lại hoạt động nên nhiều điểm bán lẻ chưa có nguồn hàng sỉ. Dẫu vậy, đến sáng nay, mồng 6 Tết, giá các mặt hàng dần trở lại ổn định. Các tiểu thương cũng đã tất bật nhập hàng, xuất hàng để phục vụ người tiêu dùng đi chợ đầu năm mới.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích