Lợn giống siêu đắt vì có bảo hành: Bóc mẽ sự thật

Thứ sáu, 26/05/2017, 19:29
Theo các chủ trang trại lợn, nếu tính cả chi phí tiêm phòng, bảo hành đến con giống khi bán đến tay người chăn nuôi giá cũng không quá 90.000 đồng/kg.

Lợn siêu nạc giá chỉ 90.000 đồng/kg

Dự án giảm nghèo ở bốn huyện Tủa Chùa, Mường Ảng, Điện Biên Đông và Mường Chà của tỉnh Điện Biên mua lợn giống với giá 160.000 đồng/kg để cấp phát cho người dân đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.

Với lợn giống địa phương kích cỡ khoảng 20kg/con, số tiền phải bỏ ra để sở hữu một con lợn lên tới 3.200.0000 đồng.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, đại diện Ban Quản lý dự án giảm nghèo huyện Mường Ảng cho rằng giá lợn giống không dưới 90.000 đồng. Ngoài ra vấn đề cung cấp giống còn thêm dịch vụ tiêm phòng và bảo hành nên giá cao hơn thị trường là bình thường.

Chiều 25/5, trao đổi với PV, nhiều chủ trang trại chuyên cung cấp lợn giống ra thị trường không đồng tình với cách giải thích của phía Ban quản lý dự án giảm nghèo.

Theo các chủ trang trại lợn, nếu tính cả chi phí tiêm phòng, bảo hành đến con giống khi bán đến tay người chăn nuôi giá cũng không quá 90.000 đồng/kg. Ảnh minh họa

Anh Nguyễn Quang Huy (Chủ một trại lợn tại Quốc Oai, Hà Nội) khẳng định, giá 160.000 đồng/kg mà Điện Biên bỏ ra để mua lợn giống rồi cấp phát cho người dân quá cao so với thị trường hiện nay.

Theo anh Huy, tùy thuộc vào giống lợn, chất lượng cũng như cân nặng ban đầu của lợn mà giá cả có thể chênh lệch đắt, rẻ khác nhau.

Tuy nhiên với giống lợn siêu nạc có nguồn gốc xuất xứ từ các công ty uy tín hiện nay, tính toán tất cả các chi phí từ tiêm phòng, bảo hành đến con giống cũng không quá 90.000 đồng/kg.

“90.000 đồng/kg là đã bao gồm tất cả các khoản chi phí phát sinh cộng lại. Khi đến tay người tiêu dùng thì không phải chịu thêm khoản phí gì khác. Trường hợp lợn chuyển đến tay người chăn nuôi mà phát sinh các vấn đề như bệnh tật, đau ốm thì chúng tôi sẵn sàng đổi lại khi còn thời gian bảo hành. Nếu ngoài thời hạn theo quy định thì người dân có thể yêu cầu các cơ sở thú y đến chăm sóc.

Tôi không biết trên Điện Biên sử dụng giống lợn nào để cung cấp cho người dân mà giá lại lên tới 160.000 đồng/kg. Đó là con số quá cao so với thực tế hiện nay. Thịt lợn siêu nạc hiện nay là loại tốt nhất rồi”, anh Huy chia sẻ.

Anh Lê Thanh Dương (chủ trang trại lợn tại Hòa Bình) khi trò chuyện với PV cũng hết sức ngạc nhiên trước thông tin lợn giống đội giá tới 160.000 đồng/kg vì phí bảo hành, tiêm phòng.

Theo anh Dương, với lợn siêu nạc, lợn trang trại tính theo giá thị trường hiện nay đắt lắm cũng chỉ rơi vào khoảng 850.000 – 900.000 đồng/con loại 20 kg. Còn thông thường sẽ từ 750.000-800.000 đồng/con.

“Giá xuất chuồng của chúng tôi khoảng 85.000 đồng/kg. Việc tiêm phòng, tiêm vác xin đã làm hết rồi. Bây giờ khi đến tay người tiêu dùng thì chỉ phải chăn nuôi thôi.

Trường hợp thay đổi môi trường sống con lợn mắc bệnh thì người chăn nuôi phải liên hệ với các cơ sở thú y để được hỗ trợ điều trị”, anh Dương nói.

Anh Dương tính toán, hiện nay giá lợn đang rất rẻ, thịt lợn ngon cũng chưa đạt 40.000 đồng/kg. Với giá lợn giống 90.000 đồng/kg mà trang trại anh bán ra thị trường, người chăn nuôi phải thật sự khéo léo thì mới có lãi. Do đó với chi phí ban đầu phải bỏ ra lên tới 3.200.000 đồng thì người dân nuôi lợn ở Điện Biên kiểu gì cũng thua lỗ.

“Tôi không biết giá lợn hơi trên Điện Biên là bao nhiêu. Tuy nhiên khi giao một con lợn giống 3.200.000 đồng đến tay người dân thì dù không cho ăn, để lợn tự lớn thì người chăn nuôi vẫn lỗ".

Tính phí vận chuyển cũng không quá 100.000 đồng/kg

Anh Nguyễn Quang Huy cho biết, doanh nghiệp của anh cung cấp lợn giống tới nhiều địa phương trên cả nước và nhận được đánh giá tích cực từ các hộ chăn nuôi. Trong trường hợp Điện Biên muốn sở hữu lợn siêu nạc với giá rẻ, anh Huy sẵn sàng cung cấp với số lượng lớn từ 1.000 – 2.000 con.

“Chúng tôi có hợp tác với các công ty và các doanh nghiệp phân phối lợn khác nên chất lượng giống luôn luôn đảm bảo, có chứng nhận rõ ràng. Khoảng cách từ Hà Nội lên Điện Biên là trên 400 km. Nếu như các huyện của Điện Biên có nhu cầu, chúng ta có thể chuyển lợn lên. Tùy vào số lượng lợn mà sẽ tính thêm chi phí vận chuyển. Tuy nhiên số lượng càng nhiều thì giá xe vận chuyển lại càng rẻ.

Nếu Điện Biên xuống Quốc Oai làm việc và hợp đồng cụ thể thì chúng tôi có thể lấy với giá 100.000 đồng/kg đã bao gồm cả tiền vận chuyển”, anh Huy nhấn mạnh.

Trước đó, trao đổi với Đất Việt chiều 24/5, đại diện Ban Quản lý dự án giảm nghèo huyện Mường Chà (một trong 4 huyện được nhận lợn giống) khẳng định, giá lợn giống tại huyện này không đến 160.000 đồng/1kg.

Ở huyện nào mua với giá 160 ngàn/kg thì tôi không rõ lắm. Nhưng tại Mường Chà, giá lợn giống của chương trình rẻ hơn nhiều, chỉ rơi vào khoảng 120 - 130 ngàn đồng/kg. Hơn nữa, chúng tôi không trực tiếp mua lợn để cấp cho người dân.

Dự án giảm nghèo do Ngân hàng Thế giới tài trợ, sau đó số vốn được chia đều cho các xã của 4 huyện Tủa Chùa, Mường Ảng, Điện Biên Đông và Mường Chà. Xã sẽ trực tiếp làm chủ đầu tư, thực hiện việc mua con giống rồi giao cho người dân chăm sóc'', vị đại diện cho biết thêm.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích