Sau 1 tháng Hội ND hỗ trợ bán thịt, lợn quá lứa ở Hải Phòng đã giảm

Thứ bảy, 27/05/2017, 11:23
Sau gần một tháng tham gia sáng kiến mở các quầy bán thịt lợn bình ổn giá, Hội ND huyện Kiến Thụy (TP.Hải Phòng) đã giúp nông dân chăn nuôi bán được hàng chục tấn thịt lợn với giá 50.000 đồng/kg.

Bố trí điểm bán thịt lợn

Để giảm thiểu tối đa những tổn thất do “khủng hoảng” giá lợn thấp gây ra, Hội Nông dân huyện Kiến Thụy đề xuất sáng kiến mở điểm bán hàng cho hộ chăn nuôi, trong đó ưu tiên giúp các tổ hợp tác, hợp tác xã, trang trại lớn. Việc này nhận được sự ủng hộ từ cấp ủy, chính quyền và phía người tiêu dùng. Giá thịt lợn tại các điểm bình ổn giá được bán thấp hơn giá thị trường từ 20-30%, chất lượng thịt lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhiều người tiêu dùng tìm đến mua thịt ở các điểm do Hội ND Kiến Thụy hỗ trợ mở.

Theo ông Vơi, địa điểm bán thịt lợn bình ổn giá không mất tiền thuê, không tính thuế. Người đến mua thịt lợn cũng không mất phí gửi xe. Nhiều khi đông khách, cán bộ Hội ND huyện, xã cũng trực tiếp ra hỗ trợ các hộ chăn nuôi bán thịt lợn.

Hiện nay, trên địa bàn huyện về cơ bản đã giải quyết được vấn đề tồn đọng lợn tại các trang trại lớn, số lượng lợn trên 1 tạ đã giảm hẳn. Việc tự giết mổ lợn và bán thịt ra thị trường tại các điểm bán hàng bình ổn giá đã hạn chế lỗ cho bà con.

Ông Nguyễn Văn Vơi

Việc kiểm định chất lượng thịt lợn được trạm thú y, Phòng Nông nghiệp huyện Kiến Thụy tích cực hỗ trợ, kiểm tra hàng ngày. Ngoài ra, khi bắt đầu mở địa điểm bán thịt lợn bình ổn giá, Hội Nông dân đã gửi công văn thông báo tới các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn huyện để cán bộ, công chức, người lao động biết nhằm kêu gọi sự ủng hộ từ nhiều người tiêu dùng hơn…

Ông Bùi Kim Kha – Phó giám đốc HTX Thanh Phong (xã Tân Phong) cho hay: “HTX chúng tôi có hơn 3.000 con lợn. Khi huyện có kế hoạch mở các điểm bán thịt lợn bình ổn giá, chúng tôi đã được hỗ trợ về mặt bằng. Nhưng sau, do chi phí vận chuyển lên huyện phức tạp, chúng tôi đã xin mở địa điểm bán tại xã. Việc kiểm định chất lượng thịt lợn cũng được huyện hỗ trợ rất nhiệt tình. Hiện nay, giá lợn có tăng lên nhưng vẫn còn ở mức thấp nên chúng tôi vẫn cần sự hỗ trợ từ phía các cấp chính quyền và Hội ND. Chúng tôi sẽ duy trì điểm bán thịt lợn sạch này khi tình hình giá lợn hơi ổn định hơn...”.

Đôi bên cùng có lợi

Tại khu vực bán thịt của chị Đồng Thị Miện (thuộc HTX Thái Sơn) khách hàng ra vào tấp nập để mua hàng. Chị Miện cho biết: “HTX của chúng tôi có hàng nghìn con lợn. Khi lợn rớt giá, chúng tôi lo lắm, không biết phải xử lý thế nào. Nhưng từ ngày được Hội Nông dân huyện hỗ trợ mở địa điểm bán thịt, chúng tôi cũng bớt đi phần nào lo lắng, thiệt hại. Lượng thịt lợn tiêu thụ mỗi ngày đều ổn định. Mặc dù giá lợn bán ra so với thị trường có rẻ hơn, nhưng do không mất chi phí trung gian nên yên tâm, tính ra chúng tôi vẫn có lãi 5 – 10%, vớt vát được tí nào hay tí nấy…”.

Cùng tâm trạng với gia đình chị Miện, gia đình ông Đoàn Văn Tuyên (xã Tân Phong) cho hay: “Từ khi có điểm bán thịt lợn bình ổn giá, người dân cũng qua lại ủng hộ chúng tôi nhiều hơn. Hàng ngày, tôi chỉ bán đến hơn 8 giờ sáng là hết hàng”.

Cầm túi thịt lợn vừa mua trên tay, chị Phạm Thị Thủy cũng mua thịt tại đây. Giá thịt so với thị trường có rẻ hơn mà lại yên tâm về chất lượng. Mình mua về ăn, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa giúp bà con nông dân giải quyết được khó khăn…”.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn