Trung Quốc đã ‘gật đầu’ với thịt heo chính ngạch của Việt Nam

Thứ bảy, 27/05/2017, 08:48
Theo thông tin mới nhất, Trung Quốc đã đồng ý về mặt chủ trương nhập khẩu thịt heo chính ngạch từ Việt Nam nhưng là thịt heo mảnh đã qua giết mổ, chế biến, không nhập heo sống.    

Sáng 26/5, ông Trần Quốc Tuấn, Chánh Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), xác nhận thông tin Trung Quốc có thiện chí nhập khẩu thịt heo chính ngạch của Việt Nam. Theo đó, phía Trung Quốc đồng ý về mặt chủ trương việc mở cửa thị trường với thịt heo chính ngạch của Việt Nam trong năm 2017.

Hiện tại, các bên tích cực hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý cần thiết để con heo Việt Nam có thể xuất chính ngạch sang phía bạn.

Theo ông Tuấn, vừa qua, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam có chuyến công tác và làm việc với Bộ Nông nghiệp Trung Quốc về xuất khẩu thịt heo chính ngạch. Sau chuyến công tác, phía Trung Quốc đã đồng ý về chủ trương nhập khẩu thịt heo chính ngạch từ Việt Nam. Tuy nhiên, phía bạn sẽ nhập loại thịt heo mảnh đã qua giết mổ, chế biến, không phải thịt heo sống nguyên con.

Việc Việt Nam xuất khẩu được thịt heo chính ngạch sang Trung Quốc thì đó là một trong những thành công lớn và là tin vui cho bà con nông dân. Ảnh: Quỳnh Trang.

Theo đó, phía Trung Quốc cũng đề nghị Việt Nam cần kiểm tra quản lý vấn đề bệnh dịch trên đàn heo, đặc biệt là dịch lở mồm long móng và kiểm soát quy trình giết mổ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các cơ quan chức năng của hai bên đang tích cực phối hợp để hoàn thiện quy trình, thủ tục tiến tới ký kết hiệp định xuất khẩu thịt heo giữa hai nước.

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) và Tổ chức nghiên cứu Pork checkoff, Trung Quốc là nước sản xuất thịt heo lớn nhất thế giới hiện nay. Sản lượng thịt của nước này năm 2014 đạt 56,7 triệu tấn, năm 2015 giảm nhẹ xuống còn 54,87 triệu tấn và năm 2016 là 53,5 triệu tấn.

So sánh sản lượng thịt heo Trung Quốc và các nước trên thế giới năm 2010 - Nguồn: FAO. Đồ họa: Hiếu Công.

Người Trung Quốc cũng rất thích ăn thịt heo. Theo số liệu thống kê, ở thời điểm bắt đầu cải cách mở cửa năm 1979, thịt heo chiếm tới 92,1% “rổ thịt” của người dân nước này.

Đến nay, tỷ trọng thịt heo vẫn còn chiếm tới 65,1% nhu cầu về các loại thịt của người dân nước này. Sản lượng thịt heo bình quân đầu người/năm của Trung Quốc cũng tăng mạnh từ 7,2 kg/người (1979) lên 41,5 kg/người (2016).

Trung Quốc cũng là nước nhập khẩu nhiều thịt heo hàng đầu thế giới. Nếu như khối lượng thịt heo nhập khẩu của nước này năm 2010 mới chỉ là hơn 200.000 tấn thì năm 2011 đã tăng hơn gấp đôi, và năm 2015 đạt kỷ lục 778.000 tấn. Đến năm 2016, sản lượng thịt nhập khẩu đạt xấp xỉ khoảng 1 triệu tấn (bằng khoảng 2% sản lượng heo trong nước).

Theo Zing

Các tin cũ hơn