Khó lường thị trường heo hơi

Thứ tư, 19/07/2017, 17:47
Khoảng 1 tuần trở lại đây, giá heo hơi biến động hàng ngày, thậm chí hàng giờ. Có thời điểm heo hơi tăng đến 45 ngàn đồng/kg - mức tăng cao nhất trong vòng 10 tháng qua. Giá heo giống, heo hậu bị cũng liên tục leo thang.

Giá heo trong 10 ngày nay biến động mạnh sau một thời gian dài rớt thảm. Ảnh chụp tại một trại nuôi heo ở xã Hàng Gòn, TX.Long Khánh.

Heo hơi tăng giá đột biến trong thời gian ngắn do thương lái ồ ạt gom hàng. Trong đó, thị trường Trung Quốc bắt đầu tiêu thụ heo trở lại khiến không ít người nuôi heo chọn cách găm hàng chờ giá lên và mạnh dạn đầu tư tăng đàn.

Một ngày “nhảy” 4 giá

Chưa bao giờ, giá heo hơi lại biến động mạnh như tuần qua. Hiện mỗi con heo bán ra có giá cao hơn cả triệu đồng so với tuần trước đó. Không chỉ heo thịt, giá heo con, heo hậu bị cũng tăng gấp đôi, gấp ba so với vài ngày trước đó.

Bà Vũ Thị Ánh Tuyết, chủ trại heo tại xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất), chia sẻ: “Chưa bao giờ người nuôi heo vui vẻ như hiện nay khi chưa đến 10 ngày, giá heo hơi từ 22 ngàn đồng/kg tăng vọt lên 45 ngàn đồng/kg. Giá cao nhưng thương lái vẫn đua nhau về tận các trại “săn” heo nên người nuôi rất dễ bán. Đây cũng là một trong những dịp hiếm hoi người nuôi ở thế chủ động thỏa thuận giá bán với thương lái chứ không bị áp giá như trước”.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho rằng heo hơi nhảy giá quá nhanh, đặc biệt trong ngày 15-7, giá heo hơi tăng 4 lần; giá buổi sáng là 36,5 ngàn đồng/kg, cuối ngày đã bị đẩy lên mức 45 ngàn đồng/kg.

Giá cao, thương lái chen chân về trại gom hàng nhưng nhiều chủ trại vẫn giữ đàn với kỳ vọng giá heo còn tăng thêm. Do đó, giá heo hậu bị và heo con giống cũng tăng cao; không khí mua bán khá tấp nập chứ không ảm đạm như thời heo rớt giá.

Ông Đoán so sánh: “Tuần trước, nhiều trại tìm tôi nhờ tìm giúp mối mua heo con. Dù họ đưa ra mức giá chỉ có 150 ngàn đồng/con mà vẫn không tìm được khách mua. Nay rất nhiều người trả giá cao mà không có heo con để mua. Heo hậu bị, heo con giống do các công ty cung cấp khá đắt hàng”.

Heo hậu bị do công ty cung cấp ngay lập tức tăng từ 5,5 triệu đồng/con, lên hơn 7 triệu đồng/con. Heo con giống dưới 20kg từ 600 ngàn đồng/con, tăng lên trên 1 triệu đồng/con.

Cảnh giác trước cơn sốt ảo

Trước con sốt giá heo hơi, bà Vũ Thị Thu Thủy, thương lái mua heo tại xã Quang Trung (huyện Thống Nhất), đưa ra nhận định: “Có thể thị trường heo hơi đang xảy ra cơn sốt ảo, vì nhu cầu tiêu thụ thịt heo tại các chợ đầu mối ở TP. Hồ Chí Minh không tăng, thậm chí giảm nhẹ do giá heo hơi quá cao. Giá heo hơi có tăng lên 45 ngàn đồng/kg nhưng chỉ trong ngày 15-7 rồi hạ nhiệt ngay sau đó. Giá thực hiện thương lái đang mua ngoài thị trường chỉ ở mức 40-42 ngàn đồng/kg".

Cũng theo bà Thủy, tình trạng thương lái tranh nhau thu gom heo chủ yếu để đầu cơ. Vì hiện lượng heo quá tải trọng trong dân hầu như không còn, một số thương lái mua heo về vỗ béo để đón cơ hội xuất đi Trung Quốc, chứ thời điểm này heo đi Trung Quốc chưa nhiều.

Ông Phan Mạnh Hùng, Trưởng trạm Kiểm dịch động vật Ông Đồn (huyện Xuân Lộc) cho biết: “Lượng xe chở heo về các tỉnh phía Bắc bắt đầu tăng lên khoảng 1 tuần trở lại đây. Trong đó từ 3 ngày trước, trung bình mỗi ngày có 15 xe chở heo (tương đương 2.250 con heo/ngày) qua Trạm kiểm dịch động vật Ông Đồn để cung cấp cho thị trường phía Bắc. Heo xuất đi chủ yếu đều dưới 1 tạ/con. Và theo tôi tìm hiểu, số heo này tập kết về phía Bắc để tiếp tục vỗ béo chứ chưa xuất sang Trung Quốc ngay”.

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai, cho biết giá heo hơi tăng một phần do thị trường Trung Quốc bắt đầu mở cửa nhập heo Việt Nam, nhưng nguyên nhân chính khiến heo hơi tăng giá vẫn là do cán cân cung - cầu của mặt hàng này đang dần cân bằng trở lại. Chỉ riêng Đồng Nai, hiện tổng đàn còn khoảng 1,6 triệu con, giảm hơn 1 triệu con so với thời điểm tổng đàn cao nhất vào tháng 11-2016.

Theo ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai, giá heo hơi tăng khiến người chăn nuôi mạnh dạn hơn trong việc giữ đàn, tái đàn. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc vẫn rất khó lường nên khi quyết định đầu tư trong giai đoạn hiện nay, người nuôi heo nên bám sát nhu cầu thị trường trong nước để tính toán cho phù hợp.

Theo Báo Đồng Nai

Các tin cũ hơn