Thảm cảnh người nuôi heo: Càng nuôi càng lỗ nhưng vẫn phải… nuôi

Thứ hai, 10/07/2017, 13:18
Sau hơn 2 tháng các chương trình “giải cứu” được khởi động, giá heo hơi có nhích nhẹ trong những ngày đầu rồi sau đó “cố thủ” không tăng thêm.

Giá bán nằm dưới giá thành sản xuất khiến các trang trại heo tại Đồng Nai rơi vào cảnh thua lỗ kéo dài.

Nói về tình trạng rớt giá của con heo trong suốt hơn 7 tháng qua, ông Trần Quang Trung, chủ trang trại heo Quang Trung, xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất (Đồng Nai) ví von bằng 2 chữ: “Dịch giá”. Và theo ông Trung, cơn “dịch giá” này còn tai hại gấp vạn lần các đợt dịch bệnh từng xảy ra trong hơn 20 năm gắn bó với nghề nuôi heo của ông. “Hơn 2,2 tỉ đồng tích cóp bao năm nuôi heo của tôi đã bay theo cơn dịch giá vừa qua”, ông Trung chua xót cho biết.

Thế nhưng, mọi chuyện dường như vẫn chưa thể kết thúc đối với người đàn ông đã có hơn 20 năm gắn bó với nghiệp nuôi heo này. Bởi, theo ông Trung, với giá heo như hiện nay, người nuôi giỏi kiểu nào cũng lỗ và cứ còn nuôi là còn phải chịu lỗ.

Dù biết tiếp tục nuôi là tiếp tục chịu lỗ nhưng ông Đào Hữu Thuận, ấp Võ Dõng 1, xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất vẫn cứ phải nuôi vì ngưng nuôi là phá sản ngay.

Nuôi là chịu lỗ, thế nhưng ông Trung vẫn cứ phải nuôi. Lý giải cho tình cảnh của mình, ông Trung cho hay: Để có được khu chuồng trại chăn nuôi khang trang với 7 dãy chuồng trên diện tích hơn 3.000m2 đất như hiện nay, ông đã phải đầu tư ngót nghét 6 tỷ đồng. Cộng với đó là gần cả tỷ đồng đầu tư con giống. Đó gần như là tất cả số vốn ông có được suốt cả nghiệp nuôi heo.

Vì vậy, ông không thể ngưng nuôi heo. Bởi nếu ông ngưng nuôi heo, thì chuồng trại bỏ không sẽ hư hỏng rất nhanh. Ngoài ra, nếu ngưng nuôi, ông cũng buộc phải bán rẻ 250 con heo nái hiện có của gia đình.

“Lúc tôi mua mỗi con heo nái có giá 8 đến 9 triệu đồng, giờ giá bán mỗi con chỉ hơn một triệu đồng. Rồi chuồng trại hư hỏng nữa. Thế nên ngưng nuôi là chết ngay, chứ tiếp tục nuôi dù lỗ nhưng may ra còn cầm cự cầu may được”, ông Trung nói.

Cũng giống như ông Trung, trại heo của ông Đào Hữu Thuận, ấp Võ Dõng 1, xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất gần 1 năm qua cũng lâm vào cảnh thua lỗ triền miên. Ngoài việc dồn tất cả vốn liếng vào xây dựng chuồng trại, con giống, tuổi tác cũng là điều khiến ông Thuận, dù lỗ vẫn cứ phải tiếp tục nuôi.

“Tôi năm nay 48 tuổi, hơn 20 năm gắn bó với nghề nuôi heo. Giờ nuôi lỗ vậy nhưng không thể bỏ. Bởi, nếu bỏ thì lấy gì sống, bao nhiêu đất đều xây chuồng trại cả, đi xin việc ở các công ty cũng khó với độ tuổi như tôi”, ông Thuận thừa nhận.

Để có thể tiếp tục “cầm cự” với cơn bão giá như hiện nay, hàng trăm trang trại tại Đồng Nai phải tìm cách giảm đàn heo, cũng như “bắt” con heo phải… “chia sẻ” khó khăn với mình. “Heo nái thì mình không thể giảm khẩu phần ăn chứ heo thịt thì phải giảm tối đa để giảm tiền mua cám”, ông Trung cho hay.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn