Sở NN Vĩnh Phúc mua lợn đắt bán thịt rẻ, 40 tấn thịt hết veo

Thứ sáu, 30/06/2017, 11:15
Gần 2 tháng triển khai mua lợn hơi đắt hơn giá thị trường 15% và bán thịt rẻ hơn giá thị trường 20%, Sở NNPTNT tỉnh Vĩnh Phúc đã bán giúp nông dân trên địa bàn gần 40 tấn thịt lợn. Đáng nói, nhờ mua lợn đắt, bán thịt rẻ ngành nông nghiệp Vĩnh Phúc đã khiến giá thịt lợn ở các chợ phải giảm theo…

Một điểm bán thịt lợn bình ổn giá tại TP. Vĩnh Yên.

Trong bối cảnh giá lợn hơi giảm sâu, người chăn nuôi lợn vô cùng khó khăn, tuy nhiên nghịch lý là giá thịt lợn tại các chợ vẫn ở mức cao. Nông dân thua thiệt, tiểu thương đắc lợi. Vì vậy, từ ngày 5.5 đến nay, Sở NNPTNT Vĩnh Phúc đã thực hiện chương trình bình ổn giá và tiến hành mua lợn tại các cơ sở, trang trại chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP, chăn nuôi an toàn, với giá thu mua lcao hơn giá thị trường 15%.

Sau khi thu mua, Sở NNPTNT đưa lợn vào sơ chế tại các cơ sở giết mổ an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Sau đó, thịt lợn được bán thấp hơn giá thị trường 20% nhằm kích ứng các tiểu thương giảm giá bán tại các chợ dân sinh.

Đông đảo người dân mua thịt lợn bình ổn giá.

Được biết, Sở NNPTNT Vĩnh Phúc đã mở 3 điểm bán thịt lợn bình ổn giá trên địa bàn TP. Vĩnh Yên. Mỗi ngày, các điểm bán tiêu thụ được hàng tạ thịt lợn. Các nhân viên bán hàng vốn là cán bộ được huy động từ các cơ quan trực thuộc Sở NNPTNT như: Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Chi Cục quản lý chất lượng...

Sở NNPTNT Vĩnh Phúc mua lợn hơi cao hơn giá thị trường 15%, bán thịt lợn rẻ hơn giá thị trường 20%.

Mỗi ngày, tại các điểm bán thịt lợn bình ổn giá do Sở NNPTNT Vĩnh Phúc lập nên tiêu thụ số lượng lớn thịt lợn với giá rất rẻ. Cụ thể, thịt vai sấn giá 32.000 đồng/ kg, thịt ba chỉ, nạc, thăn đồng giá 40.000 đồng/ kg, chân giò 25.000 đồng/kg, xương ống 10.000 đồng/kg… Giá bán này rẻ hơn giá thịt lợn tại các chợ từ 20-30.000 đồng/ kg tùy loại). Đáng chú ý, nhờ chương trình bình ổn giá, hiện giá thịt tại chợ dân sinh ở Vĩnh Phúc đã giảm trên 10.000 đồng/kg.

Nguồn lợn thịt được Sở NNPTNT Vĩnh Phúc mua tại các trại chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP. Quy trình giết mổ an toàn, kiểm dịch nghiêm ngặt.

Nhìn lại gần 2 tháng thực hiện chương trình bình ổn giá, ông Nguyễn Tiến Phong – Giám đốc Sở NNPTNT Vĩnh Phúc đánh giá chương trình rất thành công. Hoạt động bình ổn giá đã tạo ra hiệu ứng tích cực, khiến giá thịt lợn ở các chợ giảm theo.

“Việc triển khai các điểm bán thịt lợn bình ổn giá nhằm tạo hiệu ứng buộc các tư thương phải giảm giá thịt lợn tại các chợ dân sinh, đồng thời kích thích nhu cầu tiêu thụ thịt lợn, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi lợn. Qua gần 2 tháng thực hiện, 3 điểm bán bình ổn đã tiêu thụ gần 40 tấn thịt. Đáng mừng, giá thịt lợn tại các chợ cũng đã giảm theo. Hiện nay, tình trạng lợn hơi không còn ế ẩm như trước, lượng tiêu thụ đã tăng, chỉ là giá lợn hơi vẫn thấp. Các ngân hàng cũng đã tiến hành khoanh, giãn nợ cho người chăn nuôi. Đây là những tín hiệu tích cực”, ông Phong nói.

Nhiều người dân mua cả chục kg thịt lợn bình ổn giá, ủng hộ người chăn nuôi. 

Ông Trương Công Thắng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, không chỉ khiến tiểu thương các chợ giảm giá thịt lợn, chương trình bình ổn giá đã tác động tới nhiều người chăn nuôi. Nhận thấy người tiêu dùng ưa chuộng sản phẩm sạch, nhiều hộ đã đến Chi cục đăng ký chăn nuôi lợn theo tiêu chuẩn VietGAP. “Hiệu ứng chương trình bình ổn giá rất tích cực, hiện chương trình vẫn đang đang được tiếp tục duy trì, chúng tôi mong rằng giai đoạn khó khăn của người chăn nuôi sớm đi qua” - ông Thắng nói.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn