Mỗi ngày xuất đi Trung Quốc 300 tấn vải tươi

Thứ sáu, 16/06/2017, 13:02
Theo Chi cục Hải quan Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn), khoảng 1 tuần nay, trung bình mỗi ngày tại cửa khẩu này có khoảng 200 - 330 tấn vải quả tươi được thông quan xuất bán sang khu chợ Pò Chài (Quảng Tây, Trung Quốc).

Được biết, đến thời điểm này đã có khoảng 90 thương nhân người Trung Quốc sang phối hợp với thương nhân Việt Nam đặt điểm cân vải thiều để xuất hàng sang thị trường Trung Quốc.

Ông Trần Quang Tấn - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, địa phương đã bắt đầu thu hoạch rộ vải chính vụ. Tính từ đầu mùa đến nay, tổng sản lượng vải tiêu thụ đạt 31.384 tấn. Trong đó thị trường nội địa tiêu thụ 21.000 tấn. Đối với 30 thị trường xuất khẩu quả vải như Mỹ, Úc, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản… đến nay tiêu thụ 10.000 tấn. Riêng Trung Quốc hiện đã tiêu thụ 9.500 tấn và cả vụ vải dự kiến sẽ tiêu thụ 40.000 tấn.

Người dân Lục Ngạn (Bắc Giang) thu hoạch vải thiều.

Theo ông Tấn, tính đến ngày 13.6 đã có 90 thương nhân người Trung Quốc sang phối hợp với thương nhân Việt Nam đặt điểm cân để xuất hàng sang thị trường Trung Quốc. Tổng số điểm cân trên địa bàn huyện trên 150 điểm.

Thời tiết thuận lợi giúp cho trái vải mẫu mã đẹp, không còn hiện tượng sâu cuống, nứt vỏ nên giá vải tươi có chiều hướng tăng, hiện giá tại vườn trung bình từ 20.000 - 56.000 đồng/kg, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, mức giá này đã tăng tới 15.000 đồng/kg. Riêng vải xuất khẩu đạt chuẩn GlobalGAP giá tại vườn hiện ở mức cao 65.000 đồng/kg.

Theo ông Tấn, năm nay tổng sản lượng vải của Bắc Giang đạt 100.000 tấn, nếu đến cuối vụ giá vải tăng bình quân 1.000 đồng/kg thì doanh thu từ quả vải của Bắc Giang sẽ tăng lên 100 tỷ đồng. “Chúng tôi kỳ vọng giá vải tiếp tục tăng, dự kiến cuối mùa doanh thu trái vải cùng các dịch vụ cộng thêm sẽ mang về cho tỉnh hơn 5.000 tỷ đồng” - ông Tấn nhấn mạnh.

Được biết, để tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc, các ngành chức năng làm việc tại cửa khẩu Tân Thanh như hải quan, biên phòng, kiểm dịch áp dụng phương thức vừa kiểm tra phương tiện, hàng hóa trên thực địa vừa làm hồ sơ thông quan; nhờ đó mỗi xe hàng thông quan chỉ mất từ 3 - 5 phút, rút ngắn được 2/3 thời gian so với trước đây.

Tuy nhiên theo Hải quan Tân Thanh, lượng vải thiều xuất bán sang Trung Quốc năm nay ít hơn các năm trước. Có thể, do vải mất mùa, đầu vụ, giá nội địa cao nên sản lượng thông quan chỉ bằng khoảng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn