Bắc Giang: Sản lượng vải thiều giảm hơn 30% nhưng giá tăng mạnh

Thứ sáu, 02/06/2017, 08:46
Cả tỉnh Bắc Giang năm nay ước tính sản lượng vải thiều đạt 100.000 tấn, giảm khoảng 30% so với năm ngoái. Tuy nhiên, giá vải lại tăng cao, có loại đạt hơn 50.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với năm ngoái.

Tuy mất mùa nhưng một số hộ vẫn có cây sai quả, đạt năng suất cao.

Cụ thể, ông Nguyễn Đức Huy, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang cho biết, sản lượng thủ phủ vải thiều Lục Ngạn năm nay dự kiến đạt 50.000 – 60.000 tấn trong đó, vải thiều chín sớm có diện tích 1.750 ha, dự kiến thu hoạch 15.000 tấn, còn lại là vải thiều chính vụ.

Về giá cả, ông Huy nhận định rằng, năm nay, sản lượng vải giảm đáng kể so với năm ngoái nhưng giá cao hơn. Ông cho biết, giá vải thiều trung bình năm ngoái của Lục Ngạn là 22.000 đồng/kg với tổng sản lượng đạt 91.508 tấn, thu 2.013 tỷ đồng. Trong khi đó, tuy mới có vụ vải sớm để phục vụ tết Đoan Ngọ 5/5 nhưng giá vải năm nay tăng mạnh, đặc biệt, vải sớm năm nay đạt giá cao.

Cụ thể, vải U có giá 35.000 – 40.000 đồng/kg, vải Thanh Hà có giá đến 45.000 – 50.000 đồng/kg, thậm chí cao hơn, tăng hơn năm ngoái khoảng 10.000 – 15.000 đồng/kg.

Được giá là vậy, tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, xã Quý Sơn là một trong những xã có nhiều hộ gia đình mất trắng mùa vải thiều năm nay nhất của huyện Lục Ngạn, trong đó có trường hợp của anh Nguyễn Văn Bình.

Được biết vườn nhà anh có 7ha trồng vải thiều, năm ngoái sản lượng đạt hơn 50 tấn, thu về khoảng 500 triệu đồng. Nhưng năm nay, gia đình anh mất trắng, chưa kể khoản đầu tư chi phí phân bón, thuốc trừ sâu gần 150 triệu cho năm nay nhưng không thu lại được gì.

Thực tế, vào thời điểm đầu tháng 6 này, phần lớn các vườn vải ở Lục Ngạn vẫn chỉ toàn một màu xanh, ít có màu quả chín

Cùng cảnh ngộ, anh Hải, ở Trù Hựu, Lục Ngạn có 3ha vải thiều năm nay cũng mất trắng nói: “Vải năm nay chán lắm, mất trắng rồi nên chẳng muốn nhắc đến nữa”.

Giải thích về nguyên nhân mất mùa, anh Bình và anh Hải đều cho rằng do thời tiết biến đổi thất thường, vào thời kỳ ra hoa thì thời tiết không đủ độ rét để ủ mầm hoa, nên hoa vừa ít vừa yếu, thêm vào đó là thời tiết nắng nóng, khô hanh khiến cây vải không ra được quả.

Dù vậy, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện này cho biết, tuy sản lượng giảm nhưng chỉ giảm 30% nên huyện vẫn xúc tiến thương mại để thương lái không nghĩ rằng vải Lục Ngạn mất mùa nên không có, khiến vải khó tiêu thụ, thương lái không đến mua.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lục Ngạn cho biết, tại hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều 2017 vừa được tổ chức ở Bắc Giang vừa qua cũng có 83 thương lái Trung Quốc và nhiều thương lái từ khắp các tỉnh thành trong nước tới dự.

Bên cạnh đó, ông cũng cho biết năm nay do thời tiết xấu, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên vải mất mùa nhưng cuộc sống của người dân cũng không bị ảnh hưởng nhiều, chỉ những hộ tập trung trồng vải thiều thì bị ảnh hưởng đáng kể.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn