Cả ngàn tấn bí xanh chờ thối

Thứ sáu, 09/06/2017, 10:45
Nhiều nông dân ở H.Chư Sê như ngồi trên lửa bởi cả ngàn tấn bí xanh (bí đao) trồng ra không có người mua, theo thống kê ban đầu của huyện.

Nông dân có nguy cơ đổ nợ vì bí xanh

Công ty ký hợp đồng đầu tư giống, bao tiêu sản phẩm thì bặt tăm. Chị Nguyễn Thị Hoa ở H.Chư Sê cho biết Công ty cổ phần Phú An Khang Tây nguyên có địa chỉ hoạt động tại TP.Pleiku (Gia Lai) xuống ký hợp đồng “Hợp tác đầu tư sản xuất và thu mua quả bí xanh giống Đài Loan” .

Công ty đầu tư giống với giá 7 triệu đồng/ha, cho nợ 50% tiền phân bón, cam kết bao tiêu sản phẩm với giá 5.000 đồng/kg.

Một khổ chủ của bí xanh khác là gia đình ông Vũ Đình Tỳ ở xã Ia Glai, H.Chư Sê. Ông Tỳ đau xót: “Gia đình tôi và gia đình bốn người con nữa vì tin tưởng công ty nên đầu tư trồng 9ha giống bí xanh Đài Loan. Suất đầu tư cho mỗi héc ta bí là 70 triệu đồng.
Thiếu tiền, tôi mang sổ đỏ ra ngân hàng thế chấp vay thêm 20 triệu đồng để trồng. Giống bí này lên tốt lắm. Lúc ra hoa ai đi ngang đường cũng đứng lại xem. Họ nói có đơn hàng xuất bí sang châu Âu nên chúng tôi tin tưởng. Những tưởng gia đình tôi sẽ thu lợi được tiền tỉ, ai ngờ. Nếu trong vòng 20 ngày nữa không bán được xem như trắng tay”.
Giống bí xanh rất phù hợp với đồng đất Tây nguyên. Nông dân cũng đầu tư bài bản, đặt hệ thống nước tưới nhỏ giọt, bón phân đúng kỳ. Bí đạt trọng lượng từ 7 - 15kg, đủ tiêu chuẩn xuất đi như cam kết song chủ hàng không tăm hơi. Những ngày này, nhiều hộ dân vì xót của đã đem bí ra bán dọc QL14 với giá chỉ 1.500 đồng/kg. Số tiền thu được như muối bỏ bể so với khoản đầu tư hàng trăm triệu đồng mà họ đã bỏ ra.
Ông Nguyễn Văn Hợp - Trưởng phòng NN-PTNT H.Chư Sê, cho biết: “Chúng tôi có liên hệ mời công ty xuống làm việc để giải quyết cho dân nhưng họ không xuống. Diện tích này dân tự ý trồng nên chúng tôi chưa nắm được chính xác”.
Chúng tôi đã đến trụ sở của Công ty cổ phần Phú An Khang Tây nguyên ghi trong hợp đồng trên đường Lý Thường Kiệt, TP.Pleiku nhưng bảng hiệu công ty không còn. Gọi nhiều lần vào số điện thoại như trong hợp đồng, do bà Tô Thị Hồng Tươi làm giám đốc, nhưng điện thoại tắt máy hoặc ngoài vùng phủ sóng.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn