Giá USD tăng liên tục, Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng bán ra ngoại tệ

Thứ ba, 21/05/2019, 16:08
Lãnh đạo Vụ Chính sách tiền tệ khẳng định cơ quan quản lý sẵn sàng bán ra ngoại tệ để can thiệp vào thị trường tỷ giá trước những diễn biến tăng của đồng USD thời gian qua.

Trước diễn biến tăng liên tục của tỷ giá USD tại thị trường trong nước thời gian qua, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước mới đây đã có chia sẻ về tình trạng này.

NHNN sẵn sàng bán ra ngoại tệ

Lãnh đạo Vụ Chính sách tiền tệ cho rằng nguyên nhân chính khiến tỷ giá VNĐ/USD tăng những ngày vừa qua chủ yếu do thông tin về các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

Những thông tin này khiến sự quan ngại của thị trường về khả năng xung đột thương mại gia tăng, và ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý thị trường ngoại tệ trong nước. Điều này gây áp lực tới tỷ giá.

Ngoài ra, việc đồng nhân dân tệ (CYN) tiếp tục giữ xu hướng giảm từ cuối tháng 4 đến nay cũng đẩy áp lực mạnh lên thị trường, đặc biệt là tỷ giá của các ngoại tệ khác với USD.

“Tuy nhiên, qua theo dõi của NHNN, thanh khoản thị trường vẫn ổn định, cân đối cung cầu ngoại tệ tổng thể về cơ bản vẫn tương đối thuận”, ông Hà khẳng định.

Tuy đã giảm nhẹ so với ngày 20/5, tỷ giá VNĐ/USD trên thị trường vẫn ở mức cao hơn khá nhiều so với quý I/2019.

Vị lãnh đạo cũng chia sẻ thêm sau khi NHNN niêm yết giá mua ngoại tệ giao ngay ở mức 23.200 đồng/USD vào đầu năm 2019, tỷ giá trên thị trường đến giữa tháng 4 đã giao dịch tương đối ổn định, thanh khoản tốt.

Theo ông Hà, nguyên nhân do tình hình thị trường tài chính quốc tế tương đối thuận lợi, trong khi thị trường trong nước, tâm lý ổn định cùng lượng cung ngoại tệ dồi dào từ nhiều nguồn khác nhau đã giúp thị trường diễn biến thuận lợi hơn.

Đây cũng là thời điểm NHNN mua được lượng lớn ngoại tệ để gia tăng dự trữ ngoại hối.

Từ cuối tháng 4 đến nay, tỷ giá bắt đầu có xu hướng tăng, tâm lý thị trường có lo lắng nhưng thanh khoản vẫn đảm bảo, các nhu cầu ngoại tệ vẫn được đáp ứng.

Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ khẳng định trong diễn biến tăng của thị trường tỷ giá hiện nay, nếu cần thiết, cơ quan điều hành sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp, với tỷ giá bán phù hợp để bình ổn thị trường.

Trước đó, nhiều chuyên gia cũng cho rằng nguyên nhân chính khiến tỷ giá thị trường ngân hàng tăng đến từ yếu tố tâm lý. Việc căng thẳng thương mại gia tăng giữ Trung Quốc và Mỹ đã khiến thị trường tiếp nhận nhiều thông tin tiêu cực, đồng thời việc nhân dân tệ liên tục rớt giá so với USD khiến nhiều đồng tiền các quốc gia khác không theo kịp.

Tuy nhiên, các chuyên gia đều nhận định với những công cụ có sẵn, NHNN hoàn toàn có thể ổn định thị trường tỷ giá và duy trì mức biến động dưới 3% trong năm nay.

Tỷ giá USD vẫn giữ ở mức cao

Sau khi tăng nhanh trong tuần trước và thứ 2 (20/5) vừa qua, tỷ giá trung tâm đang được NHNN niêm yết ở mức 23.069 đồng/USD. So với phiên hôm qua, tỷ giá trung tâm được cơ quan quản lý giữ nguyên, nhưng vẫn tăng 15 đồng so với phiên trước đó.

Qua đó, NHNN đưa ra tỷ giá tham khảo tại Sở Giao dịch ở mức 23.200 đồng/USD với giá mua vào, và 23.711 đồng ở chiều bán ra.

Ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước. (Ảnh: NHNN).

Tuy nhiên, trên thị trường chính thức, tỷ giá hôm nay các ngân hàng niêm yết đã có xu hướng giảm nhẹ.

Tính đến 14h, Vietcombank niêm yết giá đồng bạc xanh ở mức 23.345 - 23.465 đồng/USD, giảm nhẹ 20 đồng so với hôm qua.

Tại Vietinbank, nhà băng này niêm yết giá mua vào USD ở mức 23.336 đồng/USD, trong khi bán ra ở mức 23.456 đồng. Tương tự, giá bán tại BIDV cũng được đưa ra ở mức 23.340 - 23.460 đồng/USD.

Các ngân hàng thương mại tư nhân lớn trong mảng giao dịch ngoại tệ cũng có xu hướng giảm giá bán ra so với những ngày trước đó.

Hiện tỷ giá VNĐ/USD tại các ngân hàng tư nhân như Sacombank, Techcombank, ACB hay TPBank... phổ biến ở mức 23.300 - 23.400 đồng, thấp hơn khá nhiều so với các ngân hàng quốc doanh.

Trên thị trường "chợ đen", xu hướng tỷ giá USD thấp hơn thị trường chính thức tiếp tục diễn ra khi giá bán đồng bạc xanh trên thị trường này đã giảm 10 đồng, xuống mức 23.400 đồng/USD. Trong khi giá mua vào cũng giảm 5 đồng, hiện ở mức 23.385 đồng.

Từ đầu tháng 5 đến nay, khi tỷ giá thị trường chính thức có xu hướng tăng mạnh thì thị trường tự do lại "đứng ngoài" và biến động chậm hơn.

Nhiều tuần gần đây, tỷ giá USD thị trường "chợ đen" luôn giao dịch ở mức thấp hơn nhiều thị trường chính thức.

Theo Zing

Các tin cũ hơn