Điện thoại Huawei bị dân mạng cho hạ giá thê thảm

Thứ tư, 22/05/2019, 16:22
Tin sốc Google ngừng hợp tác với Huawei đã được cộng đồng Việt Nam đón nhận theo nhiều cách khác nhau...

Doanh số của Huawei tại Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn sau lệnh cấm từ Google

Điện thoại Huawei bị ép giá

Trên các trang thương mại điện tử, xuất hiện khá nhiều nội dung cần mua chiếc P30 Pro - flagship mới ra mắt của Huawei với giá... 2 triệu đồng. Cùng với đó là cả bài rao bán chiếc P30 Pro với lý do Mỹ cấm cung cấp Android cho Huawei. Tại mạng xã hội Facebook, nhiều tranh ảnh "chế" cũng liên quan đến sự kiện Huawei bị Google tạm dừng cấp phép sử dụng Android.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực smartphone cho rằng đây chỉ là một trào lưu nhất thời, thậm chí các bài đăng rao bán P30 Pro với giá rẻ mạt cũng chỉ là một hình thức đùa vui. Thực tế hầu như chưa hề ghi nhận được một trường hợp nào mua bán sản phẩm P30 Pro với giá không tưởng trên. Ngoài ra, có một số trường hợp yêu cầu người mua phải chuyển tiền trước, nhưng hãy cẩn thận vì đây có thể là hành vi lừa đảo.

Bình luận về tình hình hiện tại, anh Nguyễn Đạt - Giám đốc chuỗi hệ thống cửa hàng Di Động Việt - cho biết tình hình kinh doanh sản phẩm Huawei sau sắc lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cửa hàng này trở nên ảm đạm. Đã xuất hiện những nghi ngại của khách hàng khi tìm hiểu sản phẩm đến từ hãng Huawei, đây là điều chưa hề có trước đây.

Còn anh Nguyễn Duy Tân - Quản lý truyền thông của chuỗi hệ thống CellphoneS cho biết hệ thống cũng có gặp một số bình luận trên website về sản phẩm Huawei, nhưng chủ yếu là nội dung trêu đùa. Tuy vậy một lượng khách khá lớn cũng có hỏi về vấn đề không được hỗ trợ phần mềm Android nữa. Ngoài việc thông tin chính thức từ hãng thì CellphoneS cũng có đưa ra chương trình trong 30 ngày, nếu không thấy an tâm thì có thể trả lại miễn phí.

Anh Tân cho biết về số doanh số thì từ thời điểm Google công bố cũng đã ghi nhận sự sụt giảm lượng máy Huawei bán ra. Phía CellphoneS cũng đang theo dõi thêm trong những ngày sắp tới xem tác động của thông tin này tới thị trường ra sao.

Nhiều bài rao mua và bán chiếc Huawei P30 Pro với giá... không tưởng

Hậu quả của việc Google ngừng hợp tác với Huawei

Theo phân tích từ những thành viên gạo cội về Android, thiệt hại của Huawei nếu như Google ngừng cấp phép Android thực sự là vấn đề lớn. Nó cũng trực tiếp ảnh hưởng đến người dùng Việt Nam.

Cộng đồng lập trình viên sử dụng Android từ lâu đã quá quen với việc dùng bản ROM Android không do Google phát triển. Vì vậy cũng đã quá quen thuộc với LineageOS hoặc RemixOS, đây là những bản ROM mod dù có thể cài được CH Play, nhưng chúng hoàn toàn không có chứng chỉ SafetyNet.

Chứng chỉ này là một bộ API, là một phần của Google Play Service, có tác dụng kiểm tra độ an toàn của thiết bị (đã root, mở bootloader, chạy ROM cook hay không...) phục vụ cho các ứng dụng cần bảo mật cao như Google Pay, các ứng dụng ví điện tử, ngân hàng số... Lập trình viên có thể cài ứng dụng thông qua tập tin APK, nhưng những ứng dụng thanh toán Google Pay thì sẽ hoàn toàn không sử dụng được...
Thông tin Google dừng hợp tác cũng đã ảnh hưởng đến thương hiệu con của Huawei là Honor. Hãng có dự định giới thiệu chiếc Honor 20 và Honor 20 Pro tại Việt Nam vào cuối tháng 5, nhưng kế hoạch này đã phải hủy bỏ.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn