Giá dầu tăng mạnh khi căng thẳng Trung Đông tạm lắng dịu

Thứ sáu, 18/10/2019, 10:49
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố nguồn cung dầu thô Mỹ tăng tuần thứ 5, mức tăng 9,3 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 11/10/2019.

Phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá dầu giao kỳ hạn tăng, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Syria, điều này giúp căng thẳng tại Trung Đông tạm lắng dịu. Ngoài ra, thỏa thuận Brexit khiến cho nhu cầu đối với tài sản rủi ro tăng cao. Giá dầu lấy lại được mức sụt giảm trước đó sau khi thông tin công bố cho thấy dự trữ dầu thô Mỹ tăng.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tháng 11/2019 tăng 57 cent tương đương 1,1% lên 53,93USD/thùng trên thị trường New York. Thị trường London, giá dầu Brent tăng 49 cent tương đương 0,8% lên 59,91USD/thùng.

Giá dầu các loại tăng ấn tượng trong giờ giao dịch cuối cùng. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong ngày thứ Năm tuyên bố rằng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận về lệnh ngừng bắn tại Syria trong vòng 120 giờ đồng hồ, các phiến quân người Kurd sẽ được rút khỏi khu vực an toàn.

Chuyên gia phân tích về thị trường năng lượng tại HIS Markit, ông Marshall Steeves, nhận xét thực ra thông tin về sự đối đầu giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ không tác động quá mạnh khiến cho hoạt động sản xuất năng lượng suy giảm, vì vậy thỏa thuận hòa bình chỉ có tác động nhất định.

Thông tin Anh và Liên minh châu Âu (EU) đạt được thỏa thuận ban đầu về Brexit cũng hỗ trợ quan trọng cho giá dầu, dù rằng thỏa thuận này còn cần đến sự ủng hộ của Nghị viện Anh và nhiều thành viên khác thuộc EU vào cuối tuần này. Thủ tướng Anh Boris Johnson đối diện với nhiều khó khăn trong việc giành được sự ủng hộ của các chính trị gia.

Trước đó, giá dầu giảm sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố nguồn cung dầu thô Mỹ tăng tuần thứ 5, mức tăng 9,3 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 11/10/2019.

Trong khi đó, trước khi số liệu được công bố, nguồn cung dầu thô được dự báo tăng khoảng 4 triệu thùng. Viện Xăng dầu Mỹ vào ngày thứ Năm công bố dự trữ tăng 10,5 triệu thùng.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích