|
Một quán cơm tấm đêm bình dân trên đường D5 (quận Bình Thạnh, TP.HCM) sửa giá bán từ 18.000 đồng lên 20.000 đồng. |
Tính đến ngày 27/11, giá lợn hơi đã giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao so với cách đây 2 tháng. Trên cả nước, giá lợn hơi phổ biến ở mức 70.000-74.000 đồng/kg, cá biệt một số địa phương lên đến 77.000 đồng/kg.
Dạo quanh nhiều quán cơm, bánh mì bình dân gần các trường học trên địa bàn quận Bình Thạnh (TP.HCM), biển hiệu thông báo giá cả đã có một vài thay đổi. Một số hàng quán tăng giá bán lên khoảng 2.000-5.000 đồng trước biến động bất thường của thịt lợn.
Tăng giá theo đà tăng của thịt lợn
Một quán cơm tấm bình dân trên đường D5 (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết đã bắt đầu tăng giá từ 18.000 đồng lên 20.000 từ khoảng 2 tháng trước, khi giá thịt lợn bắt đầu có chiều hướng tăng.
"Chưa năm nào thịt lợn đắt như thế này. Biết là sẽ mất khách vì 2.000 đồng cũng rất quý với sinh viên và người lao động, nhưng không tăng giá cơm thì quán khó duy trì", chủ quán chia sẻ.
Tương tự, chủ một quán hủ tiếu ở lề đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp, TP.HCM) cũng nói với PV: "Ngày trước bán 20.000 đồng/tô, nay phải tăng lên 25.000 đồng chứ không thì khó bù nổi tiền mua xương hầm và thịt".
Ông ước tính thiệt hại hơn 10 triệu đồng trong 2 tháng qua do giữ nguyên giá. "Nhưng mấy anh xe ôm và lao động nghèo ăn quen ở đây rồi thì tôi vẫn tính giá 20.000 đồng, hơn thua gì vài đồng với họ", ông cười nói.
Theo các chủ quán, hầu hết thực khách đến ăn đều thấu hiểu tình hình thị trường nên không tỏ ra khó chịu khi quán tăng giá. Mặc dù vậy, họ vẫn không dám tăng nhiều vì khách hàng chủ yếu là người thu nhập thấp.
Thịt heo tăng giá, quán không tăng giá
Tuy nhiên, không ít nhà hàng và quán ăn lại tận dụng dịp này để quảng bá thương hiệu, đặc biệt là những địa chỉ lâu đời, có mức giá trung bình và cao.
Ngay trước cửa hiệu một quán hủ tiếu Sa Đéc hơn 30 năm tại TP.HCM là tấm bảng lớn khẳng định "thịt lợn tăng giá, quán không tăng giá".
Chia sẻ với PV, đại diện quán cho biết chính sách này nhằm "tri ân khách hàng" và hỗ trợ người tiêu dùng trong giai đoạn khủng hoảng giá cả.
Tấm bảng khẳng định "thịt heo tăng giá, quán không tăng giá" ngay trước cửa một quán hủ tiếu Sa Đéc hơn 30 năm tại TP.HCM.
|
"Lợi nhuận chắc chắn có giảm, nhưng tôi nghĩ đây là điều nên làm. Chưa kể bây giờ đi đâu cũng thấy tăng giá, chúng tôi làm như thế này có thể sẽ được khách hàng ghi nhớ hơn", vị này giải thích
Đối với các nhà hàng, quán ăn có thương hiệu hoặc giá bán ở mức trung bình cao, giá cả hầu như được giữ nguyên.
|
Theo Zing