Ngày 4/1: Giá vàng tăng vọt ngay tuần đầu tiên của năm 2020 do bất ổn Trung Đông leo thang

Thứ bảy, 04/01/2020, 09:14
Giá vàng và nhiều loại tài sản khác được hỗ trợ bởi thông tin Mỹ không kích Iran. Cùng lúc đó giá dầu trên các thị trường toàn cầu cũng tăng mạnh còn chứng khoán bị bán.

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá vàng giao kỳ hạn tăng vọt sau khi các cuộc không kích do phía Mỹ tiến hành đã khiến cho một thiếu tướng Iran thiệt mạng. Điều này không khỏi khiến cho phía Tehran tức giận và nhà đầu tư đồng loạt bán mạnh cổ phiếu trên các thị trường.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá vàng giao kỳ hạn tháng 2/2020 trên sàn New York tăng 24,30USD/ounce tương đương mức tăng 1,6% và đóng cửa ở mức 1.552,40USD/ounce, mức cao nhất tính từ ngày 4/9/2019, khi đó giá vàng đóng cửa ở mức 1.560,40USD/ounce.

Giá vàng và nhiều loại tài sản khác được hỗ trợ bởi thông tin Mỹ không kích Iran. Cùng lúc đó giá dầu trên các thị trường toàn cầu cũng tăng mạnh còn chứng khoán bị bán.

Các vụ không kích mà Mỹ tiến hành mới đây đã khiến cho thiếu tướng Qasem Soleimani, lãnh đạo ở nước ngoài của quân giải phóng Iran thiệt mạng, Chỉ số công nghiệp Dow Jones ban đầu giảm sâu trong phiên nhưng tính ở mức chốt phiên vẫn giảm 200 điểm.

Tính cả tuần giao dịch đầu năm mới, giá vàng giao kỳ hạn tăng 2,3% và có tuần tăng thứ 2.

Trưởng bộ phận đầu tư tại XM, ông Raffi Boyadjian, nhận xét: “Căng thẳng chính trị leo thang đe dọa tác động đến tâm lý chuộng rủi ro đã tác động nhiều đến thị trường từ tháng 12/2019 đến nay sau khi Mỹ tiến hành không kích Iraq làm cho một tướng hàng đầu của quân đội Iran mất mạng”.

Lầu Năm góc tuyên bố rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu không kích để phòng vệ, cáo buộc rằng Soleimani đã có kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao và nhân viên công vụ Mỹ trong khu vực này. Lãnh đạo tối cao của Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei, tuyên bố ba ngày tưởng niệm ông Soleimani và thề sẽ trả thù cứng rắn.

Chuyên gia phân tích về thị trường kim loại quý tại Gainesville Coins, ông Everett Millman, nhận xét: “Tình hình hiện tại cho thấy rằng dường như mọi chuyện rồi sẽ leo thang”. Tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng giá vàng sẽ có thể chạm mốc 1.550USD/ounce, nhưng nếu căng thẳng không leo thang, giá vàng sẽ lại bị đẩy xuống dưới mốc 1.500USD/ounce.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích