Mỹ dồn Iran vào “chân tường”, nhà đầu tư đồng loạt mua mạnh dầu

Thứ bảy, 04/01/2020, 09:09
Khi mà Iran đã bị dồn vào chân tường bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump, Iran chẳng còn gì để mất và rằng chắc chắn sẽ phản ứng rất mạnh mẽ, chuyên gia trên thị trường năng lượng nhận định.

Tàu sân bay Mỹ tại eo Hormuz

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá dầu tăng mạnh. Giá dầu trên thị trường Mỹ lên mức cao nhất trong vòng 7 tháng sau khi các vụ không kích của Mỹ tại Iraq khiến cho một tướng của Iran thiệt mạng. Điều này khiến nhiều người lo sợ về khả năng căng thẳng tại Trung Đông leo thang sẽ tác động xấu đến nguồn cung năng lượng.

Trưởng bộ phận tài chính tại Velandera Energy, ông Manish Raj, nhận xét: “Chúng tôi thấy lo lắng khi mà Iran đã bị dồn vào chân tường bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump, Iran chẳng còn gì để mất và rằng chắc chắn sẽ phản ứng rất mạnh mẽ”.

Ông nói với MarketWatch rằng việc giá dầu WTI tăng tương đối trong ngày thứ Sáu phản ánh cho kỳ vọng của thị trường rằng xung đột sẽ vẫn tiếp diễn thế nhưng sẽ không có gián đoạn gì với hoạt động sản xuất hay phân phối dầu. Và nếu có sự gián đoạn thực sự, giá dầu WTI sẽ lên mức 70USD/thùng và giá dầu Brent lên mức 80USD/thùng.

Đóng cửa phiên ngày thứ Sáu trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ hợp đồng tương lai tháng 2/2020 tăng 1,87USD/thùng tương đương 3,1% lên 63,05USD/thùng. Giá dầu để mất một phần thành quả tăng giá trước đó sau khi giao dịch ở mức 64,09USD/thùng. Mức đóng cửa của giá dầu như trên cao nhất tính từ 20/5/2019, theo Dow Jones Market Data. Tính cả tuần, giá dầu tăng gần 2,2%.

Thị trường London, giá dầu Brent giao kỳ hạn tháng 3/2020 tăng 2,35USD/thùng tương đương 3,6% lên 68,60USD/thùng, trong phiên đã có lúc giá dầu tăng lên mức 69,50USD/thùng.

Mức đóng cửa của giá dầu và mức cao trong phiên của giá dầu như vậy đều cao nhất tính từ vụ tấn công vào cơ sở sản xuất dầu của Saudi Arabia. Tính cả tuần, giá dầu Brent tăng được 2,6%.

Trưởng bộ phận giao dịch hàng hóa toàn cầu tại RBS Capital Markets, bà Helima Croft, nói: “Nếu điều này xảy ra 5 năm trước đây, giá dầu chắc chắn đã vượt mức 100USD/thùng”. Tuy nhiên nguồn cung dầu từ Mỹ đã khiến cho tác động của các sự kiện địa chính trị giảm bớt. Theo bà Helima, vấn đề mấu chốt ở đây chính là cách lãnh đạo Iran phản ứng như thế nào, chúng tôi cần chú ý đến việc điều gì sẽ đến tiếp theo.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích
  • Mua nội thất office giá tốt