Công sở vất vả vì chuyện xông đất

Thứ ba, 05/02/2013, 11:21
Mong mỏi việc làm ăn sẽ hanh thông và đỡ khó khăn hơn năm ngoái nên nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đặc biệt cẩn trọng với việc chọn người xông đất trụ sở cũng như mở hàng đầu năm.

Qua một năm làm ăn khó khăn, anh Dũng (Giám đốc một công ty xây dựng) chọn lựa người xông đất công ty năm nay rất cẩn thận. Không chỉ vào các trang web tư vấn về phong thủy và lựa chọn người hợp tuổi, để yên tâm, anh còn đích thân đi xem thầy để chọn tuổi cho phù hợp.

xông đất
Nhiều công ty kén chọn người xông đất rất cẩn thận để cầu làm ăn may mắn năm Quý Tỵ.

"Mọi năm mình cũng không để ý nhưng năm vừa rồi quả là lận đận nên thôi cứ cẩn trọng cho yên tâm. Tôi tuổi Ngọ, đã xung với tuổi Tỵ nên tôi càng phải để ý", anh Dũng cho biết.

Hai năm trước, việc làm ăn của Dũng, một doanh nhân thế hệ 7x, khá xuôi chèo mát mái. Trong mắt nhân viên, sếp là người có lối sống khá thoáng, ít để tâm chuyện phong thủy. Tuy nhiên, năm nay thì khác. "Năm 2012 quá khó khăn và tồi tệ nên việc Xuân Quý Tỵ mình có phần "mê tín" hơn một chút cũng không có gì là xấu", vị giám đốc lý giải.

Vì sếp "kén" người xông đất cho hợp tuổi nên đôi khi lịch trực Tết của một số nhân viên dù đã được lên từ trước đó một tháng cũng bị thay đổi xoành xoạch. Linh, nữ điện thoại viên cho một tổng đài tư vấn chăm sóc khách hàng của công ty kinh doanh SMS tại Cầu Giấy, ấm ức kể: "Ban đầu lịch trực của tôi là mùng 1 nên tôi đã mua vé tàu về quê ngoại vào mùng 2 nhưng giờ sếp đổi ý. Sếp kiên quyết không cho tôi đi trực ngày đầu xuân vì tôi tuổi Hợi mà rất xung trong năm nay".

Mặc dù theo lời Linh, sếp đã cẩn thận kiếm người xông đất từ đêm Giao thừa nhưng ngay trong cả ngày khai xuân, sếp vẫn nằng nặc chọn người hợp mệnh để "dễ làm ăn". Do đó Linh không thể đi trực vào mùng 1 và buộc phải đổi sang mùng 2.

Do nhu cầu lựa chọn người hợp tuổi để xông đất đầu năm, nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ này và đưa ra mức giá khá chát. Theo khảo sát của PV, năm nay tại Hà Nội, mức phí xông đất dao động từ 500.000 đến 1,5 triệu đồng tùy thời gian, địa điểm của gia chủ. Bên cạnh đó, một số đơn vị còn cung cấp dịch vụ tư vấn tìm người xông nhà, xông đất có mức giá từ 100.000 một lần.

Minh, sinh năm 1984, cao trên 1m70, giới thiệu khá cụ thể về bản thân cho biết nhận xông đất đầu năm với mức giá cao nhất là 1,5 triệu đồng. "Nếu xông đất vào thời điểm giao thừa, giá là 1,5 triệu đồng, ngày mùng 1 là một triệu đồng, và đến mùng 3 giảm xuống là 800.000 đồng. Từ mồng 4 Tết trở đi, mức giá là 500.000 đồng", Minh nói.

Một số đơn vị còn cung cấp dịch vụ xông đất với 3 ông Phúc - Lộc - Thọ. Theo đó, khách hàng sẽ phải trả khoảng 5-6 triệu đồng để cho cả 3 ông đến chúc Tết, bắn pháo bông và lì xì trong thời gian từ 30 phút đến 1 giờ. Nếu chỉ thuê một ông trong số đó, sẽ phải trả khoảng 2-2,5 triệu đồng. Các đơn vị còn cung cấp dịch vụ múa lân rồng gồm một chú tễu, 2 người đánh trống, chiêng trong vòng một giờ mức chi phí dao động từ 8 - 10 triệu đồng.

Hoàng, Trung tâm Việc làm sinh viên Hà Nội, Thanh Xuân cam kết, những người xông đất, xông nhà đều đảm bảo về đạo đức, phong thái theo yêu cầu chủ nhà và doanh nghiệp. Vị này cũng cho hay, đã có một lực lượng khá đông đảo để phục vụ dịp Tết nên không có chuyện người xông đất đến muộn để lỡ kế hoạch của gia chủ.

Phân trần về việc giá năm nay khá đắt đỏ, bà Mai, chủ một công ty chuyên cung cấp dịch vụ này cho biết, tiền thuê nhân viên cao nên không thể tính giá thấp hơn.

Vị này cũng cho hay, hiện đã nhận được khoảng 30 đơn hàng khách đặt lịch xông đất, nhà, trong đó, chủ yếu là các doanh nghiệp. Thời gian khách đặt hàng đa số ra ngoài Tết, khoảng từ mùng 4 trở đi.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích