Gần 30 tấn vàng đã tung ra thị trường

Thứ năm, 13/06/2013, 15:33
Phiên đấu thầu lần thứ 30 tuy ít khách, Ngân hàng Nhà nước vẫn bán được gần hết vàng.

Lúc 11h15, Ngân hàng Nhà nước kết thúc phiên đấu thầu lần thứ 30 với kết quả trong tổng số 26.000 lượng bán ra, chỉ thừa 100 lượng vàng.

Khách tham gia đấu thầu ngày càng ít những phiên gần đây. Nếu như phiên hôm thứ ba vừa rồi có 15 đơn vị tham gia, thì số lượng sáng nay giảm còn 10, phần lớn là đại diện các ngân hàng thương mại. Trong đó, 8 đơn vị đã đấu thầu thành công.

giá vàng
Nhiều nhà bán lẻ đang tạm đứng ngoài cuộc chơi đấu thầu vàng, trong khi giới ngân hàng vẫn đều đặn mua vét vàng đấu thầu. 

Giá sàn 40,53 triệu đồng đưa ra đầu phiên khá cao so với niêm yết mua 40,45 triệu đồng trên thị trường ở cùng thời điểm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc doanh nghiệp "dìm" chiều thu mua trước mỗi phiên đấu thầu nhằm mục đích gây áp lực lên giá sàn của Ngân hàng Nhà nước. Hơn chục lần đấu thầu trở lại đây, doanh nghiệp đều đặn hạ niêm yết mua vàng từ khách xuống hàng trăm nghìn đồng vào đầu ngày, và nhanh chóng khôi phục vào buổi trưa khi kết thúc phiên.

Giá trúng thầu thấp nhất sáng nay chỉ cao hơn sàn 30.000 đồng, còn cao nhất chênh 100.000 đồng. "Ít người tham gia, nên chúng tôi không cần đặt giá quá cao cũng có thể trúng", đại diện một đơn vị trúng thầu sáng nay cho biết. Trước đây, có những phiên giá cao nhất chênh tới 260.000 đồng so với sàn. Người mua nhiều nhất là 10.000 lượng và ít nhất 1.000 lượng vàng.

Trong khi giới ngân hàng vẫn tiếp tục mua vàng đấu thầu, không ít doanh nghiệp tạm thời không tham gia cuộc chơi. Ít nhất 5 phiên gần đây, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã không tham dự. "Không tham gia mua vàng của Ngân hàng Nhà nước, chúng tôi vẫn thu gom được từ người dân. Hơn nữa, gần đây thị trường hết sức èo uột, nhu cầu không cao nên chúng tôi cũng không đấu thầu", một đại diện PNJ cho biết.

Tổng cộng, cho đến nay Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 30 phiên đấu thầu vàng, bán ra 761.600 lượng, tương đương 29,2 tấn vàng.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn