Lại loạn với vàng

Thứ hai, 24/06/2013, 09:19
Giá vàng lại có những biến động thất thường khiến cho không ít người cảm thấy hốt hoảng giật mình, trở tay không kịp. Lại một lần nữa, lời cảnh báo từ thị trường cho thấy, vàng luôn tiềm ẩn những rủi ro khó đoán định.

Sau một vài ngày biến động giảm nhẹ, vàng đã có những cú đảo giá ngoạn mục trong ngày 21/6 khi giảm mạnh tới gần một triệu đồng, đưa giá về sát mức 38 triệu đồng/lượng vào buổi sáng, thấp nhất trong vòng mấy năm qua. Đến buổi chiểu giá lại tăng ngược trở lại vượt qua mốc 39 triệu đồng trong sự ngỡ ngàng của cả thị trường.

Trước diễn biến này, các chuyên gia dù có rất nhiều lý giải về nguyên nhân nhưng đều cho thấy sự bất ngờ trước diễn biến thất thường của giá vàng và một lần nữa những cảnh báo rủi ro trong đầu cơ vàng đã được đưa ra.

giá vàng

Trong ngày 21/6, những ai mua vàng buổi sáng có thể sẽ kiếm được lợi nhuận tốt nếu bán vào buổi chiều. Tuy nhiên, con số đó không nhiều, trong khi đó đã có rất nhiều nhà đầu tư mua vàng trước đây và mới mua vàng khi giá giảm trong hơn 1 tuần qua đã thua lỗ ít nhất khoảng 2 triệu đồng/lượng. Chỉ tính mức cao nhất của giá vàng từ đầu năm nay khoảng 46,7 triệu đồng/lượng thì đến nay nhiều người đã gánh lỗ nặng.

Những ngày cuối tháng 4/2013 cũng đã diễn ra một cơn ‘sốc’ giá tương tự khiến không ít nhà đầu tư ngã ngửa vì diễn biến bất ngờ và hậu quả thua lỗ. Diễn biến đó được giới nhận định xem như một đòn dằn mặt đầu cơ và điều này đã lặp lại trong lần này để cho thấy: Chơi vàng luôn tiền ẩn những rủi ro.

Tuy nhiên, khác với những lần trước đây, dù giá vàng trên thị trường dù xuống thấp nhất trong vòng 2 năm qua nhưng tình hình mua bán không quá ‘nóng’ dù lực mua có tăng lên nhưng không còn tình cảnh người dân đổ xô xếp hàng đi mua vàng. Thậm chí, tại TP. Hồ Chí Minh, diễn biến mua bán gần như không có biến động.

Điều này càng trở nên đáng chú ý khi lãi suất ngân hàng đã giảm sâu và chứng khoán hay BĐS vẫn chưa đủ sức để thu hút tiền nhàn rỗi. Người dân đã cảm thấy sợ và thận trọng hơn với vàng và họ có thể yên tâm cầm giữ tiền khi niềm tin vào VND ngày càng được củng cố.

Trong khi đó, dù giá vàng trên thị trường đã xuống thấp ở mức có lợi để các ngân hàng có thể thực hiện việc mua gom phục vụ tất toán vàng nhưng thay vì chờ đợi giá xuống tìm mua trên thị trường, các ngân hàng vẫn tích cực tham gia đấu thầu vàng từ Ngân hàng Nhà nước nhằm mua được khối lượng lớn để xong sớm việc tất toán trước khi thời hạn 30/6 đến gần.

giá vàng

Những thông tin phát đi từ các ngân hàng và cả cơ quan quản lý cho thấy, các nhà băng chỉ cần một lượng không quá lớn (dưới 4 tấn) để tất toán. Trong khi đó, NHNN vẫn tiếp tục đều tay trong việc đấu thầu vàng ra thị trường.

Những diễn biến trên cho thấy, việc tác động vào cùng cầu của Ngân hàng Nhà nước nhằm tạo ra sự ổn định dài hạn cho thị trường đã dần thể hiện những kết quả như dự báo. Qua những cơn biến động giá, thị trường đã không còn những xáo trộn, người dân không còn cảnh xếp hàng mua vàng và nhất là tỷ giá vẫn giữ được ổn định trước những biến động lớn của vàng… Những điều khiến chung ta lo ngại mỗi khi vàng biến động như trước đây đã không còn xảy ra. Dù tất cả đang chờ đợi câu trả lời chính thức sau ngày 30/6 nhưng những thử thách qua thị trường gần đây đã cho thấy niềm tin về sự ổn định giá vàng.

Câu chuyện của vàng mà chúng ta đang nỗ lực giải quyết trong thời gian qua không dễ dàng có được kết quả như mong muốn ngay lập tức. Sự lộn xộn của thị trường vàng là hậu quả của một thời kỳ dài cả chục năm, với nhưng ‘di căn’ tai hại không thể dứt điểm trong ngày một ngày hai. Đặc biệt, việc bình ổn thị trường vàng không chỉ đối mặt với những khó khăn nhiều năm tích tụ lại mà còn phải vượt qua những thách thức mới cả trong và ngoài nghiệp vụ và chính sách.

Và để thực hiện bình ổn thị trường vàng, hơn lúc nào hết luôn đòi hỏi sự kiên trì và kiên quyết của cơ quan điều hành. Trong thông điệp mới đây, Thống đốc Ngân hàng nhà nước một lần nữa khẳng định, nguồn cung vàng đang được đảm bảo hơn bao giờ hết thông qua các phiên đấu thầu. “Vì vậy, các ngân hàng nên tận dụng mọi điều kiện tốt nhất, nhanh chóng tất toán trạng thái vàng. Nếu còn chần chừ Ngân hàng Nhà nước sẽ có biên pháp để xử lý nghiêm minh.

Dù đã được thông cảm sau nhiều lần ‘lùi thời điểm tất toán vàng, nhưng các ngân hàng cũng đủ hiểu rằng, với tất cả những gì đã diễn ra sẽ không còn sự ưu ái dễ dãi nào nữa. Và quan trọng hơn, với những gì đã trả giá với vàng trong suốt thời gian qua, các ngân hàng cũng đủ ngấm đòn và tự giác rút sớm khỏi vàng càng nhanh càng tốt. Một khi ‘tay to” ngân hàng rút khỏi thị trường thì sự bình ổn đã được thiết lập bước đầu sẽ càng được củng cố. Chúng ta có thể hy vọng về một thị trường vàng đi đúng vào quỹ đạo trong tương lai gần.

Theo VietnamNet

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn