Thực phẩm sạch giá cao vẫn hút khách

Thứ năm, 20/06/2013, 09:36
Nhiều luống rau muống, mồng tơi, dưa lê... được người nông dân tự trồng, không phun thuốc trừ sâu để phục vụ nhu cầu gia đình. Gần đây, nhiều khách hàng còn đến tận ruộng hỏi mua và chấp nhận giá cao hơn ngoài thị trường.

rau sạch

Vườn rau dọc mùng sạch được trồng bên cạnh ruộng đào. 

Mỗi tuần một lần, chị Bình Minh (Xuân La, Hà Nội) đều ghé khu bãi trồng đào Nhật Tân để chọn mua đến vài loại rau về ăn. Rau muống, mồng tơi, rau dền đủ cả. Chị cho biết, qua một người quen nói chuyện nên chị mới biết đến những luống rau sạch này. Biết chị đi tận ruộng mua rau, hàng xóm cũng tranh nhau gửi mua.

Giá của những mớ rau này thường đắt hơn ngoài thị trường 5.000 -10.000 đồng tùy loại, nhưng người mua vẫn "hỏi thăm" nườm nượp. Chị Minh còn được tự tay xuống ruộng để hái rau, hái được một ôm to thì gặp chủ để tính tiền. Chị Minh cho hay, dù giá cả có đắt hơn ngoài chợ, thậm chí giá cao gấp đôi nhưng nhiều bà nội trợ vẫn gửi nhau mua. Nếu như mua rau ngoài hàng, phía ngoài mớ rau toàn ngọn ngon, đẹp mắt nhưng bên trong họ "độn" nhiều cẳng, rau già không ăn được. Do đó, gia đình chị Minh 3 miệng ăn, mua hai mớ mồng tơi vẫn thiếu.

Mỗi khi đi có việc qua bờ đê sông Hồng, chị Vân (Ngọc Khánh) lại ghé vào ruộng rau. Mất thêm 15, 20 phút nhưng chị mua được cả chục mớ rau ăn các loại, chị để ngăn mát tủ lạnh ăn dần. Về nhà quảng cáo rau sạch mua tận vườn mà cả nhà ăn ngon miệng hết bay cả đĩa rau, chị Vân cho hay.

Gần đây, dịch vụ cho thuê chụp ảnh tại Nhật Tân nở rộ, nhiều khách qua đường hỏi thăm về những luống rau sạch này. Họ mua về dùng thử, tin tưởng và truyền tai nhau. Vậy nên, ngày càng nhiều khách hàng đến chọn mua rau sạch.. Họ khuân về đầy xe, cứ như đi buôn vậy, chị Loan (Nhật Tân) cho biết.

Xu hướng này chỉ phổ biến ở một số địa phương ven sông Hồng. Còn ở những nơi khác, họ trồng rau với quy mô và số lượng lớn nên phải bón phân đạm, phun thuốc đều để có sản phẩm thu hoạch hàng ngày bán buôn cho các chợ đầu mối.

Chị Hiền (Nhật Tân) cho biết "rau sạch" là rau không phun thuốc trừ sâu, không bón đạm hay bất kỳ chất kích thích nào. Người trồng rau xen canh giữa những luống đào để lấy rau sạch sử dụng. Chính vì vậy, những luống rau này không được "ngon" mắt, ngọn rau vươn dài nhưng không mẫm cành, lá không to và bị sâu cuốn, sâu ăn lá nhiều. Tuy nhiên người sử dụng rất yên tâm vì những loại rau này ngọt, thơm và đảm bảo an toàn.

rau sạch
Người bán hàng còn ăn dưa cả vỏ để chứng minh dưa sạch, chắc chắn không thuốc trừ sâu.

Chị Hiền có hai luống dưa lê trồng cạnh vườn đào. Vì dưa chín quả đồng loạt nên chị mang đến chợ gần đó để bán. Chị tự quảng cáo bằng chiêu ăn dưa không cần gọt vỏ ngay tại chợ và chỉ sau 15 phút, rổ dưa của chị hết sạch. Nhiều hộ dân gần đó biết dưa sạch còn gửi chị "để dành" cho lần sau nữa. Mỗi người ít cũng xách đến 3 cân, có khách mua một lúc cả chục cân dưa. "Không ăn hết thì mang đi cho họ hàng. Những giống dưa sạch, đảm bảo thế này mang cho người ta quý lắm", một người mua cho biết.

Nhiều người hỏi nhỏ "Sao bán dắt hàng thế mà chị không chăm tí thuốc cho nó lên nhanh? Một vụ cũng kiếm được kha khá mà lại chả mất công quảng cáo mời chào". Chị Hiền cho biết, bởi vì tin nên người ta mới mua hàng mình. Nếu làm vậy một lần thì lần sau sẽ mất hết khách. Hơn nữa mình trồng trước tiên để mình sử dụng, những thứ này có thu lãi quanh năm đâu mà phải "bon chen".

Khi nào thu hoạch hết vụ dưa lê, chị mới dám phun thuốc ở cây đào: "Nếu có nhỡ bắn sang thì cũng không ảnh hưởng". Mùa nào thức nấy, hết vụ dưa lê, chị lại chuyển sang rau bí, mồng tơi, dọc mùng...Mỗi vụ chị chỉ trồng 1-2 luống rau, nhiều quá thì chị mang bán bớt. Đến khi trời vào thu, chị chuyển sang trồng hoa bách nhật, cho thuê địa điểm chụp ảnh.

Không chỉ có rau, các loại thực phẩm khác như thịt lợn, cá, tôm...nếu được giới thiệu rõ nguồn gốc đáng tin cậy thì đều mua nhanh, bán đắt. Những mẻ lưới đầy ắp cá ven Hồ Tây lập tức được khách qua đường trả giá cao vì độ tươi ngon "cá hồ 100%". Do đó, nhiều chủ buôn cũng mang cá ra ven hồ bán và quảng cáo "cá tươi Hồ Tây" vừa thả lưới để "câu khách". Thấy vậy, nhiều chị em nhiệt tình mua nhưng thực chất lại không phải cá Hồ Tây.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích