Vàng tiếp tục đối mặt bão giảm giá

Thứ năm, 27/06/2013, 09:12
Mốc 1.000 USD là điều những người giữ vàng đang lo sợ, do có hàng loạt yếu tố đang gây áp lực lên thị trường.

Thị trường vàng châu Á hồi phục nhẹ sáng nay, có thêm gần 9 USD tính đến 8h theo giờ Hà Nội, lên 1.234 USD. Trước đó, giá rơi một mạch 4% trong cả ngày hôm qua, gần chạm đáy thấp nhất trong 3 năm gần đây ở 1.223 USD. Không chỉ vàng, các loại kim loại quý khác như platinum, bạc cũng giảm mạnh đến 5%. 

Chỉ còn 2 ngày nữa thị trường sẽ kết thúc quý 2. So với đầu quý, giá đã bốc hơi tới 23%. Đây là đà giảm theo quý lớn nhất trong hàng chục năm qua, ít nhất từ 1968 khi Reuters bắt đầu theo dõi chỉ số này.

vàng lao dốc
Thị trường vàng đã hạ tới 23% trong quý này. 

Chứng khoán Mỹ leo thang là một trong những nguyên nhân khiến vàng chịu áp lực. Hôm qua, chỉ số S&P 500 tăng hơn 1% trong những tiếng giao dịch cuối cùng. "Nhà đầu tư hiện muốn những loại hình đầu tư rủi ro nhưng mang lại nhiều lợi nhuận, và vàng đang được xem là nguồn tiền thay vì chốn trú ẩn an toàn", trưởng bộ phận phân tích kim loại quý của Ngân hàng Nova Scotia nhận định.

Kể từ phiên họp tuần trước của FED, khi cơ quan này tuyên bố sẽ giảm dần gói kích thích kinh tế, đến nay vàng đã hạ khoảng 125 USD mỗi ounce. Hôm qua, thị trường vẫn tiếp tục đi xuống kể cả khi Chính phủ Mỹ hạ dự báo tăng trưởng kinh tế quý một. Theo lẽ thường, kinh tế có dấu hiệu bi quan thì càng có khả năng FED chưa thể rút gói kích thích ngay.

"Người ta mua vàng vì 2 lý do: Nỗi lo lạm phát và nỗi lo kinh tế đang đi xuống", chuyên gia đầu tư từ hãng Diapason Commodities Management của Mỹ nói. Tuy nhiên giờ đây những nỗi lo trên không còn phù hợp, do đó thị trường tất yếu đi xuống, ông này nói.

Nhà đầu tư đang giữ vàng càng trở nên lung lay sau khi quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới SPDR có ngày bán ra mạnh nhất trong hơn 2 tháng. Hôm qua, SPDR "xả" 16,23 tấn, đưa lượng nắm giữ xuống còn 969,5 tấn, con số thấp nhất kể từ tháng 2/2009. Kể từ đầu năm đến nay, kho vàng của quỹ "bốc hơi" 381 tấn.

Không dừng lại ở đó, vàng còn chịu áp lực vì nhu cầu vàng vật chất ở Ấn Độ quý này có thể sụt giảm mạnh chỉ còn nửa so với quý trước, vì các biện pháp siết chặt nhập khẩu của Chính phủ.

Theo VnExpress

 

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn