"Chưa đến lúc mua vàng"

Thứ năm, 27/06/2013, 16:46
Nhu cầu tích trữ, đầu tư vàng luôn thường trực, đặc biệt mỗi khi thị trường có sóng. Tuy nhiên cả giới chuyên gia lẫn doanh nghiệp đều cho rằng giá sẽ còn giảm nữa.

giá vàng

Hầu hết chuyên gia, doanh nghiệp đều tin rằng giá vàng trong nước sẽ rẻ hơn 2 đến 3 triệu đồng so với hiện nay sau thời điểm 30/6. 

30/6 đang là thời điểm được cả thị trường chờ đợi. Đây là ngày các ngân hàng sẽ phải hoàn thành việc trả lại cho khách số vàng đã huy động từ trước. Để tất toán kịp, giới ngân hàng đang chạy nước rút mua vàng đấu thầu. Giới kinh doanh nhẩm tính 80% số vàng đấu thầu đã bán ra (cho đến phiên thứ 35 là 34,2 tấn) là về tay các ngân hàng. Cũng vì để những đơn vị này kịp tất toán, sáng nay Ngân hàng Nhà nước mạnh tay bán ra 1,5 tấn, thay vì một tấn như thường lệ.

Ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty vàng Việt Nam (VGB) nhận định, sau ngày 30/6, khi các tổ chức tín dụng tất toán xong trạng thái dư nợ huy động vàng thì sẽ giảm đi một lực cầu đáng kể. Khi đó, giá vàng trong nước chắc chắn sẽ giảm xuống và về gần hơn với thế giới.

Theo ông, sau 30/6, chênh lệch giữa hai thị trường có thể sẽ được rút ngắn xuống còn khoảng 2-3 triệu đồng mỗi lượng, thay vì 5 đến 6 triệu đồng như hiện nay .

Giám đốc kinh doanh của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) Nguyễn Ngọc Trọng cho rằng nếu gặp các điều kiện thuận lợi và Ngân hàng Nhà nước tiếp tục can thiệp một cách khéo léo, thì giá trong nước sẽ giảm dần sau 30/6.

"Sau đó một tháng, vàng trong nước có thể giảm 3 triệu đồng so với hiện nay, với điều kiện thị trường quốc tế diễn biến thuận lợi, không đột biến tăng mạnh trở lại", đại diện PNJ dự báo.

giá vàng
Kết quả trưng cầu ý kiến độc giả VnExpress sáng 27/6, phần lớn có tâm lý chờ đợi sau ngày 30/6. Tâm lý mua bắt đáy cũng lấn át nhu cầu bán ra khi giá giảm.

Chờ đợi cũng chính là tâm lý của những người dân đang có nhu cầu mua. Thời gian gần đây, giá giảm mạnh với tốc độ hàng triệu đồng mỗi tuần nhưng chưa có cơn sốt mua hay bán nào xảy ra. Tại PNJ, mỗi ngày số lượng bán cho khách cũng chỉ 700 đến 1.000 lượng, thay vì vài nghìn như những tháng trước đó.

Theo đại diện DOJI, người dân chưa "động thủ" vì họ hy vọng rằng sau 30/6, giá sẽ giảm đúng như dự báo của giới chuyên gia. Bên cạnh đó, các phân tích cho thấy giá quốc tế vẫn trong xu hướng xuống rất mạnh. 

Tuy nhiên, ông cũng dự báo rằng chỉ cần thị trường có một sự hồi phục nhẹ, ngay lập tức sẽ kéo những người đang có nhu cầu đầu tư, tích trữ đến các cửa hàng để mua.

Theo ông Trần Thanh Hải, nhu cầu nắm giữ vàng của người dân Việt Nam rất khó bỏ. Khi đi mua vàng, thậm chí nhiều người thường không so sánh giá vàng trong nước với thế giới, mà chỉ so sánh giá hiện tại với mức đỉnh của nó trong quá khứ. Thị trường đã từng chứng kiến việc vàng trong nước đạt đỉnh 49 triệu đồng một lượng, người dân vẫn ôm cả bao tải tiền đi mua vàng. Hay khi giá vàng xuống dưới mức 38 triệu đồng một lượng trong ngày hôm qua, nhiều người vẫn đi mua vàng.

Còn đại diện PNJ thì chỉ ra một nghịch lý khác của người Việt là thích mua lúc giá tăng. Khi giá giảm không thấy ai mua, nhưng hễ thị trường đang đà leo lên đỉnh là những lúc dễ thấy cảnh xếp hàng chen nhau chờ đến lượt mua. Ví dụ thời điểm giá leo thang lên gần 49 triệu đồng hồi năm ngoái, hay giá từ 39 lên lên 41, 42 triệu đồng hồi tháng tư năm nay, là những lúc khách sẵn sàng chờ hàng tiếng đồng hồ đề mua vàng.

Do đó, ông Trần Phương Bình Tổng giám đốc DongA Bank cũng cho rằng sau 30/6 không nên coi thường lực cầu từ người dân. Do đó, cần phải lường trước lực mua một chiều hoặc bán một chiều của khách hàng và Ngân hàng Nhà nước cần có phương án ứng phó hợp lý để tránh bị động.

Đa số các chuyên gia, doanh nghiệp chung ý kiến cho rằng sau thời điểm 30/6, Ngân hàng Nhà nước phải tiếp tục đấu thầu để tăng cung cho thị trường, để điều tiết thị trường. Tuy nhiên, theo ông Trần Thanh Hải, đây chỉ là biện pháp tạm thời. Về dài hạn cơ quan này nên nghiên cứu việc lập sàn giao dịch vàng Quốc gia..

Trong một buổi họp báo về ngân hàng mới đây, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng, hiện nay người dân thực sự không còn mặn mà với vàng như trước đây. Hơn nữa, theo ông Bình, đã là thị trường thì tất yếu sẽ có người mua kẻ bán. Trường hợp, sau 30/6, nếu người dân chỉ mua hoặc bán một chiều thì các tổ chức tín dụng cũng không có gì phải lo ngại. Vì nếu trạng thái dương hoặc âm lớn thì các nhà băng cứ việc tìm đến Ngân hàng Nhà nước để bán hoặc mua lại.

"Chúng tôi sẽ là nơi mua bán cuối cùng để điều tiết thị trường và hoạt động này cũng tương tự như ngoại tệ. Do đó, giá vàng cũng sẽ được điều tiết một cách ổn định sau thời điểm này", Thống đốc nhấn mạnh.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích