Sau 30/6: Chênh lệch giá vàng còn 2 - 3 triệu?

Thứ sáu, 28/06/2013, 08:43
Chỉ còn một phiên đấu thầu hôm nay 28/6 và hai ngày cuối tuần để mua gom trên thị trường để các ngân hàng tất toán vàng theo quy định vào 30/6. Tuy nhiên, những thông tin từ NHNN cho thấy, cơ quan này hoàn toàn tự tin chờ đón thời điểm quan trọng tạo bước ngoặt hướng tới mục tiêu bình ổn thị trường vàng.

Trong ngày 27/6, khối lượng vàng dư thừa khá lớn nhưng chuyên gia từ Vụ Ngoại hối – NHNN cho rằng, đây là điều bình thường khi giá xuống, các NH có thể lựa chọn mua ở ngoài thị trường và sẽ là quá tốt nếu đây là biểu hiện cho thấy các NH đã cơ bản hoàn tất yêu cầu đóng tài khoản vàng.

Mặc dù vậy, NHNN cho biết, trong phiên đấu thầu cuối cùng trước thời điểm 30/6, NHNN vẫn tiếp tục đấu thầu 40.000 lượng vàng nhằm hỗ trợ mạnh mẽ các ngân hàng thực hiện mục tiêu tất toán.

Những thông tin từ NHNN cho biết, cho đến thời điểm này, sơ bộ các NH đã tất toán trên 98% hợp đồng huy động. Số lượng còn lại không nhiều đủ để tác động tới hệ thống. Bên cạnh đó, vẫn còn khoảng 10 tấn vàng các NH cho khách hàng vay sẽ chờ đến hạn hợp đồng để tất toán hoặc các NH có thỏa thuận với khách hàng chuyển đổi sang khoản vay bằng tiền đồng. Điều này cũng được các NH thực hiện tích cực. Điểm thuận lợi là lãi suất tiền đồng đang hấp dẫn nhưng không thuận là vì giá vàng giảm nhanh, người vay có tâm lý chờ đợi. Đây là điều bình thường vì còn phụ thuộc vào thỏa thuận của các bên.

Với thực tế này, có thể khẳng định, mục tiêu tất toàn vàng đã cơ bản hoàn tất. Những nguy cơ rủi ro hệ thống đã được xử lý tương đối ổn. Điểm thuận lợi nhất là hiện nay, nhìn chung thanh khoản tiền đồng rất tốt, điều này tạo thuận lợi cho các ngân hàng tất toán huy động vàng.

giá vàng

Lãnh đạo NHNN cho biết, sẽ không có ngoại lệ cho 2% còn lại. Sẽ không có văn bản gia hạn. Trường hợp nào không đáp ứng tức là vi phạm, NHNN sẽ có biện pháp xử lý và hỗ trợ NH đó tất toán sớm.

Ngay từ thời điểm này, nhìn lại quá trình thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường vàng hơn một năm qua, chuyên gia từ NHNN cho biết, quá trình tất toán vàng quả là một chặng đường dài và đầy gian nan. Để thực hiện mục tiêu này, trong giai đoạn vừa qua, NHNN đã phải sử dụng nhiều biện pháp, có tiến – có lui để điều chỉnh phù hợp với điều kiện thị trường. Thậm chí, những những giải pháp tình thế không phải lúc nào cũng nhận được sự đồng thuận từ các tổ chức tín dụng và cả dư luận. Tuy nhiên, cho đến nay, đúng như dự đoán thì khả năng thanh toán của NH đã tốt hơn nhiều và các mục tiêu đề ra đang dần được thực hiện.

Chính vì thế, khi nói về những dự đoán sau thời điểm 30/6, dù không dám đặt ra các kịch bản nhưng các chuyên gia từ NHNN tin rằng, nhu cầu tất toán của các ngân hàng cơ bản đã hết, điều này sẽ khiến mối quan hệ cung cầu sẽ khác đi. Trong khi đó, diễn biến thế giới như hiện nay sẽ không khuyến khích cầu về vàng lớn. Cầu giảm đi, cung bình thường thì bản thân mức chênh lệch thị trường sẽ tự điều chỉnh. Do, chênh lệch phản ánh một phần quan hệ cung cầu trên thị trường.

chênh lệch giá vàng

Trao đổi về vấn đề này, hầu hết chuyên gia đều cho rằng, 30/6 đang là thời điểm được cả thị trường chờ đợi. Đây là ngày các ngân hàng sẽ phải hoàn thành việc trả lại cho khách số vàng đã huy động từ trước. Sau ngày 30/6, khi các tổ chức tín dụng tất toán xong trạng thái dư nợ huy động vàng thì sẽ giảm đi một lực cầu đáng kể. Khi đó, giá vàng trong nước chắc chắn sẽ giảm xuống và về gần hơn với thế giới.

Rất có thể sau 30/6, chênh lệch giữa hai thị trường có thể sẽ được rút ngắn xuống còn khoảng 2-3 triệu đồng mỗi lượng, thay vì 5 đến 6 triệu đồng như hiện nay .

Sau 30/6, chính sách quản lý vàng sẽ không thay đổi nhưng điều kiện thị trường có khác thì các giải pháp quản lý cũng có những điều chỉnh phù hợp với thị trường. Nếu gặp các điều kiện thuận lợi và Ngân hàng Nhà nước tiếp tục can thiệp một cách khéo léo, thì giá trong nước sẽ giảm dần sau 30/6.

Phó Tổng Giám đốc TienPhong Bank ông Nguyễn Việt Anh cho biết: Trong ngắn hạn, giá vàng sẽ chịu áp lực bán mạnh. Với những tác nhân từ sự sụt giảm của giá thế giới có thể về dưới 1200usd/ounce. Vàng sẽ không còn hấp dẫn trong điệu kiện hiện tại.

Trong nước, với việc các Ngân hàng có trạng thái âm phải tất toán trước 30/6 có thể cho thấy lực mua sau 30/6 sẽ không còn như thời điểm gần đây, điều này dẫn đến giá vàng Việt Nam sẽ nhanh chóng giảm khoảng cách so với giá thế giới quy đổi. Tuy nhiên, mức độ chênh lệch giữa giá Việt Nam và thế giới ở mức nào sẽ được thị trường quyết định. Nhận định của TienPhong Bank là sau 30/6 khoảng cách này hợp lý sẽ ở mức 2 triệu đến 3 triệu VNĐ.

Theo VietnamNet

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn