Giá mua vàng xuống sát 34 triệu đồng

Thứ sáu, 28/06/2013, 10:07
Mỗi lượng vàng miếng trong nước sáng nay giảm trên dưới 2 triệu đồng so với hôm qua, khi giá thế giới lao dốc gần 34 USD trong vòng 2 ngày.

Mở cửa đầu ngày, giá vàng miếng SJC của Tập đoàn DOJI đã "bốc hơi" 2,2 triệu đồng mua vào và 1,9 triệu đồng bán ra so với sáng 27/6, đưa niêm yết xuống còn 34,30 - 35,10 triệu đồng một lượng. Với mức giá này, mỗi lượng vàng đã giảm gần 6 triệu đồng so với thời điểm đầu tháng 6.

Công ty Đầu tư Vàng Phú Quý cho biết lúc 8h50, doanh nghiệp này thu mua và bán vàng SJC lần lượt ở 34,20-35,20 triệu đồng. Giá mua bán vàng SJC cùng thời điểm tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng xuống mức thấp khi niêm yết thu gom quanh 34,20 triệu đồng, bán ra khoảng 35,10 triệu đồng.

Biên độ mua bán được đơn vị này nới rộng lên mức kỷ lục 900.000 đồng mỗi lượng. Đây là động thái thường thấy của các nhà kinh doanh vàng mỗi khi chứng kiến giá vàng biến động lớn.

giá vàng
Giá vàng về sát mốc 34 triệu đồng. 
Mức giảm mạnh này diễn ra trong bối cảnh giá vàng thế giới sáng nay tiếp tục lao dốc xuống mức thấp nhất 3 năm qua. Mỗi ounce vàng quốc tế giảm 11 USD so với mở cửa, xuống sát 1.190 USD một ounce lúc 8h45, giờ Hà Nội. Trước đó, chốt phiên Mỹ 27/6, mỗi ounce đã để mất 23 USD, nâng tổng mức giảm trong ngày hôm qua và sáng nay lên 34 USD. 

Nếu tính theo tỷ giá của ngân hàng 21.036 đồng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi tương đương 30,17 triệu đồng. Mức giá này thấp hơn khoảng 5,1 triệu đồng so với niêm yết bán vàng SJC của các doanh nghiệp.

Tình hình giao dịch những ngày gần đây tương đối sôi động, dù khoảng cách giá trong nước và thế giới vẫn ở mức cao. Trong ngày hôm qua, nhiều người dân ở TP.HCM lại kéo nhau đi mua vàng khi giá rơi xuống dưới 37 triệu đồng một lượng. Tại trụ sở của SJC, quận I xuất hiện cảnh người dân xếp hàng chật kín chờ đợi đến lượt mua vàng.

Anh Thanh, một khách hàng tại đây cho rằng, giá vàng hiện nay thấp hơn cả chục triệu đồng một lượng so với đỉnh cao 49 triệu đồng năm ngoái nên anh đi mua. “Tôi thực sự không quan tâm nhiều lắm đến chênh lệch giữa giá trong và ngoài nước. Hôm nay thấy giá này là quá tốt để mua cất giữ thôi”, anh nói.

Theo ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng kinh doanh Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, diễn biến trong ngày hôm qua rất phức tạp. Khoảng 9-10 giờ sáng khi chứng kiến giá rớt mạnh, người dân đã rồng rắn đến SJC để mua vào. Đến cuối buổi trưa, giá có chững lại, lực mua cũng bắt đầu giảm dần. Và buổi chiều thưa thớt hơn.

Tuy nhiên, tổng kết ngày hôm qua, ông Tường cho biết lực mua vào của khách hàng vẫn áp đảo bán ra khi con số giao dịch gấp 5 lần. Theo đó, tổng lượng vàng miếng mà SJC bán ra cho khách hơn 3.500 lượng vàng, còn thu mua chỉ vài trăm lượng.

Tại các cửa hàng của Mi Hồng, tình hình mua bán trong ngày 27/6 cũng khá sôi động. Chỗ gửi xe của khách chật kín. Người ra vào khá tấp nập. Thường mỗi người mua một vài lượng nhưng nhân viên giao dịch không ngớt tay.

Dù lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nhận xét, lực cầu hiện nay chủ yếu do các ngân hàng tất toán trạng thái dư nợ vàng. Sau 30/6, mãi lực sẽ giảm mạnh, cung bình thường thì với mức chênh lệch này, thị trường sẽ tự điều chỉnh. Do đó, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ không đấu thầu tiếp để phục vụ mục tiêu kinh doanh mà theo hướng của Nghị định 24. Theo đó, khi thị trường diễn biến bất thường thì Ngân hàng Nhà nước sẽ tham gia trên cả hai chiều mua và bán.

Tuy nhiên, quan sát thực tế cho thấy, người dân vẫn đang kéo nhau đi mua vàng khi giá giảm. Nhiều chuyên gia cho rằng nhà quản lý không nên coi thường lực cầu này và nên tiếp tục tổ chức tổ chức các phiên đấu thầu tùy theo nhu cầu của thị trường.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích