TPHCM: Rau tăng giá mạnh vì bão

Thứ tư, 16/10/2013, 12:56
Tại một số chợ TP HCM, xà lách búp có giá 50.000 đồng/kg, thậm chí có nơi bán 70.000 đồng/kg. Khoai tây Đà Lạt tăng từ 35.000 đồng lên 50.000 đồng/kg.

Khảo sát tại TP HCM cho thấy giá cả thực phẩm, đặc biệt là các loại rau củ quả, tăng khá mạnh trong vài ngày gần đây do thời tiết mưa bão. Tại  một số chợ như Văn Thánh, Thị Nghè, (quận Bình Thạnh), Bàn Cờ (quận 3), Thái Bình (quận 1) giá rau, đặc biệt các loại rau Đà Lạt tăng gấp đôi so với tuần trước đó. Điển hình, xà lách búp từ 30.000 đồng/kg tăng lên 50.000 đồng, thậm chí có nơi bán 70.000 đồng một kg.

Giá bông cải xanh là 60.000 đồng/kg, tăng 25.000 đồng, bông cải trắng giá 50.000 đồng/kg, tăng thêm 20.000 đồng. Một số loại rau khác như rau muống, rau dền, mồng tơi, cải xanh tăng nhẹ chỉ dao động từ 2.000-5.000 đồng/kg. Một số mặt hàng thực phẩm như thịt bò, gà, hải sản chỉ tăng thêm 3.000-5.000 đồng/kg.

Nhiều tiểu thương cho biết, gần đây mưa bão kéo dài khiến cho một số mặt hàng rau bị dập nát nên hàng trở nên ít hơn buộc giá phải tăng so với những tuần trước đó. Mặt khác, do một số loại rau đang hết vụ nên lượng hàng ít hơn.

Giá rau củ tăng mạnh do mưa bão kéo dài
Giá rau củ tăng mạnh do mưa bão kéo dài

“Đợt mưa kéo dài sau bão đã ảnh hưởng lớn đến diện tích rau xanh ở Đà Lạt và các vùng ngoại thành thành phố khiến nguồn cung về chợ giảm. Đây là nguyên nhân khiến giá rau xanh gần tuần qua tại TP HCM tăng chóng mặt, từ chợ đầu mối đến chợ lẻ”, chị Lan, tiểu thương chợ Bà Chiểu nói.

Chị Lan còn than thở, đi lấy hàng mà mỗi ngày phải nhập một giá khác nhau. Cho nên giá rau bán ra cũng tương đối nhập nhằng, tùy theo phiên mà điểu chỉnh.

Phần lớn tiểu thương tại các chợ dự báo,  giá rau sẽ vẫn giữ giá ở mức này nếu như thời tiết tiếp tục xấu, mưa lớn kéo dài. Họ cho rằng giá rau chỉ có thể hạ nhiệt khi thời tiết ổn định, nguồn cung một số mặt hàng rau Đà Lạt trở lại bình thường như trước.

Không chỉ giá rau tại chợ tăng mà ở một số siêu thị cũng đã tăng giá hơn tuần qua, dao động từ 5-10%. Nhiều siêu thị cho biết,  vì thời tiết mưa bão kéo dài nên hơn tuần nay nhà vườn cũng đã thông báo lượng hàng ít hơn, một số nơi như Bình Chánh bị ngập khiến cho rau dập nát nhiều nên giá rau cũng đã tăng 5-10%. Tuy nhiên, từ đầu tuần đến giờ giá rau vẫn chưa thay đổi và vẫn giữ ở mức của tăng của tuần trước.

Còn đại diện chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức cũng cho hay vì mưa bão nên giá rau củ quá phập phồng, nhiều nơi bị hư hỏng nhiều, Tuy nhiên, vẫn còn một số ít các loại rau khác không tăng. Hiện lượng hàng về chợ vẫn ở mức ổn định, khoảng 3.200 tấn mỗi đêm.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích